Thứ 3, 23/07/2024, 16:13[GMT+7]

Quyết tâm của Đảng, kỳ vọng của nhân dân

Thứ 2, 31/01/2022 | 10:14:40
261 lượt xem
Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” dù mới ban hành song đã có tác động lớn đến nhận thức, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; mang đến kỳ vọng về những chuyển biến mới, tích cực hơn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian tới.

Nhà máy may xuất khẩu Đại Dương (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động.

Tiếp nối thành quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII)

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sau khi ban hành không chỉ tạo những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mà thực sự đã lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống hàng ngày, đối với từng lĩnh vực công tác của cán bộ, đảng viên, tạo những chuyển biến tích cực trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đồng chí Vũ Thị Như, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Thắng (Tiền Hải): Sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), ý thức trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã, nhất là người đứng đầu được nâng lên rõ rệt. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ngày càng được tăng cường. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền được nâng lên, vì vậy các chủ trương, chính sách đưa ra đều được nhân dân hưởng ứng thực hiện nghiêm túc. Các nhiệm vụ chính trị của địa phương theo đó đều được hoàn thành. Đảng bộ xã nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Cùng với Đảng bộ xã Nam Thắng, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) được các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, tạo những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã đề cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; gương mẫu đi đầu, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp ủy, tổ chức đảng duy trì tốt chế độ, nền nếp công tác đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ được nâng lên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cao hơn, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng; tập trung vào các nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng. Nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo những nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Chất lượng các tổ chức đảng, đảng viên được bảo đảm, bình quân hàng năm có 94,7% tổ chức cơ sở đảng và 88,56% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Công tác cán bộ được tiếp tục đổi mới theo hướng công khai, khách quan. 

Trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý và hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường và thực hiện đồng bộ, góp phần phòng ngừa và làm giảm số lượng cán bộ, đảng viên vi phạm. Bên cạnh đó, phương thức làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đổi mới, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Nghị quyết, chủ trương của cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy tỉnh được ban hành sát thực tiễn, đồng bộ, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề trọng tâm, cấp bách và hoạch định rõ chiến lược phát triển. Các chương trình, quy chế làm việc, kế hoạch công tác được xây dựng và thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời, đúng các nguyên tắc, quy định của Đảng, rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tăng cường phân cấp, phân nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Qua đó góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều kỳ vọng lớn lao

Là người cao tuổi đời, cao tuổi đảng, ông Đỗ Hữu Nghị, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) cho rằng: Với những kết quả mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng mang lại, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh hoàn toàn có thể kỳ vọng nhiều hơn vào Kết luận số 21-KL/TW mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) vừa ban hành bởi Trung ương vẫn giữ vững quan điểm “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật” để đánh giá tình hình. Ngoài ra, trong quan điểm chỉ đạo lần này, Trung ương đã mở rộng phạm vi, không chỉ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn bao gồm cả trong xây dựng hệ thống chính trị. Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng và hợp quy luật, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị được hiệu quả hơn. Theo ông Vũ Đình Hiện, Chi bộ thôn Trung, xã Đông Phương (Đông Hưng): Với việc ban hành Kết luận số 21-KL/TW tiếp tục cho thấy quyết tâm cao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và người đứng đầu Đảng ta trong việc tiếp tục đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân. Ông mong chủ trương này của Đảng sẽ sớm đi vào cuộc sống và đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Để làm được điều đó, hệ thống chính trị phải vào cuộc, từng tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước Đảng để tự giác, gương mẫu thực hiện.

Không thể nói hết những kỳ vọng lớn lao mà cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với chủ trương của Đảng lần này, song có thể khẳng định một tinh thần mới, một khí thế mới đang thực sự bắt đầu. Để Kết luận số 21-KL/TW sớm đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghiên cứu, quán triệt Kết luận và một số quy định khác của Trung ương mới ban hành tới điểm cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh với trên 8.000 cán bộ chủ chốt các cấp tham dự; đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch hành động, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị bảo đảm nghiêm túc, thiết thực, có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ; tránh hời hợt, hình thức. 

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Đang, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Khai (Vũ Thư): Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp và xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó chú trọng giữ vững nguyên tắc tổ chức và nền nếp chế độ sinh hoạt đảng, đặc biệt thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Chú trọng việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở... Qua đó nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh.
Tin rằng với quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Kết luận số 21-KL/TW sẽ sớm đi vào cuộc sống, tiếp tục tạo những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày