Chủ nhật, 19/05/2024, 12:42[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở

Thứ 4, 02/03/2022 | 08:08:03
4,462 lượt xem
“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” là một trong những chủ đề công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) đủ về số lượng, bảo đảm về trình độ, năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Cán bộ công đoàn thăm hỏi đoàn viên Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình.

Bám sát chủ đề công tác của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Thái Thụy đã tập trung chỉ đạo các CĐCS đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Theo ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch LĐLĐ huyện: Trong năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch bệnh song việc triển khai và cụ thể hóa chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” vẫn được triển khai sâu rộng. LĐLĐ huyện đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho công tác đào tạo nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ CĐCS; đã tổ chức 13 lớp tập huấn cho cán bộ CĐCS các nội dung như: tuyên truyền về an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động; tập huấn về phần mềm quản lý đoàn viên công đoàn... Cùng với đó, chú trọng chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, chất lượng toàn diện, vừa có kiến thức sâu rộng vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có hiểu biết về giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn và pháp luật. LĐLĐ huyện còn phối hợp với các CĐCS phát động phong trào thi đua và tổ chức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động đăng ký các danh hiệu thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Kết quả, trong năm đã có hàng nghìn sáng kiến được nghiệm thu, xếp loại tốt. Chị Nguyễn Thị Tân, công nhân Công ty TNHH Phú Tồn (Thái Thụy) chia sẻ: Việc công đoàn phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã khuyến khích chúng tôi không chỉ nỗ lực lao động mà còn có những sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, góp phần để Công ty sản xuất khoảng 200.000 sản phẩm/tháng, bảo đảm kế hoạch đề ra và thu nhập cho người lao động. 

Theo ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Thư: LĐLĐ huyện ngoài việc quan tâm tổ chức nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS còn chỉ đạo CĐCS phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, đơn vị thường xuyên nắm bắt và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động như chế độ tiền lương, BHXH, hợp đồng lao động... Giám sát, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, LĐLĐ huyện chỉ đạo cán bộ CĐCS phối hợp triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Thường xuyên cập nhật thông tin và chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở phòng, chống kịp thời. 

Thực hiện chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp của các CĐCS đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các chương trình bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên cho đội ngũ cán bộ CĐCS. Năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai kế hoạch đào tạo, tập huấn cho 86 cán bộ công đoàn chuyên trách và gần 6.000 lượt cán bộ CĐCS về nghiệp vụ công tác công đoàn, Bộ luật Lao động, công tác thanh tra nhân dân, an toàn vệ sinh lao động. Qua đó góp phần nâng cao năng lực cán bộ CĐCS, chất lượng hoạt động của các cấp công đoàn được nâng lên rõ rệt. Bà Phạm Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) chia sẻ: Được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn, đội ngũ cán bộ công đoàn của Công ty ngày càng có bản lĩnh vững vàng hơn, có uy tín, khả năng đoàn kết, tập hợp được người lao động và được người lao động tín nhiệm. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn đã giúp người lao động yên tâm làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. 

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, quy hoạch và sử dụng cán bộ công đoàn; xây dựng nội dung tập huấn nghiệp vụ công đoàn phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tạo niềm tin đối với người lao động, cùng đơn vị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. 

Cán bộ công đoàn thăm hỏi đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Jia Jun Leather Việt Nam (Thái Thụy).

Mai Thư