Thứ 6, 03/05/2024, 09:27[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa của người lao động tự do

Thứ 4, 25/05/2022 | 09:09:59
3,011 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm có nhiều ưu việt, giúp những người lao động tự do giảm bớt khó khăn, rủi ro lúc về già. Phát triển, mở rộng số người tham gia BHXH tự nguyện là góp phần chia sẻ với cộng đồng và phát triển xã hội. Với nhiều giải pháp đồng bộ và linh hoạt, BHXH tỉnh đã và đang phấn đấu đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại thành phố Thái Bình.

Vợ chồng ông Nguyễn Đình Đát và bà Phạm Thị Loan, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình là gia đình tiêu biểu trong việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Ông Đát đang hưởng lương từ chế độ hưu trí, còn bà Loan là lao động tự do. Sau khi được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với nhiều lợi ích cho người lao động, bà Loan đã hiểu rõ về mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi được hưởng nên bà đã bàn bạc với gia đình và tự nguyện tham gia. Đồng thời bà cũng động viên vợ chồng con trai và cháu nội cùng tham gia BHXH tự nguyện. Hiện gia đình bà có 2 người tham gia BHXH bắt buộc, 4 người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Loan cho biết: Mặc dù năm nay tôi đã 83 tuổi vẫn quyết định tham gia BHXH tự nguyện để làm gương cho con cháu, hơn nữa khi tham gia loại hình bảo hiểm này nếu qua đời thì con cháu cũng được nhận tiền tử tuất. Nếu tôi tham gia được 5 năm trở lên thì còn có chế độ trợ cấp mai táng phí. Tôi thấy đây là chính sách rất nhân văn đối với người dân.

Xã Vũ Lạc hiện có hơn 300 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 20% dân số của xã. Chị Phạm Thị Lan, nhân viên đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) xã Vũ Lạc cho biết: Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xã tham gia BHXH tự nguyện với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, tổ chức các hội nghị tư vấn với quy mô nhóm nhỏ, bố trí vào thời gian thuận lợi nhất, kể cả buổi tối để bà con có thể tham dự, tiếp cận về chính sách BHXH tự nguyện và lựa chọn tham gia...

Tuyên truyền lưu động chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Để lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến với mọi người dân trên địa bàn tỉnh, những năm qua, BHXH tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, 4 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, BHXH tỉnh đã linh hoạt triển khai công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT nói chung và tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện nói riêng. Rất nhiều mô hình truyền thông trực tiếp tại cộng đồng được triển khai đa dạng như: Tổ chức các đợt ra quân trên địa bàn toàn tỉnh; phát tờ rơi, tờ gấp tại các điểm trung tâm, các khu chợ, nơi tập trung đông người; tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt chuyên môn của các đoàn thể; tuyên truyền nhóm nhỏ theo các cụm dân cư; tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các thôn, tổ dân phố vào buổi tối, vào ngày nghỉ cuối tuần để nhân dân có thể thuận lợi tham dự... Kết quả, 4 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh phát triển được 1.872 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia loại hình BHXH này lên hơn 42.700 người.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho cán bộ, hội viên, đoàn viên để tích cực tham gia từ đó vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Tổ chức các buổi tọa đàm để trực tiếp trao đổi với người thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện. Đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng, trình độ cho các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đồng thời mở rộng hệ thống đại lý thu để đưa các chính sách an sinh xã hội đến gần hơn với người dân. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân một cách tốt nhất, hướng tới thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày