Thứ 5, 02/05/2024, 12:44[GMT+7]

Đồng Nai xây dựng nông thôn thông minh

Thứ 4, 22/02/2023 | 15:05:08
877 lượt xem
Chương trình chuyển đổi số (CĐS) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025 được Chính phủ phê duyệt vào tháng 8-2022. Mục tiêu là ứng dụng công nghệ số trong xây dựng NTM để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Nhiều nhà vườn tại TP.Long Khánh đã thực hiện gắn mã truy xuất nguồn gốc để minh bạch về nguồn gốc trái cây của nhà vườn. Ảnh: B.Nguyên

Thời gian qua, Sở TT-TT đã phối hợp với Sở NN-PTNT triển khai thí điểm 3 xã trên địa bàn tỉnh thực hiện CĐS gồm: Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu), Long Phước (H.Long Thành) và Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) với những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Bước đầu thành công

CĐS gắn với NTM tập trung vào các nội dung: phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số gắn với xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có ứng dụng công nghệ số và xã hội số trong xây dựng NTM.

Bình Lợi là xã đầu tiên của tỉnh về đích NTM kiểu mẫu. Đây cũng là địa phương có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện thí điểm mô hình xây dựng NTM thông minh gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS tại địa phương. Kết quả, 100% cán bộ, công chức tại xã đều được trang bị máy tính để phục vụ công việc và triển khai các ứng dụng phục vụ CĐS; nâng cấp, bổ sung thiết bị, tối ưu hóa mạng nội bộ của xã; đầu tư, triển khai hệ thống hội nghị truyền hình để tham gia họp với huyện, tỉnh và Trung ương…, tạo cơ sở để chính quyền địa phương có thể triển khai được mô hình CĐS cấp xã.

Bên cạnh đó, UBND xã Bình Lợi đã triển khai sử dụng đầy đủ các phần mềm liên thông từ Trung ương, tỉnh, huyện đến xã, triển khai hệ thống Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử... để đẩy mạnh xây dựng chính quyền số. Từ khi thực hiện CĐS, quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính được chuyển đổi dần theo phương thức trực tuyến. Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Xã Bình Lợi cũng đã bước đầu phát triển xã hội số qua việc triển khai các dịch vụ giáo dục thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy với sự tham gia của đội ngũ quản lý, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh…

Về kinh tế số, Bình Lợi đang nỗ lực triển khai đưa các nông sản nổi bật, các sản phẩm đạt chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương lên sàn thương mại điện tử; thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử trong người dân…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hòa Nguyễn Đức Nước chia sẻ: “Qua các công cụ như máy tính, điện thoại thông minh, nhiều hoạt động kết nối giữa cán bộ hội với nhau, với nông dân được thực hiện theo phương thức trực tuyến hoặc qua mạng xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội. Sự kết nối với nông dân cũng kịp thời, hiệu quả hơn. Nông dân hiện nay cũng rất quan tâm đến các kênh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử”.

Nhân rộng mô hình

Việc thực hiện CĐS tại các xã là quá trình lâu dài, phải bắt đầu từ thay đổi về tư duy, nhận thức của cả đội ngũ cán bộ và người dân. Đồng thời cũng xác định, CĐS từ cơ sở không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương mà thực sự có ý nghĩa lớn trong thu hẹp khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị. Theo đó, các địa phương của Đồng Nai đều quyết tâm triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND xã Bình Lợi Nguyễn Thanh Vinh nhấn mạnh: “Để đẩy nhanh tiến trình CĐS gắn kết chặt chẽ với xây dựng NTM, cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân và doanh nghiệp. Định hướng sắp tới về công tác CĐS trên địa bàn xã, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua”.

Bên cạnh đó, xã Bình Lợi sẽ tích hợp hệ thống camera an ninh từ việc giám sát chuyển thành camera thông minh để phân tích, giám sát tình hình quản lý trật tự xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn. Một nội dung khác là tiếp tục đưa các sản phẩm trên địa bàn xã, nhất là các sản phẩm OCOP chủ lực lên sàn giao dịch điện tử.

Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho biết: “Mục tiêu xây dựng chính quyền số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp xã đang được triển khai thực hiện. Đồng thời, ngành TT-TT cũng chú trọng hướng dẫn các nội dung triển khai về kinh tế số, xã hội số nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị; giúp người dân tại địa phương tiếp cận các nền tảng công nghệ số trong việc kinh doanh, sản xuất, tiếp cận các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe cũng như khám, chữa bệnh từ xa”

Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong triển khai tại các xã được chọn thí điểm CĐS, nhất là rà soát những tồn tại, hạn chế, các tiêu chí chưa phù hợp để từ đó điều chỉnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai mở rộng xã CĐS cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo Sở TT-TT, để đẩy nhanh tiến trình CĐS gắn kết chặt chẽ với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân và doanh nghiệp. Qua thời gian thí điểm mô hình thôn, xã thông minh, ngành TT-TT đã có đề xuất hướng dẫn với những tiêu chí cụ thể. Hiện nội dung này đang chờ hoàn thiện, trình UBND tỉnh phê duyệt và sẽ triển khai vào thực tế trong thời gian tới.

Theo baodongnai.com.vn