Thứ 2, 20/05/2024, 03:41[GMT+7]

Những thí sinh xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ 2, 01/08/2022 | 10:34:03
5,335 lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Thái Bình xếp thứ 10 toàn quốc về điểm trung bình chung. Góp phần vào kết quả ấy là những gương mặt xuất sắc đứng đầu các tổ hợp môn thi xét tuyển đại học năm nay.

Em Lê Đức Khuyến, Trường THPT Nguyễn Du á khoa khối A của cả nước

Với 29,8 điểm, em Lê Đức Khuyến, học sinh lớp 12A12, Trường THPT Nguyễn Du trở thành á khoa khối A cả nước và là thủ khoa của tỉnh. Điểm thành phần từng môn tổ hợp Toán, Vật lý, Hóa học của em lần lượt là 9,8 - 10 - 10. Kết quả này không khiến các thầy cô giáo trong trường bất ngờ vì từ trước đến nay, thành tích học của cậu học trò vẫn luôn rất tốt và là học sinh tiêu biểu của trường. 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuyên, giáo viên chủ nhiệm của Khuyến cho biết: Em Lê Đức Khuyến học tương đối đều các môn, đặc biệt em học rất tốt các môn khoa học tự nhiên. Bên cạnh đó, em còn là một cán bộ lớp năng nổ, nhiệt tình và rất trách nhiệm, luôn chủ động giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trong lớp về những vấn đề còn vướng mắc của môn học. Em Lê Đức Khuyến có điểm tổng kết các môn học luôn đứng đầu lớp trong 3 năm THPT và là học sinh đạt điểm cao nhất trường trong tất cả các kỳ thi. Đặc biệt, kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh vừa qua, em tham gia hai đội tuyển Toán và Hóa học và đạt cả hai giải nhất.

Em Lê Đức Khuyến chia sẻ: Khối thi em hướng đến không phải là khối A mà là khối B (Toán, Hóa học, Sinh học) bởi em rất muốn học ngành y đa khoa của Trường Đại Y Hà Nội hoặc Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Vì vậy, khi được 28,6 điểm khối B em cũng có chút tiếc nuối nhưng em vẫn hy vọng với điểm số này em sẽ đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội. 

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Khuyến cho biết bản thân cố gắng nắm thật chắc những kiến thức thầy cô giáo truyền đạt trên lớp; về nhà em dành thời gian để làm các dạng bài tập hay, khó và mới thông qua thầy cô giáo, các cuốn sách tham khảo và mạng internet. Em luôn tìm hiểu kỹ bản chất vấn đề của từng dạng bài để khi vào phòng thi không bị bỡ ngỡ. Cùng với đó, em sẽ tập trung cao độ nhất để làm bài thi thật tốt.

Em Trương Tuấn Anh, thí sinh tự do thủ khoa khối C của tỉnh
Mặc dù đã tốt nghiệp THPT và đang là sinh viên năm thứ hai của Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải nhưng em Trương Tuấn Anh (xã Tây Ninh, huyện Tiền Hải) vẫn quyết tâm thi lại khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) để thực hiện ước mơ được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Tuấn Anh chia sẻ: Năm vừa qua, Hà Nội và Thái Bình đều chịu tác động của dịch Covid-19, em cũng như nhiều bạn khác có thời gian dài tạm dừng đến trường để chuyển sang hình thức học trực tuyến. Chính thời điểm đó, em đã quyết tâm ôn thi lại khối C bởi ngay từ khi học cấp III, em đã rất muốn mình thi đỗ vào Trường Sĩ quan Chính trị. Hành trang ôn thi của Tuấn Anh chỉ có những cuốn sách giáo khoa của 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và một số cuốn sách tham khảo, bổ trợ. Do phải cân đối với việc học online của lớp đại học nên Tuấn Anh cũng không đi học thêm bên ngoài. Phương pháp ôn thi của Tuấn Anh khá đơn giản, em tập trung nắm thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa, thời gian còn lại em thường lên mạng internet xem các bài giảng trực tuyến của một số thầy cô giáo và giải các dạng đề. Sau khi thi xong, Tuấn Anh đã đối chiếu với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo và biết chính xác được điểm Lịch sử (10 điểm) và Địa lý (9,75 điểm), đối với môn Ngữ văn, em rất vui vì bài thi của mình được 9 điểm.

