Chủ nhật, 11/08/2024, 04:25[GMT+7]

Nhiều chuyển biến trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 3, 08/11/2016 | 07:56:40
520 lượt xem
Qua đợt giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho thấy các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai các quy định của Luật và kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của tỉnh. Việc xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc bước đầu đạt nhiều kết quả.

Kiểm tra việc thực hiện quy định về bày bán thuốc lá.

Thái Bình là một trong số ít tỉnh trong cả nước sớm thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) cấp tỉnh và xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL theo từng năm. Đến nay, hầu hết các sở, ngành, địa phương, đơn vị đều đã thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch PCTHCTL của tỉnh cũng như các quy định của pháp luật về PCTHCTL. Riêng Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh hàng năm đều tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL. Đồng chí Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh cho biết: Nếu như trước đây công tác PCTHCTL gặp nhiều khó khăn do còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực sự chú trọng; chưa chủ động phổ biến và triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, viên chức, người lao động. Còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế hoạt động và tiêu chí bình xét thi đua hàng năm. Nhiều công sở chưa thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá; trong phòng làm việc vẫn còn để gạt tàn thuốc lá. Tuy nhiên, từ năm 2015 trở lại đây, do tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTHCTL, những hạn chế trên đã cơ bản được khắc phục. Đặc biệt, tại những nơi có quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn và triển khai xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc như các bệnh viện, trường học, việc hút thuốc lá đã giảm rõ rệt. Điển hình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi hàng ngày tiếp đón hàng nghìn lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trước đây không khó khi bắt gặp có cả cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hút thuốc lá, vì vậy các hành lang, lối đi vương vãi nhiều đầu lọc và tàn thuốc lá. Song hiện nay tình trạng hút thuốc lá ở cán bộ y tế hầu như không còn. Nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân chia sẻ dù rất nghiện thuốc lá song nhìn thấy khắp nơi từ hành lang, lối đi, phòng bệnh đều có treo các hình ảnh, khẩu hiệu, pa nô tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, nhắc nhở không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện nên cũng không dám hút.

Đồng chí Giang Văn Hào, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) cho biết: Năm 2015, Trung tâm tập trung làm điểm tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở y tế, trường học trên địa bàn thành phố. Đã có hàng nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh nắm các quy định cơ bản của Luật và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả. Năm 2016, Trung tâm tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTHCTL tại các cơ sở y tế, trường học trên địa bàn huyện Tiền Hải. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trang bị kỹ năng tuyên truyền PCTHCTL, nội dung các văn bản pháp luật về PCTHCTL, tác hại của hút thuốc lá… cho cán bộ trạm y tế xã, cộng tác viên y tế thôn, tổ dân phố để phối hợp tuyên truyền tới người dân cùng với các hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, nhận thức của cán bộ, nhân dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người được nâng lên rõ rệt. Kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL của Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh cho thấy những cơ quan, đơn vị bị nhắc nhở trong đợt kiểm tra cuối năm 2015 đều đã khắc phục hạn chế và có chuyển biến tốt. Các đơn vị thuộc ngành Giáo dục, Y tế, Giao thông Vận tải thực hiện nghiêm túc kế hoạch PCTHCTL của tỉnh, đồng thời bước đầu triển khai xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc đạt nhiều kết quả.

Tuy công tác PCTHCTL và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về PCTHCTL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực song để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực sự đi vào đời sống rất cần sự chung tay vào cuộc với những biện pháp đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể. Đặc biệt, mỗi người dân cần nâng cao ý thức nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân mình, bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày