Thứ 7, 04/05/2024, 10:53[GMT+7]

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Thứ 6, 13/05/2022 | 08:34:59
1,794 lượt xem
Bằng nhiều việc làm thiết thực, Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO (xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy) luôn quan tâm, chăm lo đời sống công nhân, từ đó tạo động lực để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài và cống hiến cho doanh nghiệp. Đây là mô hình “Dân vận khéo” được Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng thành công và là mô hình điển hình chăm lo đời sống cho công nhân lao động tại cơ sở.

Khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO.

Chúng tôi đến thăm Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO đúng thời điểm diễn ra chương trình thăm khám, tầm soát nguy cơ ung thư cho công nhân. Đây cũng là một trong nhiều hoạt động thường niên chăm lo cho đoàn viên trong tháng công nhân: thăm hỏi, tặng quà động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khám sức khỏe định kỳ, tầm soát bệnh nghề nghiệp... được Công ty phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức. Đây là doanh nghiệp chuyên may hàng thể thao xuất sang thị trường EU, Mỹ... Từ ngày thành lập đến nay, chiến lược phát triển của Công ty là đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết. Bên cạnh việc từng bước trang bị công nghệ hiện đại, 100% công nhân được đào tạo trực tiếp từ nhà máy, có trình độ tay nghề cao, sử dụng thành thạo hệ thống máy móc điện tử nên trong quá trình sản xuất không có sản phẩm lỗi. Công ty không nhận gia công bên ngoài, kể cả khi đơn hàng tăng, do đó năng suất lao động, chất lượng sản phẩm được duy trì và nâng cao, sản lượng đạt trên 120.000 sản phẩm/tháng.

Ông Đoàn Trung Kiên, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO cho biết: Chúng tôi luôn quan niệm muốn phát triển phải coi người lao động là tài sản lớn nhất, tất cả người lao động sau khi ký hợp đồng chính thức với Công ty sẽ được bảo đảm tất cả các quyền lợi theo Bộ luật Lao động. Cùng với việc bảo đảm chế độ lương theo quy định, công nhân còn được hưởng tiền xăng xe, nước uống, chuyên cần, tiền ăn trưa, phụ cấp thâm niên và lương tháng thứ 13, bảo đảm thu nhập bình quân từ 7,5 - 10 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, sự quan tâm, hỗ trợ của công đoàn, ban dân vận cấp ủy các cấp luôn đồng hành cùng người lao động với nhiều chương trình thiết thực như: khám bệnh miễn phí, tặng quà hỗ trợ trong tháng công nhân, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân... từ đó đã tạo động lực cho người lao động cống hiến tăng năng suất và chất lượng sản phẩm thông qua việc đăng ký tăng định mức thi đua lao động vượt định mức hàng tháng, hàng quý, thi đua tay nghề giỏi hàng năm...

Tích cực phát huy vai trò của công đoàn cơ sở, Công đoàn Công ty thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, công nhân nắm được mục đích, ý nghĩa của mỗi mô hình, phong trào thi đua lao động và vận động người lao động đoàn kết thực hiện. Hàng năm Công ty đều tổ chức hội nghị người lao động, hàng quý tổ chức đối thoại định kỳ để lãnh đạo Công ty đối thoại trực tiếp với người lao động nhằm phát huy dân chủ, giải đáp thắc mắc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Công đoàn thường xuyên sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt là phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn, lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến của người lao động, quan tâm đến các gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Đến nay, 100% công nhân tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Qua 12 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO không để xảy ra tình trạng công nhân đình công, lãn công, khiếu kiện đông người...

Chị Nông Bích Hậu, bộ phận kiểm hóa chia sẻ: Tôi gắn bó với Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO từ ngày đầu thành lập, đến nay thu nhập của tôi ổn định từ 10 - 12 triệu đồng/tháng. Công ty luôn quan tâm đến đời sống của công nhân thông qua nhiều chế độ đãi ngộ: khuyến khích ngày công làm việc, đạt năng suất lao động cao, thưởng các dịp lễ, tết... tạo động lực để người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp. 

Chị Nguyễn Thị Phương, bộ phận may cho biết thêm: Cùng với thu nhập ổn định từ 7 - 9 triệu đồng/tháng, được bảo đảm đầy đủ các chế độ, tôi và các công nhân còn thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể như thể thao, văn hóa văn nghệ... Đời sống vật chất và tinh thần của công nhân được nâng cao, mối quan hệ đoàn kết giữa các thành viên, người lao động trong Công ty được xây dựng và duy trì.

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai, hướng dẫn các cấp công đoàn cơ sở đăng ký xây dựng và thực hiện các mô hình “Dân vận khéo”. Trong khối công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, các đơn vị tập trung vào nội dung nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, trong đó Công ty Cổ phần May xuất khẩu Tân Phong SHINWOO là một trong nhiều điển hình trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai các mô hình “Dân vận khéo”, tập trung xây dựng hình ảnh người lao động Thái Bình làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, an toàn, góp phần phục hồi sản xuất trong các doanh nghiệp và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Trịnh Cường