Thứ 4, 08/05/2024, 03:37[GMT+7]

Viết tiếp những câu chuyện về y đức

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:36:24
1,563 lượt xem
Có những hy sinh thầm lặng của các bác sĩ, nhân viên y tế khi nhiều năm gắn bó, kiên trì điều trị, chăm sóc cho người bệnh vô thức, lúc khóc, lúc cười, lúc rối loạn hành vi đánh cả người xung quanh. Có những trạm trưởng vẫn nỗ lực ngày đêm bám trụ địa bàn trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Dùng trái tim để yêu thương hơn mình có thể, họ đã vượt lên tất cả, tiếp tục cống hiến và chọn gắn bó lâu dài với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Vừa điều trị vừa phòng thủ

Không giống như các bệnh viện đa khoa - nơi luôn tất bật người ra vào mỗi ngày, có tiếng tít tít của máy thở, máy theo dõi chỉ số sinh tồn, tiếng xe cấp cứu..., tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình không gian có phần trầm lắng hơn. Ở đây chỉ có những lời nói vô nghĩa và đôi khi là tiếng la hét của người bệnh. Công việc của các bác sĩ, điều dưỡng cũng mang những đặc thù riêng. Không chỉ điều trị mà còn phải chăm sóc toàn diện, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân cho người bệnh. Cần mẫn, kiên trì, chăm chỉ và đầy tình yêu thương, họ đã điều trị khỏi cho bao người bệnh, giúp họ sớm về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng. 

Bác sĩ Vũ Hồng Dịu, Trưởng khoa Nam chăm sóc cho người bệnh.

Trong những cán bộ, bác sĩ đầy nhiệt huyết ấy có bác sĩ Vũ Hồng Dịu, Trưởng khoa Nam. 13 năm công tác tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, trải qua nhiều vị trí công tác từ Khoa Nghiện chất, Khoa Suy nhược thần kinh và đến nay là Khoa Nam, bác sĩ Vũ Hồng Dịu luôn nỗ lực, ngày đêm hết lòng vì những bệnh nhân đặc biệt của mình.

Bác sĩ Vũ Hồng Dịu chia sẻ: Chăm sóc bệnh nhân bình thường đã khó, chăm sóc bệnh nhân tâm thần lại càng khó hơn bởi họ không tự chủ được hành vi, cảm xúc . Nhiều khi bệnh nhân mới vào, các bác sĩ, nhân viên y tế phải cố định người bệnh, tránh họ tự gây thương tích cho mình và những người khác. Bản thân tôi cũng đã chứng kiến nhiều bác sĩ, nhân viên y tế bị người bệnh đánh trong lúc họ rối loạn hành vi, cảm xúc. Khó, khổ là vậy nên phải yêu nghề mới gắn bó lâu dài được. Mắc bệnh này, họ rất khổ bởi quá trình điều trị khó, lâu dài, bệnh tái đi tái lại nhiều lần. Cũng vì thế, các bác sĩ phải biết sẻ chia, đặt mình vào hoàn cảnh và thông cảm với bệnh nhân, coi họ như người thân trong gia đình.

Công việc vất vả là vậy, thế nhưng không ngại khó, ngại khổ, niềm vui lớn nhất với bác sĩ Dịu là bệnh nhân đáp ứng điều trị, phục hồi tốt. 

Bác sĩ Vũ Hồng Dịu chia sẻ: Ở đây, đa dạng tình trạng bệnh, có bệnh nhân phải rất nhiều người mới đưa vào được, thậm chí phải cả công an đi cùng; có bệnh nhân động kinh, co giật liên tục, chúng tôi phải túc trực suốt ngày đêm, khi bệnh nhân hết cơn mới yên tâm. Bên cạnh đó, còn có cả những bệnh nhân ít có sự quan tâm của người thân, gắn bó ở đây nhiều năm, trong đó người nhiều nhất là 5 năm. Khi bệnh nhân qua cơn kích động, ổn định về tinh thần, đáp ứng điều trị tốt, các bác sĩ rất vui. Chúng tôi chỉ mong mọi người quan tâm đến bệnh nhân tâm thần hơn. Bản thân tôi sẽ luôn coi bệnh nhân như người thân, cố gắng làm hết khả năng để họ nhanh chóng phục hồi, trở lại cộng đồng.

Vượt lên khó khăn, thiếu thốn

Với tâm niệm “Sinh ra trong cõi hồng trần/Đời người phải lấy chữ nhân làm đầu”, những năm qua, y sĩ Trần Ngọc Ngãi, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Xuyên (Tiền Hải) cùng cán bộ, nhân viên y tế của Trạm luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của xã xa trung tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Y sĩ Trần Ngọc Ngãi, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Xuyên khám chữa bệnh cho người dân.

Gắn bó với nghề y từ năm 1994. Đến nay, y sĩ Trần Ngọc Ngãi đã có gần 30 năm công tác. Trải qua nhiều vị trí cũng như chứng kiến những giai đoạn khó khăn, thiếu thốn của trạm y tế, song không chùn bước hay tìm ngã rẽ khác mà ông vẫn bám trụ với nghề. Bất cứ khi nào người bệnh gọi, y sĩ Trần Ngọc Ngãi lập tức lên đường, không ngại khó, ngại khổ, vất vả đêm tối hay mưa gió. Khi người bệnh đến Trạm, công tác đón tiếp, thăm khám cũng được thực hiện tận tình, chu đáo. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm cao. Hàng năm, tổng số lượt khám chữa bệnh gần 4.000 lượt người/năm. 

Y sĩ Trần Ngọc Ngãi chia sẻ: Toàn xã có 4 thôn với hơn 6.460 nhân khẩu, trong đó thôn xa nhất cách trung tâm xã 2,5km. Để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, thu hút được người dân đến khám, cán bộ, nhân viên y tế xác định phải tạo được niềm tin cho người bệnh. Muốn tạo được niềm tin ấy phải đặt y đức lên hàng đầu và không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ở lĩnh vực y tế dự phòng, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch; truyền thông phòng bệnh, y sĩ Ngãi cùng các cán bộ của Trạm đã làm việc quên ăn, quên nghỉ để nhanh chóng điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà và đẩy mạnh tiêm vắc-xin trên địa bàn. Cùng với đó, các chương trình, mục tiêu y tế cũng hoàn thành chỉ tiêu được giao. Công tác xã hội hóa được Trạm Y tế xã tham mưu thực hiện hiệu quả. Năm 2022, chỉ trong 12 ngày kêu gọi đã huy động được 65 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này đã làm mái tôn phục vụ cho công tác tiêm chủng, truyền thông giáo dục sức khỏe... Sự nhiệt tình, trách nhiệm và đầy tâm huyết của người trạm trưởng được người dân tin tưởng, đồng nghiệp quý mến. Trạm trưởng Trần Ngọc Ngãi đã đạt nhiều thành tích, được các cấp biểu dương, khen thưởng, trong đó có kỷ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân do Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng.

Bà Trần Thị Tuyến, thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên cho biết: Thỉnh thoảng bị viêm họng hay huyết áp không ổn định tôi đến Trạm để khám. Đến đây, tôi luôn nhận được sự quan tâm của các bác sĩ, nhân viên y tế, nhất là Trạm trưởng Trần Ngọc Ngãi. Những ngày về thôn, ông Trạm trưởng cũng luôn tận tình chăm sóc bà con. Mỗi khi thôn có đám hiếu, hỷ, ông lại nhắc nhở bà con bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc.

Cùng với bác sĩ Vũ Hồng Dịu, Trạm trưởng Trần Ngọc Ngãi, còn rất nhiều những tấm gương y đức khác trên địa bàn tỉnh vẫn luôn ngày đêm chăm sóc sức khỏe nhân dân. Họ đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh về người chiến sĩ áo trắng với những hy sinh thầm lặng nhưng cũng đầy tự hào, vinh quang.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày