Thứ 4, 26/06/2024, 07:08[GMT+7]

Sáng tạo, phù hợp, hiệu quả

Thứ 2, 23/05/2022 | 20:10:17
403 lượt xem
Đó là ghi nhận của dư luận địa phương nói chung về Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức mới đây.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà trao giải Nhất cho các cá nhân. (Ảnh: Lan Phương).

Theo đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã và đang có nhiều giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Để Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, cần có những cách làm sáng tạo, phù hợp, phải hiểu sâu, thấm nhuần nội dung của Nghị quyết. Và Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025” là một trong những giải pháp thiết thực, thể hiện sự đổi mới linh hoạt trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống và cụ thể hóa Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về chuyển đổi số. 

Nhờ tổ chức theo hướng chú trọng khai thác các ứng dụng công nghệ hiện đại nên Cuộc thi đã thu hút số lượng lớn người dự thi. Cụ thể, trong thời gian 3 tuần tổ chức, Cuộc thi đã có 132.106 người tham gia với 242.945 lượt thi. Mỗi tuần, người tham gia thi trả lời 25 câu hỏi và 1 câu dự đoán số lượng người trả lời đúng. Nhiều địa phương có số lượng người tham gia thi lớn, đạt trên 21% tổng dân số của địa phương, có số đảng viên tham gia thi đạt gần 67% tổng số đảng viên của địa phương. Nổi bật là huyện Vị Xuyên, Thành phố Hà Giang, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Đảng uỷ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh…

Đặc biệt, Ban tuyên giáo/tuyên huấn các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn các chi bộ, đảng bộ cơ sở và các cơ quan, đơn vị phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia cuộc thi. Ngoài việc tuyên truyền trên hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng/trang thông tin điện tử… nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: Tạo lập các nhóm chỉ đạo, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tham gia Cuộc thi thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội zalo, facebook… theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình cán bộ, đảng viên và nhân dân tại địa phương, đơn vị tham gia thi. Anh Sùng Văn Thanh ở xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết: “Tham gia Cuộc thi tôi thấy rất hữu ích khi được hiểu sâu hơn về những chủ trương, mục tiêu phát triển mọi mặt của quê hương được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII. Đặc biệt, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể trả lời các câu hỏi, tham gia thi nhiều lượt trong một tuần. Các câu hỏi được xây dựng ngắn gọn với những nội dung trả lời rất dễ ghi nhớ”.

Sau từng tuần thi, bên cạnh việc biểu dương, động viên các Đảng bộ có số người dự thi đông, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng công bố các cá nhân đoạt giải theo tuần gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Kết thúc ba tuần thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã xét và công nhận 33 giải cá nhân, 15 giải tập thể; trong đó giải Nhất tập thể thuộc về Đảng bộ huyện Bắc Mê. Trong buổi tổng kết và trao giải Cuộc thi, các cá nhân đoạt giải đã tham gia tọa đàm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia Cuộc thi.

Thực tế cho thấy, với cách tổ chức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, thành công lớn nhất từ Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025” đó là đã góp phần tạo được sức lan tỏa sâu rộng và sự thống nhất trong nhận thức, cổ vũ, động viên mọi người phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khát vọng phát triển, thi đua thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng. Sự tham gia của đông đảo, trách nhiệm của các lực lượng trong tỉnh cũng đã giúp cho Cuộc thi vừa có chiều sâu, vừa có chiều rộng tạo sức lan tỏa nhanh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân.

Các cá nhân đoạt giải tham gia tọa đàm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia cuộc thi. (Ảnh: Lan Phương).

Theo đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi, việc tìm tòi, tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến đã thể hiện quyết tâm lớn của Ngành Tuyên giáo Hà Giang trong thực hiện đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền. Với phương châm hướng mạnh vào khai thác những tiến bộ kỹ thuật, người tham gia thi có thể sử dụng máy vi tính hoặc máy tính bảng, điện thoại thông minh có kết nối internet truy cập trực tiếp vào Cổng thi trắc nghiệm tìm hiểu Nghị quyết hoặc truy cập vào Cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Giang để thực hiện các nội dung thi. Nhờ đó, Cuộc thi đã được tổ chức bảo đảm vừa tiết kiệm thời gian, công sức, vừa nhanh nhạy, thiết thực và hiệu quả.

Chất lượng công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong triển khai, tổ chức thực hiện nội dung nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Do đó, việc lựa chọn hình thức, phương pháp quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết gắn với quá trình thực hiện cần đảm bảo phù hợp với thực tế tại từng địa phương, bảo đảm mỗi cá nhân, tập thể thấm nhuần Nghị quyết trên tinh thần: "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Thành công của Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức sẽ là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh phong trào thi đua, nhân rộng các mô hình điển hình, những tấm gương tiêu biểu; tạo động lực để sớm hiện thực hóa các nội dung của nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, thành công đó còn là kinh nghiệm để địa phương tiếp tục nghiên cứu, tổ chức nhiều cuộc thi khác nhằm khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh Hà Giang./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày