Thứ 3, 23/07/2024, 11:39[GMT+7]

Sưởi ấm quan hệ Israel-Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 3, 26/07/2022 | 08:48:48
364 lượt xem
Thỏa thuận hàng không mới giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết trong tháng 7/2022 đánh dấu sự cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia sau hơn 10 năm căng thẳng. Đây cũng là thỏa thuận hàng không đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 1951, mở đường cho các bước tiếp theo trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ từng tốt đẹp trong giai đoạn từ năm 1949 đến 2010, sau đó xấu đi và xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2018 khi hai nước trục xuất đại sứ của nhau, liên quan các vụ đụng độ giữa Israel và người Palestine tại dải Gaza. Trong những tháng gần đây, cả Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực hàn gắn quan hệ sau nhiều năm rơi vào tình trạng căng thẳng. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (M.Ca-vu-xô-glu) đã tới thăm Israel vào tháng 5, đánh dấu chuyến thăm cấp cao đầu tiên của một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trong 15 năm qua.

Trong chuyến thăm này, hai bên đã thảo luận vấn đề bình thường hóa quan hệ, cử đại sứ tới mỗi bên và thúc đẩy hợp tác sau nhiều năm gián đoạn. Trước đó, hồi tháng 3, Tổng thống Israel Isaac Herzog (T.Hơ-dóc) cũng đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên tới Ankara kể từ năm 2008.

Bộ Giao thông vận tải của Israel cho biết, nước này và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường các chuyến bay song phương sau khi hai bên ký thỏa thuận hàng không. Thỏa thuận dự kiến sẽ dẫn đến việc nối lại các chuyến bay của các công ty Israel tới nhiều điểm đến ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với các chuyến bay của các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đến Israel. Israel thông báo, các hãng hàng không Israel sẵn sàng nối lại các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ sau 15 năm tạm ngừng.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (T.Éc-đô-gan) và người đồng cấp Israel Isaac Herzog, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí triển khai những bước đi cụ thể trong quan hệ song phương dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Một trong những nỗ lực nhằm bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn 10 năm căng thẳng, Israel thông báo nước này cũng chuẩn bị mở văn phòng kinh tế và thương mại tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 1/8 tới. Bộ trưởng Kinh tế Israel Orna Barbibai (O.Ba-bi-bai) nhấn mạnh: “Việc mở lại Văn phòng Tùy viên kinh tế phản ánh cam kết của Israel làm sâu sắc thêm quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi dự kiến sẽ sớm thúc đẩy một hội nghị kinh tế chung giữa hai nước, sau hơn một thập niên tạm dừng”.

Cục Ngoại thương thuộc Bộ Kinh tế Israel cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ - nền kinh tế lớn thứ 19 trên thế giới với nhiều công ty sản xuất đa quốc gia - mạnh cả về sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Việc mở lại Văn phòng Tùy viên kinh tế tại thành phố Istanbul sẽ hỗ trợ khoảng 1.540 doanh nghiệp Israel đang xuất khẩu sang thị trường này.

Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ tư và là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Israel trong năm 2021, với kim ngạch thương mại song phương đạt 7,7 tỷ USD, tăng gần 30% so năm trước đó. Việc sưởi ấm mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đem lại lợi ích cho cả hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, với hợp tác năng lượng đang nổi lên như một lĩnh vực đầy tiềm năng.


Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày