Thứ 2, 20/05/2024, 18:39[GMT+7]

Hội đồng nhân dân thành phố: Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 6, 11/02/2022 | 09:04:16
1,554 lượt xem
Thời gian qua, HĐND thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri. Qua đó thực sự phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Đường Lê Lợi (thành phố Thái Bình).

Năm 2021 diễn ra sự chuyển giao giữa 2 nhiệm kỳ của HĐND thành phố khóa XXI và khóa XXII, HĐND thành phố đã chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp, hội nghị, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo phương châm thiết thực, hiệu quả. Các kỳ họp HĐND thành phố được tổ chức theo đúng luật định, chất lượng, hiệu quả, có nhiều đổi mới, quyết định đúng, kịp thời những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, đáp úng yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố. HĐND thành phố tiếp tục nâng cao vai trò chủ tọa kỳ họp trong các hoạt động điều hành, gợi ý thảo luận nhằm phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND tham gia ý kiến, thảo luận. Từng bước đổi mới công tác điều hành kỳ họp, lựa chọn hợp lý các nội dung trình trực tiếp tại kỳ họp, dành thêm thời gian cho đại biểu thảo luận, tham gia ý kiến. Trong năm, HĐND thành phố đã ban hành 38 nghị quyết (28 nghị quyết về lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đầu tư, 10 nghị quyết về tổ chức hoạt động của Thường trực HĐND và công tác cán bộ). Chất lượng các nghị quyết ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, hiệu lực, hiệu quả; kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; góp phần phát triển kinh tế - xã  hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, nhiều nghị quyết quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã  hội của thành phố. Trên cơ sở các nghị quyết của HĐND thành phố, UBND thành phố đã kịp thời ban hành các quyết định chỉ đạo các phòng, ban, ngành và các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân thành phố nỗ lực, sáng tạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố; đồng thời, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.

Trong năm 2021, HĐND thành phố đã tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và các nghị quyết của HĐND. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động, sáng tạo tìm ra biện pháp hợp lý để đẩy mạnh hoạt động giám sát theo chuyên đề. Trước khi tổ chức giám sát, các đoàn giám sát đều xây dựng kế hoạch, tập hợp tài liệu và các văn bản pháp luật liên quan để các thành viên nghiên cứu trước; đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng giám sát gửi báo cáo bằng văn bản về HĐND thành phố trước để các thành viên nghiên cứu. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng nên hoạt động giám sát luôn có chất lượng cao, góp phần giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc ở cơ sở, nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri thành phố. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song Thường trực và các ban HĐND thành phố vẫn chủ động thực hiện các cuộc giám sát thường xuyên, 3 cuộc giám sát chuyên đề và một số cuộc khảo sát phục vụ việc thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND thành phố trình kỳ họp HĐND theo thẩm quyền, nhiệm vụ quy định. Từ thực tiễn hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố đã tổng hợp các vấn đề cử tri quan tâm, kịp thời có ý kiến, kiến nghị, yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Qua hoạt động giám sát cũng chỉ rõ những vấn đề tồn tại, vướng mắc cần rút kinh nghiệm và khắc phục.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trong thời gian tới, HĐND thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Thành ủy; đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND; tập trung cho hoạt động giám sát, khảo sát đột xuất về những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm như đất đai, môi trường, xây dựng cơ bản, việc thực hiện các chính sách xã hội, quy chế dân chủ ở cơ sở, an ninh trật tự; đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri bằng nhiều hình thức, tập trung vào khâu kiểm tra, giám sát kết quả giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường hoạt động tiếp công dân của Thường trực HĐND và của đại biểu từ thôn, tổ dân phố.

Với những mục tiêu, phương hướng đã được xác định rõ ràng, cụ thể, cùng với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, hy vọng năm 2022 HĐND thành phố tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thái Bình lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày