Thứ 4, 03/07/2024, 08:27[GMT+7]

Đông Hưng: Doanh nghiệp vượt khó ổn định sản xuất

Thứ 5, 21/04/2022 | 08:32:27
14,122 lượt xem
Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng đã chủ động đề ra các giải pháp linh hoạt để ổn định sản xuất.

Công ty TNHH Thương mại thiết bị điện G8 siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tăng ca để bảo đảm tiến độ đơn hàng.

Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và sự cạnh tranh mạnh mẽ của các sản phẩm cùng loại trên thị trường song nhờ không ngừng đổi mới mẫu mã, đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại, chủ động tốt nguồn nguyên liệu đầu vào, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, Công ty TNHH Hoa Việt (cụm công nghiệp Nguyên Xá) đã vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất. 

Bà Chu Thị Thắm, Giám đốc Công ty cho biết: Trong bối cảnh khan hiếm nguồn lao động, Công ty đã đầu tư máy móc tự động hóa, ưu tiên tuyển dụng lao động lớn tuổi làm việc trực tiếp tại Công ty, đồng thời tìm nguồn lao động vệ tinh. Công ty đang tạo việc làm trực tiếp cho 120 lao động với thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng và hàng nghìn lao động vệ tinh. Từ đầu năm đến nay, Công ty sản xuất trên 20 triệu sản phẩm bật lửa ga, trên 300.000 đồ dùng học tập các loại, doanh thu đạt trên 15 tỷ đồng.

Công ty TNHH Hoa Việt đầu tư nhiều máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Đã có thời gian Công ty TNHH Thương mại thiết bị điện G8 (cụm công nghiệp Nguyên Xá) phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng vì dịch Covid-19; song nay, với nhiều biện pháp bảo vệ sản xuất hiệu quả, Công ty đã khắc phục được khó khăn về thiếu lao động, đầu ra cho sản phẩm. 

Ông Nguyễn Quang Thành, đại diện Công ty chia sẻ: Để đạt mục tiêu đề ra trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, bên cạnh việc đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Công ty siết chặt công tác phòng, chống dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; tổ chức khử khuẩn thường xuyên tại nhà xưởng, nhà ăn... Đồng thời, linh hoạt điều chỉnh các biện pháp sản xuất, ưu tiên thực hiện trước các đơn hàng gấp, khuyến khích người lao động tăng ca, làm thêm giờ, làm thêm vào ngày nghỉ. Các chế độ của người lao động đều được thực hiện đầy đủ và có thêm tiền thưởng tăng ca. Bởi vậy, người lao động đều nỗ lực cùng Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. Hiện Công ty đang giải quyết việc làm cho 150 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động vệ tinh. Quý I/2022, Công ty sản xuất được 10 triệu sản phẩm đèn pin, bóng đèn led, vợt muỗi các loại, đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng.  

Sản xuất tại Xí nghiệp May Đông Hưng.

Do đặc thù sử dụng nhiều lao động, các doanh nghiệp ngành may mặc gặp nhiều khó khăn trong phòng, chống dịch. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh, thích ứng với tình hình mới. Trước thực trạng nhiều lao động phải nghỉ để cách ly, điều trị Covid-19, một số doanh nghiệp đã tuyển dụng lao động thời vụ để bù cho số lao động thiếu hụt, đàm phán với các đối tác để giãn, hoãn thời gian giao hàng. 

Theo ông Nguyễn Hải Phong, Giám đốc Xí nghiệp May Đông Hưng, trước đây Xí nghiệp hay họp đầu giờ nhưng từ khi dịch bùng phát triển khai họp trên nhóm zalo, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở công nhân thực hiện tốt khuyến cáo “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn. Xí nghiệp cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, làm vách ngăn để phòng, chống dịch. Bố trí công nhân chưa bị mắc Covid-19 ở các tổ lại với nhau để duy trì dây chuyền sản xuất thay vì buộc phải tạm thời đóng cửa nhà máy; đồng thời, lên phương án cụ thể khi người mắc Covid-19 hồi phục, đi làm trở lại để đẩy mạnh sản xuất, bàn giao các đơn hàng đã ký với đối tác đúng thời gian quy định.

Huyện Đông Hưng có trên 740 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát diện rộng, hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, quý I/2022, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện vẫn tăng 14,47% so với cùng kỳ năm 2021. Các ngành dệt may, gia công cơ khí, sản xuất đồ gỗ, sản xuất bật lửa ga... có mức tăng trưởng cao hơn so với kế hoạch. Khởi sắc này có được là do doanh nghiệp luôn có sự sát cánh, đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền các cấp; bản thân các doanh nghiệp rất nỗ lực, sáng tạo thực hiện mục tiêu kép, biến nguy thành cơ để vươn lên, đồng thời thực hiện tốt các chế độ với người lao động, qua đó động viên người lao động chung tay cùng doanh nghiệp giữ vững sản xuất, duy trì việc làm, thu nhập của chính họ.



Hiếu Nghĩa