Thứ 3, 07/05/2024, 01:12[GMT+7]

Vũ Thư: Đẩy mạnh treo cờ Tổ quốc trong các cơ sở tôn giáo

Thứ 3, 17/05/2022 | 08:50:39
13,560 lượt xem
Những năm qua, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên mỗi công sở, trường học và mỗi gia đình Việt Nam đã trở nên quen thuộc, thể hiện niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi người dân đất Việt. Nhân rộng hình ảnh đẹp đó, hiện nay, huyện Vũ Thư phát động các cơ sở tôn giáo treo cờ Tổ quốc tại khuôn viên nhà chùa, giáo xứ, giáo họ.

Công an xã Vũ Đoài (Vũ Thư) trao tặng cờ cho họ giáo Đội Trạch.

Họ giáo Đội Trạch, xã Vũ Đoài hiện có trên 300 nhân khẩu với gần 100 hộ đồng bào Công giáo. Ông Phạm Công Thức, chủ tịch hội đồng họ giáo cho biết: Trước kia, giáo dân ít quan tâm đến việc treo cờ Tổ quốc trong gia đình hoặc tại nhà thờ họ giáo. Tuy nhiên, từ tháng 9/2021, khi được UBND xã, Công an xã Vũ Đoài tuyên truyền, vận động, trao tặng 100 lá cờ Tổ quốc, họ giáo và các gia đình đều hưởng ứng treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ, tết của dân tộc. Chúng tôi dự định sẽ đặt may lá cờ Tổ quốc khổ lớn hơn để treo ở trước khuôn viên nhà thờ.

Anh Phạm Thức Đàn, giáo dân họ giáo Đội Trạch bày tỏ: Dù là đồng bào theo đạo Công giáo hay Phật giáo thì chúng tôi đều có chung niềm tự hào khi được sinh ra trên đất nước Việt Nam và là công dân Việt Nam. Tôi làm nghề lái tàu biển, đã từng bôn ba qua nhiều nước trên thế giới, khi đó, nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam tung bay, tôi vô cùng xúc động, như được nhìn thấy Tổ quốc, gia đình thân yêu của mình. Vì thế, mỗi khi có dịp ở nhà, tôi đều treo cờ Tổ quốc ở gia đình và động viên bà con trong họ giáo cùng treo.

Trong khuôn viên chùa Bộ La (xã Vũ Vinh), ở vị trí cao và trang trọng nhất, cờ Tổ quốc được treo cùng với lá cờ Phật giáo. Cả hai lá cờ tung bay trong gió đón mừng đại lễ Phật đản, Phật lịch 2566. 

Đại đức Thích Minh Thành, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Vũ Thư, trụ trì chùa Bộ La cho biết: Gắn với phong trào thi đua xây dựng chùa cảnh “4 gương mẫu”, thời gian qua, Giáo hội Phật giáo huyện tuyên truyền, vận động, chỉ đạo, hướng dẫn các tăng ni, Phật tử trên địa bàn thực hiện treo cờ Tổ quốc tại khuôn viên nhà chùa, gia đình Phật tử. Đến nay, 100% trong tổng số 111 chùa tại địa bàn đã thực hiện treo cờ Tổ quốc trong khuôn viên nhân các dịp lễ lớn của dân tộc và đạo Phật. Thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động các chùa treo cờ Tổ quốc thường xuyên, liên tục tại khuôn viên. Ngoài ra, hiện đã có đông đảo gia đình Phật tử treo cờ Tổ quốc tại tư gia.

Huyện Vũ Thư hiện có 160 cơ sở tôn giáo, trong đó có 111 ngôi chùa và 49 xứ, họ đạo. Từ tháng 9/2021, các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể huyện, xã mà nòng cốt là lực lượng công an đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo tại địa bàn treo cờ Tổ quốc. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, lực lượng công an cơ sở bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, lan tỏa phong trào thi đua treo cờ Tổ quốc trong các cơ sở tôn giáo. Để thực hiện được phong trào này, lực lượng công an các xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huy động sự vào cuộc, tiên phong của các vị chức sắc, chức việc trong các cơ sở tôn giáo; tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân và đồng bào có đạo. Đặc biệt, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Công an huyện và công an các xã, thị trấn đã đầu tư hàng trăm lá cờ, trao tặng cho các cơ sở tôn giáo, tạo động lực, khí thế thi đua treo cờ sôi nổi. Đến nay, việc treo cờ Tổ quốc đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác vào các dịp lễ lớn của dân tộc đối với hầu hết các cơ sở tôn giáo. Tuy nhiên, vẫn còn số ít chức sắc, chức việc tại một số xứ, họ đạo còn thờ ơ, chưa vào cuộc mạnh mẽ trong phong trào thi đua treo cờ Tổ quốc tại nơi thờ tự. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quyết tâm tạo sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo trong phong trào này.

Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở các cơ sở tôn giáo thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, đồng thời nhắc nhở ý thức trách nhiệm của mỗi chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc, đoàn kết tôn giáo, cùng đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo được treo tại chùa Bộ La, xã Vũ Vinh (Vũ Thư).

Quỳnh Lưu