Thứ 7, 27/04/2024, 14:32[GMT+7]

Tăng tốc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nỗ lực không để dịch bùng phát

Thứ 3, 23/08/2022 | 08:20:22
1,013 lượt xem
Tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong và ngoài giờ hành chính, tiêm cả ngày nghỉ là hoạt động nhiều địa phương đang triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, giúp người dân tăng cường kháng thể, củng cố hàng rào miễn dịch. Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều biến thể phụ xuất hiện, số ca mắc mới, ca nặng có xu hướng gia tăng, vắc-xin vẫn là vũ khí chiến lược hàng đầu để phòng, chống dịch.

Trẻ em được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trên thế giới, số ca mắc mới đang gia tăng mạnh ở nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga... Tại Việt Nam, số ca mắc có xu hướng gia tăng, số ca nặng đang điều trị cũng đã tăng lên 3 con số. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong tuần qua, cả nước ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Riêng ngày 18/8, số ca mắc là hơn 3.290 ca, cao nhất trong 3,5 tháng qua. Một số tỉnh đã ghi nhận có bệnh nhân tử vong do Covid-19 sau nhiều ngày không có ca tử vong. Virus liên tục tiến hóa, khó xác định tính nguy hiểm của các biến thể. Ngoài biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.12.1 có khả năng lây lan nhanh, Việt Nam cũng đã xuất hiện thêm biến thể phụ BA.2.74. Sự xuất hiện của các biến thể phụ lây lan nhanh có thể khiến số ca mắc, ca nặng tiếp tục gia tăng, gây quá tải cho hệ thống y tế.

Trước thông tin về tình hình dịch bệnh ở trong và ngoài nước, thay vì băn khoăn có tiêm mũi 3, mũi 4 hay không, nhiều người dân trong tỉnh đã chủ động đến các cơ sở y tế để tiêm vắc-xin khi đủ điều kiện. Ông Nguyễn Đức Hùng, xã Thụy Hải (Thái Thụy) rất phấn khởi khi được tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19. Ông chia sẻ: Được tiêm mũi 4 vắc-xin phòng Covid-19, tôi thấy yên tâm hơn. Biến thể phụ xuất hiện ngày càng nhiều. Dù không có bệnh nền nhưng đã tuổi cao nên tiêm vắc-xin sẽ giúp tôi phòng bệnh, khi không may mắc Covid-19 thì triệu chứng cũng nhẹ hơn.

Cùng với người dân xã Thụy Hải, tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy), thời gian gần đây, người dân cũng đã đến Trạm Y tế xã tiêm đông hơn. Bác sĩ Nguyễn Văn Thoàn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Xuân chia sẻ: Dân số của xã khoảng 1 vạn dân. Với số lượng người dân đông lại làm đa ngành nghề, trong đó có nhiều người thường xuyên đi biển, không có mặt ở nhà. Do đó, bên cạnh những thuận lợi, công tác tiêm chủng vẫn còn có một số khó khăn. Một bộ phận người dân có tâm lý lơ là, chủ quan, không đi tiêm vắc-xin khi đến lịch. Bên cạnh đó, trước đây khi dịch bùng phát, người dân đi làm ăn xa về địa phương tránh dịch, được tiêm vắc-xin. Khi dịch được kiểm soát, họ lại đi làm ăn xa, sinh viên lên trường học nên việc thống kê số lượng người dân trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn chưa sát... Khắc phục tình trạng trên, xã đang tiếp tục rà soát số lượng người cần tiêm, tăng cường công tác truyền thông, vận động người dân tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh được triển khai từ tháng 4/2021. Đến nay, Thái Bình đã triển khai 53 đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 18/8, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt tỷ lệ cao; ở trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt gần 77,5%, mũi 2 đạt hơn 45,4%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa đạt yêu cầu đề ra. Vì vậy, thời gian tới cần tập trung tiêm vắc-xin cho các nhóm tuổi này.

Chỉ đạo sát sao, chủ động đi trước một bước, tiến hành rà soát, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích và thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch... là những giải pháp mà Bộ Y tế yêu cầu các địa phương thực hiện trước bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể phụ lây lan nhanh. Cùng với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh, người dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn và tiêm vắc-xin khi đến lịch để phòng, chống dịch Covid-19. Tiêm vắc-xin vừa là quyền lợi song cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân trước cộng đồng để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày