Thứ 2, 29/04/2024, 01:40[GMT+7]

Sản xuất đồ gỗ thu lãi 1,5 - 2 tỷ đồng/năm

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:35:23
5,412 lượt xem
Các cụ xưa có câu “Dụng nhân như dụng mộc” ý để nói việc dùng người cũng như việc dùng gỗ, một người thợ giỏi là người biết sử dụng các loại gỗ khác nhau để chế tác ra những sản phẩm đồ gỗ sao cho phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất. Chị Vũ Thị Huyền, thôn 1, làng An Định, xã Thụy Văn (Thái Thụy) vận dụng tốt lời dạy của cha ông mở cơ sở sản xuất đồ gỗ, tạo việc làm cho nhiều lao động và mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Cơ sở sản xuất của gia đình chị Vũ Thị Huyền hàng năm xuất bán từ 2.000 - 2.500 sản phẩm đồ gỗ các loại.

25 năm trước, chị Huyền cũng như nhiều thanh niên khác trong làng An Định rời quê hương để tìm sinh kế cho gia đình. Sau một thời gian tích góp được chút vốn liếng, chị quyết định về quê hương để nối nghiệp nghề làm đồ gỗ truyền thống. Chị Huyền cho biết: Thời điểm mới mở cơ sở sản xuất đồ gỗ cũng gặp nhiều khó khăn bởi kinh nghiệm chưa có, các mối quan hệ làm ăn còn ít, tay nghề chưa cao nên sản phẩm của chúng tôi chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 3 năm đầu sản xuất đều thua lỗ, sau đó hai vợ chồng chuyển hướng gia công sản phẩm cho một số cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ để học hỏi kinh nghiệm và tạo mối quan hệ làm ăn. Dần dần, cơ sở tự sản xuất các mặt hàng, nhập thêm nhiều sản phẩm từ Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn để bán. Do sản xuất giữ chữ tín, sản phẩm bảo đảm chất lượng nên việc sản xuất, kinh doanh cũng tốt hơn rất nhiều.

Hiện nay, gia đình chị Huyền đã mở rộng cơ sở sản xuất đồ gỗ lên gần 2.000mgồm khu bày bán sản phẩm và khu vực sản xuất tạo việc làm cho 25 lao động với thu nhập từ 8 - 15 triệu đồng/người/tháng. Chị Huyền chia sẻ thêm: Tôi rất cẩn trọng trong khâu tuyển chọn những người thợ giỏi, nghiên cứu sử dụng các loại gỗ thích hợp để tạo ra các sản phẩm đa dạng về chủng loại, có mẫu mã đẹp, bắt kịp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy, sản phẩm làm ra đều được bạn hàng đánh giá cao, tìm đến đặt mua ngày càng đông hơn. Bình quân mỗi năm, gia đình xuất bán 2.000 - 2.500 sản phẩm đồ gỗ các loại, thị trường phủ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, sau khi trừ chi phí thu về 1,5 - 2 tỷ đồng/năm.

Anh Phạm Văn Khái, chồng chị Huyền cho biết: Hiện nay, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu về các sản phẩm làm từ gỗ ngày càng tăng lên song yêu cầu cao về thẩm mỹ, sự tiện dụng nên đòi hỏi tay nghề của người thợ càng phải cao hơn. Bản thân tôi không quá phụ thuộc vào các thiết kế truyền thống của nhiều cửa hàng mà vẫn mày mò, học hỏi, sáng tạo ra các mẫu mới, lựa chọn người có tay nghề cao để chế tác, có như vậy mới “thổi hồn” cho sản phẩm của mình. Hiện nay, cơ sở sản xuất đồ gỗ Khái Nhiên của vợ chồng tôi không chỉ sản xuất các sản phẩm đồ gỗ truyền thống mà còn tập trung làm các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ như: lục bình, tranh phong thủy gỗ, tranh sơn son thiếp vàng, ghế hoàng gia, ghế tần thủy hoàng... Chính việc bắt kịp với xu hướng của thị trường và đáp ứng kịp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đã giúp cho công việc làm ăn của gia đình tôi tốt lên rất nhiều. Thời gian tới, hai vợ chồng dự định sẽ mở thêm một số cửa hàng trưng bày sản phẩm trên thành phố Thái Bình, Hà Nội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới nhiều khách hàng.

Ông Nguyễn Kim, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thụy Văn đánh giá: Vợ chồng hội viên Vũ Thị Huyền và Phạm Văn Khái là những người rất tích cực, nhiệt tình với công tác hội và phong trào địa phương. Nhiều năm liền, gia đình được Hội Nông dân huyện, xã, UBND xã Thụy Văn khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động của địa phương. UBND xã và Hội Nông dân xã Thụy Văn cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các hộ gia đình trong xã học tập và phát triển kinh tế theo gia đình anh Khái, chị Huyền bởi Thụy Văn đã có nghề làm mộc truyền thống từ lâu đời, nếu như biết gìn giữ và phát huy tốt thì đời sống người dân sẽ ngày càng nâng cao, kinh tế của địa phương sẽ ngày càng phát triển.

Chị Huyền lựa chọn sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.


Tiến Đạt  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày