Thứ 7, 18/05/2024, 19:39[GMT+7]

Tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng

Thứ 2, 28/03/2022 | 10:59:15
896 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn song công tác phát triển đảng viên mới luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời bổ sung lực lượng cho Đảng.

Nhà máy may xuất khẩu Đại Dương (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động.

Tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên ở nông thôn 

Như nhiều địa phương khác, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Hồng Tiến (Kiến Xương) thời gian qua gặp nhiều khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển đảng đa số đi học tại các trường cao đẳng, đại học; một bộ phận đi làm tại các công ty, doanh nghiệp; số ít còn lại ở địa phương lao động sản xuất nhưng chỉ tập trung phát triển kinh tế. Điều này làm cho nguồn phát triển đảng viên bị hạn chế, công tác phát triển đảng viên gặp khó khăn. Do vậy, nhiều năm gần đây Đảng bộ xã không kết nạp được thêm đảng viên nào. 

Theo đồng chí Phạm Quang Hiệu, Phó Bí thư Đảng ủy xã: Để tháo gỡ khó khăn, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể, chi bộ các thôn rà soát lại nguồn phát triển đảng viên đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó phát hiện những nhân tố điển hình để bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp trong các đoàn thể như hội phụ nữ, hội nông dân. Đây là lực lượng đông đảo ở địa phương hiện nay, trực tiếp lao động sản xuất và tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Nhờ các giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm cao của cấp ủy các cấp, năm 2021 Đảng bộ xã đã kết nạp được 6 đảng viên mới, trong đó có 1 đảng viên ở thôn Cao Bình. Đây là thôn Công giáo toàn tòng, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, mọi sinh hoạt không gắn liền với sinh hoạt cộng đồng. Sau khi phát triển được đảng viên của thôn, Đảng ủy xã đã phân công thêm 4 đảng viên từ chi bộ thôn bên cạnh về sinh hoạt để thành lập Chi bộ thôn Cao Bình. Hiện nay tất cả các thôn của xã đều có tổ chức đảng, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Cũng giống như xã Hồng Tiến, công tác phát triển đảng viên được Đảng ủy xã An Khê (Quỳnh Phụ) đặc biệt chú trọng. 

Theo đồng chí Đỗ Văn Chinh, Bí thư Đảng ủy xã: Hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu huyện giao, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn yêu cầu các đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, hình thức các phong trào thi đua, tạo môi trường thuận lợi thu hút quần chúng tham gia, phấn đấu, thể hiện, khẳng định năng lực, sở trường, phẩm chất của bản thân, từ đó phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho các chi bộ. Chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên đối với lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Nhờ vậy, trong năm qua Đảng bộ xã đã hoàn thành chỉ tiêu huyện giao, kết nạp được 5 đảng viên mới. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, để công tác phát triển đảng viên bảo đảm yêu cầu đề ra, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy đều giao chỉ tiêu cụ thể cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc; đồng thời, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng. Công tác tạo nguồn phải được đặt lên hàng đầu, khi có “nguồn sáng” các đảng bộ, chi bộ, đoàn thể giao việc cụ thể cho quần chúng thực hiện và giao trực tiếp cho những đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ. Định kỳ hàng quý, các đảng bộ, chi bộ phải rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoàn thành kế hoạch kết nạp đảng viên mới đã đề ra. Nhờ vậy, trong năm 2021 Đảng bộ huyện đã kết nạp được 137 đảng viên mới, cao nhất trong các đảng bộ huyện, thành phố. 

Đẩy mạnh phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp  

Song song với tập trung tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên ở nông thôn, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp được tập trung đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ Công ty Cổ phần Đại Dương, xã Thụy Hải (Thái Thụy) hiện có 44 đảng viên. Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên nên từ một chi bộ thành lập năm 2013, đến năm 2019 Đảng bộ Công ty đã được thành lập với 3 chi bộ trực thuộc. 

Đồng chí Phạm Quang Khải, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chính trị, số quần chúng ưu tú là cán bộ, công nhân viên trong Công ty có nguyện vọng được kết nạp Đảng ngày càng nhiều. Họ đều là những hạt nhân, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của Công ty. Ngoài ra, hàng năm Đảng ủy Công ty cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ để các chi bộ có phương án tạo nguồn, vận động và giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Năm 2021, Đảng bộ Công ty kết nạp được 12 đảng viên mới; dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2022 sẽ kết nạp thêm 10 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên được cấp ủy, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm. Để làm tốt công tác này, cấp ủy các doanh nghiệp đã lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể tổ chức phát động thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên... nhằm thu hút, tăng cường lực lượng; kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; làm nòng cốt tuyên truyền, vận động, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên. Chỉ tính riêng năm 2021, các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp được 209 đảng viên mới, góp phần củng cố, bổ sung nguồn lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Tổ chức đảng - Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Phát triển đảng viên là vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm làm tăng thêm nguồn sinh lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nếu không làm tốt công tác này, Đảng sẽ bị già hóa, giảm sút năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, không hoàn thành được vai trò lãnh đạo và sứ mệnh của mình đối với sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, công tác phát triển đảng viên thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực gắn với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn song năm 2021 toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được gần 1.300 đảng viên mới; quý I/2022 kết nạp được khoảng 200 đảng viên. Tuy nhiên, số lượng này vẫn còn rất thấp, vì vậy yêu cầu đặt ra trong thời gian tới đối với các cấp ủy, tổ chức đảng đó là cần tiếp tục tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia công tác phát triển đảng viên bằng cách tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp, góp phần gắn kết đoàn viên, hội viên với tổ chức khi tham gia sinh hoạt nhằm khơi dậy, phát hiện tiềm năng, nhân tố tốt để giới thiệu cho Đảng. Chú trọng việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân..., từ đó kịp thời bổ sung thêm lực lượng, tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. 

Đường giao thông của xã Hồng Tiến (Kiến Xương) được đầu tư xây dựng đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Đào Quyên