Chị Nguyễn Thị Hiên, mẹ của Tuấn Anh cho biết: Khi con chia sẻ về nguyện vọng muốn thi lại khối C để có thể học tại Trường Sĩ quan Chính trị, vợ chồng tôi rất vui và ủng hộ con. Tuy nhiên, do tôi làm công nhân, chồng làm tự do nên cũng không có nhiều thời gian quan tâm đến việc học của con. Lúc biết kết quả thi, gia đình tôi rất phấn khởi bởi ước mơ của con sắp trở thành hiện thực. Không giống như những thí sinh khác có thời gian nghỉ ngơi sau kỳ thi căng thẳng, ngay sau khi thi xong Tuấn Anh đã lên Hà Nội đi làm thêm để phụ giúp bố mẹ bởi em còn một em gái năm nay lên lớp 9. Nghị lực, ý chí phấn đấu của Trương Tuấn Anh khiến mọi người ngưỡng mộ.

Em Lê Nguyên Đức Long, Trường THPT Chuyên Thái Bình có tổng điểm 6 môn thi tốt nghiệp cao nhất tỉnhCùng với các thí sinh đứng đầu các tổ hợp môn thi xét tuyển đại học năm nay, em Lê Nguyên Đức Long, lớp 12 Anh 2, Trường THPT Chuyên Thái Bình cũng là một trong những gương mặt xuất sắc với tổng điểm 6 môn thi đạt 55,85 điểm, trung bình 9,3 điểm/môn. 

Cô giáo Lê Thị Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp của Đức Long chia sẻ: Long là một học sinh rất chăm chỉ, chịu khó và có thái độ nghiêm túc trong học tập nên em học tốt tất cả các môn, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Em đạt giải nhì môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay. Ngoài ra, với vai trò là một Phó Bí thư Chi đoàn, em cũng rất tích cực, trách nhiệm khi tham gia các hoạt động của trường, lớp phát động. Kết quả thi của Long không khiến cô trò chúng tôi bất ngờ bởi hình thức thi tự luận với môn Ngữ văn và thi trắc nghiệm những môn còn lại thì sau khi thi xong, Long đã phần nào ước lượng được điểm số của mình.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Lê Nguyên Đức Long cho biết: Nhiều người thường nghĩ là học sinh của trường chuyên thì chủ yếu là học, lúc nào cũng học. Thế nhưng chúng em luôn biết cách cân đối việc học và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, lớp bằng việc phân bổ thời gian hợp lý. Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà, em dành nhiều thời gian luyện đề những bài từ dễ đến bài khó. Trong giai đoạn nước rút ôn thi, sáng sớm và tối em ôn Ngữ văn, buổi chiều em ôn Toán, đối với các môn tổ hợp khoa học xã hội em dành 15 phút để ôn từng môn thành phần. Với những bài quá khó, em tham khảo cách giải của các thầy cô giáo ở trường và các thầy cô giáo dạy trực tuyến trên mạng internet, từ đó tập hợp cho mình những cách làm nhanh nhất để có kết quả chính xác nhất. Học tập cũng có lúc căng thẳng, những lúc như thế em thường nghe nhạc hoặc nói chuyện với các bạn cùng lớp để lấy lại tinh thần, ôn tập hiệu quả. Hiện tại, Lê Nguyên Đức Long đang phân vân giữa 3 trường: Đại học Ngoại thương, Đại học Hà Nội và Học viện Cảnh sát nhân dân.

Có thể thấy, những điểm số trên đều là kết quả của sự tự học, nỗ lực hết mình của các em Lê Đức Khuyến, Trương Tuấn Anh và Lê Nguyên Đức Long. Đây sẽ là tiền đề, nền móng vững chắc để cả 3 em gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Đặng Anh