Chủ nhật, 19/05/2024, 08:04[GMT+7]

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ

Thứ 3, 11/01/2022 | 08:30:09
1,263 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và doanh nghiệp, đồng thời khẳng định tính nhân văn của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP, bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH May Texhong Thái Bình.

Nghị quyết số 116/NQ-CP được triển khai từ quý IV/2021, đúng vào thời điểm ngành BHXH đang tập trung cao điểm cho các lĩnh vực chuyên môn: phát triển, mở rộng số người tham gia; đôn đốc thu nộp, giảm nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN; hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số để khai thác các tính năng, tiện ích..., phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Trong khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong cơ quan và cho công chức, viên chức, lao động hợp đồng toàn ngành luôn phải đặt lên hàng đầu.

Mặc dù nhiều khó khăn, thách thức nhưng với mục tiêu bảo đảm chính sách hỗ trợ đến với người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định, BHXH tỉnh đã kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: thành lập tổ công tác về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên của tổ công tác và ban chỉ đạo. Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các huyện, thành phố; giao trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, bộ phận nghiệp vụ của BHXH tỉnh và BHXH huyện để tổ chức thực hiện việc giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ quỹ BHTN theo đúng quy trình, quy định của BHXH Việt Nam.

Ban lãnh đạo BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức họp với các bộ phận nghiệp vụ để đôn đốc tiến độ và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vướng mắc phát sinh. Để chi trả gói hỗ trợ đến tay người lao động sớm nhất, các đơn vị đã tập trung nhân lực, chủ động bố trí viên chức, người lao động làm thêm giờ. Huy động nhân lực tăng cường tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh, BHXH huyện để hướng dẫn người lao động đã dừng tham gia BHTN có thời gian đóng BHTN được bảo lưu làm thủ tục nhận hỗ trợ theo hình thức trực tuyến ngay trên ứng dụng VssID - BHXH số theo hướng nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi mở tài khoản cho người lao động nhận hỗ trợ. Phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động rà soát, kiểm tra, bổ sung thông tin về thời gian đóng BHTN, số tài khoản cá nhân của người lao động. Đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đơn vị, người lao động được biết về điều kiện được hưởng, mức hỗ trợ, thủ tục đề nghị hưởng, thời hạn nhận hồ sơ...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo BHXH tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của viên chức, người lao động toàn ngành, BHXH tỉnh đã sớm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN, được doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh đồng thuận, tin tưởng, đánh giá cao. Tính đến hết ngày 31/12/2021, đã thực hiện giảm mức đóng vào quỹ BHTN cho 2.653 đơn vị với 168.298 lao động. Số tiền giảm mức đóng 12 tháng ước tính hơn 87,2 tỷ đồng. Đồng thời, đã giải quyết hồ sơ, lập danh sách chi trả hỗ trợ cho 186.462 lao động với số tiền hơn 442,4 tỷ đồng, trong đó 170.721 người đang tham gia BHTN, 15.741 người đã dừng tham gia BHTN.

Năm 2021 đi qua với những dấu ấn đặc biệt trong triển khai chính sách BHXH, BHYT, BHTN của BHXH Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh Thái Bình nói riêng. Trong đó, nhiệm vụ triển khai hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP trong 3 tháng cuối năm 2021 đã khẳng định quyết tâm cao, nỗ lực không ngừng của viên chức, người lao động toàn ngành BHXH vì mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, giúp doanh nghiệp giảm một phần chi phí, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động; đồng thời, góp phần giúp người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nguyễn Thị Hồng Ngọc
(Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh)