Thứ 7, 18/05/2024, 13:34[GMT+7]

Đẩy mạnh chương trình 1 triệu sáng kiến

Thứ 2, 12/09/2022 | 08:11:33
5,906 lượt xem
Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã và đang được các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Qua đó khơi dậy sự sáng tạo, tinh thần thi đua lao động của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) để có những sáng kiến mang tính ứng dụng cao, đem lại giá trị thiết thực.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý. Ảnh: Ngọc Linh

Anh Nguyễn Văn Lực, đoàn viên Công đoàn Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Bản thân tôi nhận thấy công tác quản lý thuế luôn đòi hỏi ngày càng phải cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Hưởng ứng chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, tôi cùng đồng nghiệp đã tìm tòi nghiên cứu, tham mưu đề xuất sáng kiến “Nâng cao hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015  tại Cục Thuế tỉnh X”. Sáng kiến bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế và quản lý sự tuân thủ pháp luật thuế một cách hiệu quả, quy trình làm việc nhất quán rõ ràng, có mục tiêu, chất lượng, cách làm việc thích hợp, khoa học, rút ngắn thời gian và nâng cao năng lực, trách nhiệm cho công chức, viên chức, loại bỏ được các hoạt động quy trình không cần thiết. 

Sáng kiến của anh Lực đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực cho cơ quan thuế trong việc kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết công việc. Thông qua đó, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh có biện pháp kiểm tra, giám sát và có hướng chỉ đạo kịp thời khi phát sinh vướng mắc, đội ngũ cán bộ, công chức triển khai công việc và quản lý hồ sơ công việc một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý các văn bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng thời gian, từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế. 

Được biết, trong thời gian qua, đoàn viên Công đoàn Cục Thuế tỉnh đã có hàng trăm sáng kiến, trong đó có hàng chục sáng kiến đề nghị Tổng cục Thuế công nhận và đạt loại giỏi, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Sáng kiến của đoàn viên Công đoàn Cục Thuế tỉnh góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động chương trình 1 triệu sáng kiến, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đưa ra kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc chỉ đạo các công đoàn cơ sở bám sát chương trình, hướng dẫn kịp thời, liên tục để đoàn viên, người lao động tham gia chương trình. 

Theo ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh: Để triển khai hiệu quả chương trình 1 triệu sáng kiến, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để chương trình được triển khai ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo các ban chuyên môn của LĐLĐ tỉnh thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin, tình hình tham gia và lập nhóm zalo với cán bộ công đoàn phụ trách ở cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở để thường xuyên tương tác, đôn đốc và động viên CNVCLĐ tham gia chương trình. 

Bà Trần Thị Minh Thu, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh  cho biết: Với sự chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn cụ thể từ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh nhanh chóng phổ biến đến từng đoàn viên, người lao động trực thuộc. Trong quá trình triển khai, nhiều cách làm hay, phương pháp tốt được các công đoàn cơ sở áp dụng, mang lại kết quả rõ rệt. Trong giai đoạn 1 của chương trình, đoàn viên Công đoàn Viên chức tỉnh đã có trên 400 sáng kiến tham gia.

Tại thành phố Thái Bình, bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch LĐLĐ thành phố chia sẻ: Với sự hưởng ứng tích cực, thành phố đã có 398 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia chương trình 1 triệu sáng kiến với 694 sáng kiến, vượt 430 sáng kiến so với chỉ tiêu được giao. Nhiều sáng kiến được hội đồng xét duyệt các cấp đánh giá cao về chất lượng và được ứng dụng vào thực tế đem lại giá trị làm lợi cao cho các đơn vị.

Theo bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hưng Hà: Toàn huyện có 87 công đoàn cơ sở với 763 đoàn viên tham gia giai đoạn 1 của chương trình. Nhiều công đoàn cơ sở có cách làm hay, sáng tạo trong triển khai mang lại hiệu quả cao, thu hút nhiều đoàn viên, người lao động tham gia, đồng thời đây là một nội dung tiêu chí thi đua trong năm, tiêu biểu như Công đoàn Trường Tiểu học Lê Tư Thành (56 sáng kiến); Trường Tiểu học và THCS Lưu Khánh Đàm (46 sáng kiến); Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (42 sáng kiến)... Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của cán bộ, đoàn viên, người lao động, kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thống kê của LĐLĐ tỉnh cho thấy, kết thúc giai đoạn 1 của chương trình, toàn tỉnh có trên 750 công đoàn cơ sở với trên 7.000 đoàn viên cập nhật sáng kiến lên chương trình trong giai đoạn 1. Tổng số sáng kiến tham gia chương trình đạt trên 8.800 sáng kiến (hoàn thành vượt mức 198% so với kế hoạch giai đoạn 1) với giá trị làm lợi trên 25 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2 (từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2023) toàn tỉnh phấn đấu đạt 11.500 sáng kiến. Để tạo động lực thúc đẩy giai đoạn 2 sớm hoàn thành mục tiêu của cả chương trình, LĐLĐ tỉnh đang tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia với quyết tâm cao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để nhân lên niềm tự hào, lan tỏa giá trị sáng tạo của người lao động, góp phần để chương trình 1 triệu sáng kiến trở thành phong trào thi đua khơi dậy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, cùng với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực vươn lên.


      Mai Thư