Thứ 7, 18/05/2024, 18:53[GMT+7]

Công đoàn ngành y tế: Sát cánh cùng đoàn viên

Thứ 3, 29/03/2022 | 08:52:16
6,571 lượt xem
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, y bác sĩ trong tỉnh là lực lượng tiên phong chống dịch, họ đã nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng hành cùng với các chiến sĩ áo trắng không chỉ có cấp ủy, chính quyền các cấp mà còn có tổ chức công đoàn, trong đó Công đoàn ngành y tế đóng vai trò quan trọng.

Công đoàn ngành y tế động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Trong đợt bùng phát dịch thứ tư, 100% cán bộ, y bác sĩ của Trạm Y tế xã Minh Lãng (Vũ Thư) đều mắc Covid-19. Bà Trịnh Thị Anh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Thời gian vừa qua, Trạm chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân do cán bộ đều mắc Covid-19. Vì vậy, chúng tôi phải ở tại Trạm không về nhà và thay nhau vừa điều trị bệnh vừa bảo đảm công việc được giao. Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện và tổ chức công đoàn hỗ trợ, động viên, hướng dẫn chúng tôi trong công tác phòng, chống dịch, cử cán bộ về Trạm để phối hợp làm việc cùng với chúng tôi trong giai đoạn khó khăn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Minh Lãng (Vũ Thư) tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Ông Trịnh Văn Phí, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư chia sẻ: Hiện nay huyện Vũ Thư có 30 trạm y tế với 180 cán bộ. Bình thường đã thiếu cán bộ, do dịch cán bộ bị mắc Covid-19 nên lại càng thiếu nhân lực. Đến nay đã có gần 100 cán bộ trạm y tế và Trung tâm bị mắc Covid-19, do đó áp lực công việc của cán bộ trạm y tế là rất lớn. Cán bộ các trạm y tế hầu như phải ăn, nghỉ, làm việc tại trạm để đáp ứng yêu cầu công việc. Phía lãnh đạo Trung tâm và Ban Chấp hành Công đoàn cũng thường xuyên động viên, hỗ trợ và cử cán bộ từ Trung tâm về tham gia làm việc cùng đối với các trạm khó khăn về nhân lực.

Ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Đến thời điểm này, Bệnh viện đã có hơn 250 cán bộ, y bác sĩ mắc Covid-19. Trước tình hình đó, Đảng ủy, lãnh đạo, đặc biệt là Công đoàn Bệnh viện rất quan tâm đến đoàn viên công đoàn. Năm 2021, Bệnh viện đã tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động công tác phòng, chống dịch và tổ chức khen thưởng các đoàn viên công đoàn. Còn năm nay, chúng tôi có chế độ động viên riêng, ngoài lương cơ bản chúng tôi trích một phần để hỗ trợ, động viên cán bộ và vẫn tiếp tục bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách đối với những nhân viên tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo báo cáo của Công đoàn ngành y tế, hiện nay Công đoàn ngành đang quản lý 48 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 7.800 đoàn viên. Là điểm tựa của đoàn viên trong đại dịch, Công đoàn ngành y tế luôn bám sát chỉ đạo của công đoàn cấp trên và tình hình, hoạt động của ngành để tổ chức các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, người lao động; tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Công đoàn ngành đã đề xuất lãnh đạo đơn vị trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ; tổ chức rà soát và đề nghị thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của Nhà nước, các quy định về an toàn vệ sinh lao động; phối hợp tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao hỗ trợ cho đoàn viên khó khăn và đoàn viên bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch Covid-19; chi hỗ trợ khẩn cấp lực lượng tuyến đầu chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch thứ tư; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế Thái Bình trên tuyến đầu chống dịch tại các tỉnh phía Nam; triển khai mua bảo hiểm cho cán bộ y tế nơi tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng.  

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành còn phối hợp tham mưu triển khai chương trình 2 gói hỗ trợ an sinh xã hội dành cho cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch. Với những hoạt động thiết thực, Công đoàn ngành y tế đã kịp thời động viên các chiến sĩ áo trắng yên tâm công tác, tiếp tục cống hiến để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Mai Thư