Thứ 3, 23/07/2024, 10:15[GMT+7]

Đông Hưng: Tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9

Thứ 3, 10/05/2022 | 08:39:09
2,417 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 của tỉnh dự kiến diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/6, các thí sinh sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thời điểm này, các trường, giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện Đông Hưng đang nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt từ kiến thức đến tâm lý, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Học sinh lớp 9 Trường Tiểu học và THCS Đông Hà (Đông Hưng) ôn thi.

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Phương Cường Xá có 280 học sinh khối lớp 9, trong đó có 210 học sinh có nguyện vọng thi vào các trường THPT công lập năm học 2022 - 2023, các em còn lại có nguyện vọng học nghề. Cùng với trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho 7 lớp 9 ôn thi, Trường THCS Phương Cường Xá thường xuyên rà soát kết quả học tập, phân loại học sinh để biết các em cần gì, yếu mặt nào, trên cơ sở đó bố trí ôn tập giúp bù đắp lỗ hổng, đồng thời tăng thời gian dạy bổ trợ kiến thức hợp lý nhằm giúp các em vượt qua kỳ thi với kết quả tốt. 

Thầy giáo Phạm Khắc Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phương Cường Xá cho biết: Nhà trường cho các em đăng ký nguyện vọng thi và phân thành các lớp chia theo học lực, các em khá, giỏi được phân vào 1 lớp để dạy kiến thức nâng cao, các em học lực trung bình ở 1 lớp để dạy kiến thức cơ bản. Ngoài việc học tại trường buổi sáng, trường tổ chức ôn tập vào buổi chiều, tập trung vào 3 môn sẽ thi. Bên cạnh đó nhà trường còn tư vấn, hướng nghiệp cho các em chọn trường phù hợp với học lực, địa bàn gần nhà, tỷ lệ đỗ sẽ cao. Các em cũng tự tìm cho mình cách ôn tập khoa học, hiệu quả nhất. 

Em Nguyễn Thị Thùy Linh, lớp 9A2 Trường THCS Phương Cường Xá chia sẻ: Ngoài học ở lớp, em tự lập và học theo cách riêng của mình. Với môn Ngữ văn, em sẽ ghi ra các ý chính rồi triển khai theo ý hiểu, môn Toán tập trung làm các dạng bài cơ bản, đồng thời làm bài nâng cao còn môn Tiếng Anh nắm vững ngữ pháp, cấu trúc câu.

Không chỉ Trường THCS Phương Cường Xá, hiện nay, các trường học trên địa bàn huyện Đông Hưng cũng đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị sẵn sàng cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi. Giúp học sinh chắc kiến thức, vững tâm lý để sẵn sàng “vượt vũ môn”, các trường lựa chọn giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết, chuyên môn cao trực tiếp ôn tập cho các em. Ngoài việc hệ thống lại những kiến thức cốt lõi, các thầy cô giáo dạy 3 môn thi chủ động xây dựng đề cương ôn tập, có phương pháp dạy khoa học, sưu tầm các dạng đề thi thường gặp giúp học sinh làm quen. 

Cô giáo Phạm Thị Tuyết, Trường Tiểu học và THCS Đông Hà chia sẻ: Qua rất nhiều năm dạy ôn thi tuyển sinh vào lớp 10, tôi thấy quan trọng nhất là phải phân loại học sinh để dạy. Học sinh có lực học trung bình, tôi hướng dẫn và cho các em làm tốt các dạng bài cơ bản trước. Còn học sinh khá, giỏi tôi dành một phần thời gian dạy kiến thức nâng cao. Tôi cũng tìm, giao thêm bài cho các em làm ở nhà.

Nhằm tiếp lửa cho các sĩ tử tự tin vượt qua kỳ thi, cô giáo Nguyễn Thị Hoan, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A Trường THCS Phương Cường Xá lại chú trọng dạy các em theo chuyên đề. Cô giáo Hoan cho biết: Để các em đạt điểm cao môn Toán, tôi ôn theo các chuyên đề, chủ đề, chủ điểm. Mỗi chuyên đề có 2 phần: Phần một là tổng hợp kiến thức cốt lõi cần nhớ để các em vận dụng giải bài tập, làm bài tập từ dễ đến khó. Với bài toán khó, tôi động viên, hướng dẫn các em cách vận dụng kiến thức đã học, tư duy, sáng tạo để giải bài. Phần hai là cho các em tích cực luyện đề thi.

Để tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh tự tin bước vào kỳ thi, các trường tổ chức nhiều vòng thi khảo sát, ra đề thi bám sát chương trình tạo cơ hội cho học sinh cọ xát với các dạng đề thi, củng cố kiến thức cũng như tham khảo, làm quen với kỳ thi thật. Đồng thời, giúp giáo viên đánh giá trình độ, vốn kiến thức của học sinh ở mức độ nào, còn thiếu, yếu chỗ nào, kịp thời điều chỉnh, ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em. 

Em Hoàng Ngọc Linh, học sinh lớp 9A Trường Tiểu học và THCS Đông Hà cho biết: Qua các vòng thi khảo sát em có thể tự đánh giá được năng lực của bản thân, để ghi nhớ, cập nhật kiến thức, giữ vững tâm lý khi thi thật sẽ bình tĩnh, tự tin làm bài.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023, toàn huyện Đông Hưng có trên 3.300 học sinh lớp 9 của 35 trường tham gia dự thi. 

Nhà giáo Nguyễn Văn Trìu, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà và kỳ thi tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ được tổ chức cùng một đợt, vì vậy phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường chú trọng tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh nắm bắt ôn tập tốt, lựa chọn trường, đăng ký nguyện vọng phù hợp để các em có kết quả tốt nhất tại kỳ thi.


Trung Hiếu