Chủ nhật, 28/07/2024, 01:24[GMT+7]

Bảo đảm công khai, công bằng trong tuyển sinh đầu cấp

Thứ 5, 23/06/2022 | 09:05:36
1,966 lượt xem
Năm học 2022 - 2023, quy mô học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng. Dự báo trước điều đó, ngành giáo dục đã sớm có chủ trương ổn định phương thức tuyển sinh để giải tỏa nỗi lo quá tải trường, lớp.

Trường THCS Lương Thế Vinh (thành phố Thái Bình) đã hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2022 - 2023 hệ chất lượng cao.

Cũng giống như những năm học trước, năm học này, phương thức tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 là xét tuyển. Riêng các trường THCS chất lượng cao sẽ kết hợp giữa xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Phương thức tuyển sinh vào các trường THPT công lập là thi tuyển. Về môn thi, thí sinh dự thi 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh; ngoài 3 môn trên, thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình có thêm bài thi môn chuyên do thí sinh tự đăng ký. Hiện tại, các cấp học trong toàn tỉnh đang gấp rút hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp. Việc tổ chức tuyển sinh bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Trường Tiểu học và THCS Tân Bình (thành phố Thái Bình) hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1.

Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, các cơ sở giáo dục từ mầm non đến tiểu học, THCS đã phối hợp chặt chẽ với đài truyền thanh đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo công khai kế hoạch tuyển sinh  để người dân nắm được chủ trương, kế hoạch tuyển sinh để kiểm tra, giám sát. Phòng cũng đã có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện tuyển sinh đầu cấp về hình thức tuyển sinh, thời gian, đối tượng, điều kiện xét tuyển, cách thức tổ chức tuyển sinh, việc chia lớp, xếp lớp và phân công giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời, tiến hành điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, bảo đảm đủ điều kiện cho học sinh học tập với phương châm phân tuyến hợp lý, tránh tình trạng quá tải, bảo đảm chính xác, khách quan, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng phổ cập giáo dục.

Trường Tiểu học An Ninh (Tiền Hải) tổ chức cho trẻ 6 tuổi tham quan trải nghiệm thư viện nhà trường.

Tại thành phố Thái Bình, năm học này, việc tuyển sinh đầu cấp mầm non, tiểu học và THCS giữ nguyên như năm học trước. Trong đó, chú trọng việc giao chỉ tiêu cho từng trường để bảo đảm việc tuyển sinh đúng tuyến, công khai, minh bạch. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2022 - 2023 của 19 trường trên địa bàn là 3.800 học sinh với 87 lớp, trung bình 43 học sinh/lớp, thấp hơn nhiều năm học trước. Dựa trên hệ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và công tác điều tra dân số, Phòng đã phân chỉ tiêu cụ thể cho từng trường tiểu học, trong đó trường cao nhất là 385 học sinh (Tiểu học Kỳ Bá), trường thấp nhất là 54 học sinh (Tiểu học và THCS Đông Thọ). Một điểm mới trong công tác tuyển sinh đầu cấp ở thành phố đó là năm học mới này học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của phường Trần Hưng Đạo có thể nộp hồ sơ vào học lớp 6 hệ đại trà tại Trường THCS Lương Thế Vinh. Công tác tuyển sinh được thực hiện nghiêm theo quy định về thời gian tuyển sinh, hồ sơ tuyển sinh, độ tuổi và số học sinh theo kế hoạch.

Một yêu cầu quan trọng là bảo đảm công khai, công bằng về chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Các trường chỉ được tiếp nhận học sinh khác tuyến nếu thiếu chỉ tiêu. 

Cô giáo Đặng Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Bá chia sẻ: Được sự quan tâm của các cấp, hiện nay nhà trường đã có đủ phòng học và đủ đội ngũ nhà giáo để dạy 8 lớp tiểu học trong năm học mới. Chúng tôi tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 trong 2 ngày 20 - 21/6, trong đó ngày 20/6 tuyển sinh học sinh có hộ khẩu thường trú tại phường Kỳ Bá, ngày 21/6 tuyển sinh học sinh có hộ khẩu tạm trú tại phường Kỳ Bá từ tháng 6/2021 trở về trước (nếu còn thiếu chỉ tiêu).

Cùng với cấp tiểu học và THCS, ở cấp THPT, gần 21.000 học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại 30 trường THPT công lập. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học mới là 16.090 học sinh. Như vậy, sẽ có gần 5.000 học sinh không đỗ vào các trường THPT công lập, các em có thể học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Mục tiêu của công tác tuyển sinh đầu cấp là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh đến trường, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số lớp đối với những trường có quy mô vượt quá điều kiện cơ sở vật chất hiện có. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp, các trường sẽ nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo..., sẵn sàng cho năm học mới.


            Đặng Anh