Thứ 7, 04/05/2024, 04:22[GMT+7]

Mô hình “Camera giám sát an ninh” ở Đông Hưng

Thứ 3, 30/08/2022 | 08:21:32
9,256 lượt xem
Mô hình “Camera giám sát an ninh” được triển khai trên địa bàn huyện Đông Hưng thời gian qua đã giúp lực lượng công an làm tốt hơn công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Đây được xem là “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an các địa phương.

Công an xã Phong Châu (Đông Hưng) khai thác và sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn.

Trước đây, trung bình mỗi năm trên địa bàn xã Phong Châu xảy ra 15 - 17 vụ việc liên quan đến ANTT, an toàn giao thông. Nhưng từ cuối năm 2021 đến nay, xã triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh” thì tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm, số vụ trộm cắp, tai nạn giao thông giảm sâu, ý thức của người dân được nâng lên, nhất là việc chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông, bảo vệ môi trường. 

Thiếu tá Ngô Thế Mạnh, Trưởng Công an xã Phong Châu cho biết: Toàn xã có trên 70 camera giám sát an ninh, trong đó 20 camera do địa phương lắp, trên 50 camera các gia đình tự lắp. Các camera do địa phương lắp được kết nối internet, theo dõi trên màn hình lớn đặt tại phòng Công an xã để thuận tiện cho việc quan sát, theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Dù mới triển khai nhưng hệ thống camera giám sát an ninh đã phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho lực lượng Công an xã trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, an toàn giao thông ở địa phương. Điển hình là đầu năm 2022 trên địa bàn xã xảy ra vụ trộm tài sản là xe mô tô, điện thoại, ví tiền với tổng trị giá trên 40 triệu đồng. Từ nguồn dữ liệu trích xuất từ camera, Đội hình sự Công an huyện và Công an xã đã thu thập chứng cứ có liên quan, sàng lọc, truy tìm, bắt giữ đối tượng sau 1 ngày gây án. Cũng thông qua việc truy xuất hình ảnh từ hệ thống camera, Công an xã đã xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường 39 thuộc địa phận thôn Cổ Xá dẫn đến chết người là do tự gây vì trời mưa, đường trơn. 

Ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Khuốc Đông, xã Phong Châu cho biết: Việc triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh đáp ứng đúng nguyện vọng của bà con nhân dân. Gia đình đồng thuận cho địa phương kết nối wifi và điện để camera lắp trước cửa nhà hoạt động 24/24 giờ, cùng bà con theo dõi, giám sát, bảo vệ camera. Từ khi có camera giám sát an ninh, không chỉ ANTT được bảo đảm mà ý thức chấp hành các quy định bảo đảm an toàn giao thông của nhân dân cũng được nâng lên.

Ở xã Nguyên Xá, mô hình “Camera giám sát an ninh” được triển khai từ đầu năm 2021. Ban đầu, địa phương thí điểm lắp đặt 6 mắt camera tại các điểm trọng yếu của xã. Với mục tiêu phủ kín camera tại các cửa ngõ, vùng giáp ranh với các xã và trên quốc lộ 39A chạy qua địa bàn xã, vừa qua, UBND xã tiếp tục trích ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực xã hội hóa trên 150 triệu đồng mua, lắp thêm ở 16 điểm. 

Đồng chí Nguyễn Đăng Dần, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Sau một thời gian thí điểm hoạt động của camera giám sát an ninh mang lại nhiều lợi ích, nhất là bảo đảm ANTT trên địa bàn, vì vậy xã tiếp tục lắp thêm 16 camera, nâng tổng số camera giám sát an ninh toàn xã lên 22 mắt. Ngoài ra, xã giao lực lượng công an tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đã lắp hướng camera ra phía ngoài đường, hợp tác với Công an xã trích xuất hình ảnh khi cung đường xảy ra trộm cắp hoặc tai nạn giao thông... để có chứng cứ tìm thủ phạm, xử lý vụ việc.

Với nỗ lực của các cấp, các ngành có liên quan, lực lượng công an và đặc biệt sự quan tâm ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, đến nay mô hình “Camera giám sát an ninh” đã được triển khai, ra mắt ở 6 xã trên địa bàn huyện. Ngoài ra, một số địa phương đã chủ động lắp đặt camera trên các tuyến đường từ nguồn xã hội hóa nhưng chưa tổ chức ra mắt mô hình. Cùng với hệ thống camera này, công an các địa phương đã tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, các cơ sở kinh doanh, các hộ dân ven đường điều chỉnh góc quay camera và ký cam kết tham gia mô hình, sẵn sàng cung cấp dữ liệu khi lực lượng công an cần trích xuất phục vụ phá án. Hệ thống camera giám sát an ninh tại các địa phương được kết nối với máy tính, màn hình ti vi hoặc điện thoại của lãnh đạo và công an xã, vì vậy chỉ cần thông qua điện thoại thông minh có thể biết được tình hình, diễn biến tại các nơi có camera. 

Trung tá Nguyễn Hưng Thiện, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện cho biết: Lực lượng công an sẽ tham mưu và hướng dẫn tất cả các xã, thị trấn triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Bởi đây là tiêu chí, yêu cầu tất yếu khi xây dựng nông thôn mới nâng cao. Khi 100% xã, thị trấn trên địa bàn đều có hệ thống camera giám sát an ninh thì công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm của lực lượng công an sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn.  

Những kết quả tích cực qua xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh” trên địa bàn huyện Đông Hưng đã khẳng định hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dữ liệu, hình ảnh trích xuất từ camera giám sát an ninh giúp lực lượng công an phá nhiều vụ án phức tạp. 

Hiếu Nghĩa