Thứ 6, 03/05/2024, 01:19[GMT+7]

Hàn Quốc ứng phó với bão Hinnamnor “rất mạnh”, các doanh nghiệp hạn chế hoạt động

Thứ 2, 05/09/2022 | 14:44:46
1,804 lượt xem
Ngày 5/9, bão Hinnamnor đã áp sát Hàn Quốc, nhiều chuyến bay đã bị hủy, một số hoạt động kinh doanh bị đình chỉ và các trường học phải đóng cửa.

Sóng ập vào bờ biển phía Nam của đảo Jeju vào ngày 3/9, trước khi bão Hinnamnor đổ bộ vào miền Nam Hàn Quốc vào ngày 6/9.

Mưa lớn và gió mạnh đã đổ bộ vào khu vực phía Nam Hàn Quốc. Bão Hinnamnor di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 24 km/h (15 dặm/h). Siêu bão này dự kiến sẽ đổ bộ vào vùng Tây Nam thành phố cảng Busan vào đầu ngày 6/9, sau khi đến vùng biển ngoài khơi đảo Jeju vào cuối ngày 5/9.

Ngày 5/9, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, nước này đã nâng cảnh báo bão lên mức cao nhất và ông "sẽ ở chế độ chờ khẩn cấp", một ngày sau khi ông chỉ thị cho chính quyền Hàn Quốc nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão được phân loại là "rất mạnh" này gây ra.

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA): "Gió rất mạnh và mưa lớn được dự báo sẽ kéo dài đến ngày 6/9 trong cơn bão, với những đợt sóng rất cao đi kèm bão dự kiến đánh vào ở khu vực, có thể xảy ra sóng thần".

KMA dự báo, bão Hinnamnor đang hướng về phía Đông Bắc tới thành phố Sapporo của Nhật Bản.

Hàn Quốc ứng phó với bão Hinnamnor “rất mạnh”, các doanh nghiệp hạn chế hoạt động - Ảnh 1.

Gió thổi mạnh khi bão Hinnamnor áp sát Hàn Quốc.

Hàn Quốc phân loại bão theo 4 cấp gồm trung bình, mạnh, rất mạnh, siêu mạnh. Và bão Hinnamnor dự kiến sẽ đổ bộ vào nước này được phân cấp "rất mạnh", theo KMA. Các cơn bão ở cấp độ "rất mạnh" có tốc độ gió lên tới 53 m/giây.

Cảnh báo bão đã được ban hành trên khắp các thành phố phía Nam, bao gồm Gwangju, Busan, Daegu và Ulsan, sau đó là ở phía Nam đảo Jeju, trong khi Trụ sở Trung tâm Đối phó Thảm họa và An toàn vào ngày 4/9 đã nâng mức cảnh báo bão lên cấp độ cao nhất, lần đầu tiên sau 5 năm.

Mưa lớn đã trút xuống thành phố Busan và các khu vực lân cận trong suốt cuối tuần qua, dự báo mưa diễn ra nhiều hơn trên toàn quốc trong các ngày 5 và 6/9.

Cho đến nay, chưa có báo cáo về thương vong do mưa bão, mặc dù hơn 100 người đã được sơ tán và ít nhất 11 cơ sở bị thiệt hại do lũ lụt.

Nhà sản xuất thép POSCO đang xem xét tạm ngừng một số dây chuyền sản xuất của mình ở thành phố Pohang vào ngày 6/9. Trong khi đó, SK Innovation, chủ sở hữu của nhà máy lọc dầu hàng đầu Hàn Quốc SK Energy, cho biết đã yêu cầu các tàu vận tải dừng hoạt động cho đến khi cơn bão đi qua.

Trả lời các phương tiện truyền thông địa phương về kế hoạch ngừng hoạt động của mình, các công ty đóng tàu Hàn Quốc Korea Shipbuilding & Offshore Engineering, Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering và Samsung Heavy Industries, DSME cho biết đã quyết định tạm dừng hoạt động từ chiều tối 5/9.

Hãng hàng không Korean Air Lines và Asiana Airlines đã hủy hầu hết các chuyến bay đến đảo Jeju trong ngày 5/9, trong khi những hãng hàng không giá rẻ như Air Seoul và Jin Air đã hủy một số chuyến bay theo lịch trình.


Theo vtv.vn