Thứ 7, 10/08/2024, 16:20[GMT+7]

Biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh thi hành án dân sự

Thứ 2, 21/12/2015 | 12:15:17
1,550 lượt xem
Ðề nghị cho biết về thủ tục thi hành án dân sự? Các biện pháp cơ quan thi hành án được áp dụng để tránh sự tẩu tán tài sản của người phải thi hành án? (Nguyễn Văn An, thị trấn Hưng Hà)

 

Luật gia Lê Hữu Ðệ trả lời: Vấn đề bạn hỏi được quy định tại Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12 và Luật số 64/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Theo quy định tại Ðiều 31, đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Người yêu cầu thi hành án phải nộp bản án, quyết định của tòa án và tài liệu liên quan. Ngày yêu cầu thi hành án được tính từ ngày người yêu cầu nộp đơn hoặc trình bày trực tiếp hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi. Trường hợp yêu cầu trực tiếp trình bày bằng lời nói thì cơ quan thi hành án dân sự phải lập biên bản, có chữ ký của người lập biên bản, biên bản này có giá trị như đơn yêu cầu. Khi tiếp nhận yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự phải kiểm tra nội dung yêu cầu và các tài liệu kèm theo vào sổ nhận yêu cầu thi hành án và thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu.

 

Theo quy định của Ðiều 66, để tránh người phải thi hành án tẩu tán tài sản, cơ quan thi hành án áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án. Theo đó, chấp hành viên có quyền tự mình hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của đương sự áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án. Khi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, chấp hành viên không phải thông báo trước cho đương sự. Người yêu cầu chấp hành viên áp dụng biện pháp bảo đảm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình. Trường hợp yêu cầu áp dụng biện pháp bảo đảm không đúng mà gây thiệt hại cho người bị áp dụng biện pháp bảo đảm hoặc cho người thứ ba thì chấp hành viên phải bồi thường. Các biện pháp bảo đảm thi hành án gồm: phong tỏa tài khoản; tạm giữ tài sản giấy tờ; tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản.

 

Báo Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày