Thứ 4, 03/07/2024, 15:35[GMT+7]

Tiền Hải: Tăng cường công tác phòng, chống dịch

Thứ 5, 10/02/2022 | 08:38:13
1,857 lượt xem
Để dịch Covid-19 không bùng phát sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương tích cực triển khai các biện pháp thiết thực nhằm khống chế dịch lây lan ra cộng đồng, bảo đảm ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Dán thông báo tại gia đình có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thể nhẹ tại thôn Tân Hưng 1, xã Nam Thắng (Tiền Hải).

Xã Nam Thắng có 1.130 người từ các tỉnh, thành phố về quê dịp tết, do đó nguy cơ lây lan dịch Covid-19 sau tết là rất cao. Để dịch không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, những ngày qua, xã Nam Thắng đã đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm để kịp thời phát hiện, nhanh chóng kiểm soát ổ dịch trong cộng đồng, sớm đưa mọi hoạt động của người dân trở về trạng thái bình thường mới. 

Ông Phan Đình Du, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nam Thắng đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch khi người dân đi làm ăn xa về quê ăn tết. Do đó, trước, trong và sau tết, địa phương đã phối hợp với ngành y tế chủ động tuyên truyền người dân thực hiện khai báo y tế, tổ chức xét nghiệm nhanh cho các trường hợp về quê, qua xét nghiệm nhanh phát hiện 19 ca dương tính với SARS-CoV-2. Để kịp thời bóc tách các ca dương tính trong cộng đồng, ngày 6/2 xã Nam Thắng đã thành lập tổ truy vết nhanh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện thành lập 3 điểm tổ chức xét nghiệm nhanh cho 450 người tại thôn Tân Hưng 1 và thôn Tân Hưng 2. Từ ngày 31/1 đến ngày 7/2, xã đã khoanh vùng dập dịch, bóc tách được 67 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 3 ca điều trị khỏi, 3 ca chuyển lên tuyến trên và 61 ca điều trị, cách ly tại gia đình.

Không chỉ có xã Nam Thắng, các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải cũng đã chủ động triển khai các biện pháp xét nghiệm nhanh, truy vết các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán để khống chế dịch lây lan ra cộng đồng. 

Ông Trương Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Nam Hải cho biết: Nam Hải đã chủ động tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; duy trì thường trực các đội chống dịch bảo đảm xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn. Hiện xã Nam Hải có 28 ca dương tính với SARS-CoV-2 thể nhẹ được điều trị tại nhà. Để bảo đảm các điều kiện điều trị tại nhà, địa phương đã chỉ đạo Trạm Y tế kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các trường hợp điều trị, cách ly tại nhà theo đúng quy định; chỉ đạo các đoàn thể, người thân hỗ trợ về sản xuất; mua nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt. Tất cả các trường hợp được cách ly đều thực hiện đúng chỉ dẫn của cơ quan chuyên môn chủ động về chăm sóc sức khỏe bản thân, không để lây lan dịch, có tư tưởng tốt.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: Dịp tết Nguyên đán, số người về quê trên địa bàn huyện Tiền Hải được khai báo y tế khoảng 16.778 người. Trung tâm Y tế đã tích cực tham mưu UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo các địa phương giám sát các trường hợp ở các tỉnh, thành phố về quê để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch ngay tại khu dân cư. Cập nhật, tổ chức triển khai các hướng dẫn phòng, chống dịch, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo quy định. Dịp tết, các lực lượng phòng, chống dịch của huyện, nhất là cấp cơ sở đã có nhiều cố gắng, tận tâm, nỗ lực, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, quản lý di biến động dân cư, phát hiện người mắc mới, điều tra, truy vết theo quy định. Theo thống kê, có 278 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại huyện, trong đó điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải 14 ca, điều trị tại nhà 264 ca.

Hiện nay, nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 không triệu chứng và thể nhẹ, điều đó làm gia tăng nguy cơ khó phát hiện, khó kiểm soát, khả năng làm lây lan dịch trong cộng đồng rất cao. Vì vậy, dự báo trong những ngày tới tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Tiền Hải còn nhiều diễn biến phức tạp. Để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch trên địa bàn huyện nhằm hạn chế thấp nhất số ca mắc mới, huyện yêu cầu người dân duy trì thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; duy trì thường trực các tổ y tế lưu động bảo đảm xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở khuyến cáo người dân tự giác, tích cực tự theo dõi sức khỏe, tự test nhanh, khi tiếp xúc với người lạ, người ngoài địa bàn và khi có các biểu hiện lâm sàng (sốt, ho, khó thở...). Tiếp tục củng cố, tổ chức hoạt động thường xuyên, hiệu quả các tổ Covid-19 cộng đồng; trạm y tế các xã, thị trấn và các trạm y tế lưu động tập trung quản lý, theo dõi và điều trị các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ tại nhà theo quy định.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày