Chủ nhật, 05/05/2024, 04:56[GMT+7]

Cựu chiến binh huyện Kiến Xương: Thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 29/12/2022 | 08:14:48
13,038 lượt xem
Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kiến Xương luôn gương mẫu thi đua lao động sản xuất, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để làm giàu cho gia đình, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Mô hình trang trại của cựu chiến binh Vũ Minh Lập (người bên trái), thôn Đô Lương, xã Vũ An (Kiến Xương).

Ông Nguyễn Doãn Hạo là một trong những người tiên phong trong phong trào xây dựng trang trại, gia trại và phát triển con giống gia cầm ở xã Vũ Trung. Ông Hạo cho biết: Với khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2000 tôi đã đấu thầu hơn 4 mẫu đất trũng cấy lúa kém hiệu quả để xây dựng chuồng trại, mua con giống gia cầm về nuôi thử nghiệm. Tới khi có thêm kinh nghiệm, hàng năm tôi duy trì nuôi khoảng 2.000 - 3.000 con gia cầm các loại, đầu tư 6 máy ấp trứng, cung cấp cho thị trường hàng chục vạn con giống chất lượng cao như ngan, gà ri lai, vịt bầu... Ngoài ra, tôi còn trồng các loại cây xanh, cây cảnh, cây dược liệu và các loại cây ăn quả nhằm tạo cảnh quan, bóng mát và tăng thu nhập cho gia đình. Từ năm 2020 đến nay mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá thức ăn tăng cao, giá thành sản phẩm thấp song tôi vẫn duy trì nuôi 1.000 con gia cầm các loại, xuất bán khoảng 30.000 con giống/năm, trừ chi phí mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ cây, con giống cho bà con nông dân.

Ở xã Vũ An, cựu chiến binh Vũ Minh Lập, thôn Đô Lương cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế. Sau khi xuất ngũ trở về tham gia công tác tại địa phương, ông đã cống hiến hết mình cho công việc được giao. Đến khi được nghỉ chế độ, ông không dừng lại mà tiếp tục làm kinh tế. Năm 1993, ông thành lập Xí nghiệp Xây lắp Vũ An, sau đó phát triển lên thành công ty, tạo việc làm cho hàng chục lao động. Trước đây công ty chuyên thi công các công trình dân dụng trên địa bàn tỉnh, bình quân mỗi năm đảm nhận hàng chục dự án, công trình. Do tuổi cao sức yếu đến nay ông bàn giao công ty lại cho thế hệ sau, tập trung đầu tư vào trang trại diện tích hơn 2ha với 300 gốc bưởi, 60 gốc mít, hơn 5.000 gốc đinh lăng, 15 thùng nuôi ong lấy mật và 2 ao cá truyền thống. Bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí ông Lập thu về trên 100 triệu đồng từ trang trại.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua Hội CCB huyện Kiến Xương đã động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển ngành nghề, mở rộng mặt bằng, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh. Duy trì các tổ tiết kiệm và vay vốn cho 427 hộ hội viên vay vốn với số dư hàng chục tỷ đồng. Phối hợp với các phòng, ban tổ chức cho các hội viên tham gia 22 lớp tập huấn nuôi trồng thủy sản, 69 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, 34 lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn. Do đó đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, toàn huyện có 34 doanh nghiệp, 15 HTX, 79 trang trại, gia trại do CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước, tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong hội chỉ còn 0,58%, hộ cận nghèo còn 0,9%.

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Kiến Xương  tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2022, cán bộ, hội viên đã ủng hộ gần 2,3 tỷ đồng, hiến 3.145m2 đất, đóng góp 4.791 ngày công để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu ở các địa phương. 

Ông Bùi Văn Bính, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Định cho biết: Điểm nổi bật nhất trong năm qua là Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên hiến đất mở đường để thực hiện các dự án trọng điểm đi qua địa bàn. Đã có 7 gia đình hội viên hiến 191m2 đất, tháo dỡ cổng dậu để mở rộng đường từ UBND xã đến cầu Đò Mèn, nhiều hội viên hiến toàn bộ diện tích đất cần giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Thái Bình. Ngoài ra, các hội viên còn gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền, ngày công để củng cố hệ thống đèn điện thắp sáng đường quê, giúp bà con đi lại thuận tiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có thể thấy, khi trở về với cuộc sống đời thường, những CCB trên địa bàn huyện Kiến Xương vẫn luôn gương mẫu, trở thành những tấm gương sáng trên mọi mặt trận, góp phần làm giàu cho gia đình, quê hương, tạo nên những thành công chung trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Doãn Hạo (người đứng giữa) kiểm tra giống gia cầm trước khi xuất bán cho người dân.


Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày