Thứ 7, 04/05/2024, 10:26[GMT+7]

MTTQ xã Minh Khai: Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Thứ 6, 24/03/2023 | 20:26:00
957 lượt xem
Thời gian qua, MTTQ xã Minh Khai (Hưng Hà) đã phát huy tốt vai trò, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xã Minh Khai trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Quách Thị Anh Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Minh Khai cho biết: Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước, quy ước thôn làng. Phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, trong năm 2022 MTTQ xã đã phối hợp tổ chức 17 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, thu hút trên 320 lượt cử tri tham dự. Tại các hội nghị có 28 ý kiến, kiến nghị đã được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền. Cũng qua các kỳ tiếp xúc cử tri và qua nắm bắt tình hình cơ sở, MTTQ xã đã kịp thời nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân, tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận thực hiện các nhiệm vụ.

Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ xã phối hợp với các ban, ngành thành lập 3 tổ tự quản và 6 tổ an ninh trật tự tại các thôn, duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Trong năm qua đã tham gia giải quyết thành công 31 vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Ông Lương Văn Hiệu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thanh La chia sẻ: Các tổ tự quản, tổ an ninh trật tự duy trì hoạt động thường xuyên đã góp phần giải quyết kịp thời nhiều vụ việc phát sinh trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, Ban công tác mặt trận thôn cũng chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập.

Cũng trong năm 2022, MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ xã đã hỗ trợ tu sửa nhà ở cho 5 hộ nghèo với kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Trong dịp tết Nguyên đán, MTTQ xã phối hợp với UBND xã, các đơn vị, doanh nghiệp trao 130 suất quà với tổng trị giá trên 100 triệu đồng cho hộ nghèo, học sinh nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền MTTQ xã Minh Khai được MTTQ tỉnh, huyện khen thưởng.

Ông Vũ Thành Công, Bí thư Đảng ủy xã Minh Khai cho biết: MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò hạt nhân đoàn kết toàn dân; tích cực tham gia giải quyết các vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm ở cơ sở; thường xuyên tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền để các hoạt động tại địa phương được triển khai thực hiện thống nhất, mang lại hiệu quả cao. Nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, vì vậy đời sống ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,39%. Toàn xã có 98% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, 100% số thôn đạt danh hiệu làng văn hóa.

Thời gian tới, MTTQ xã Minh Khai tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, lồng ghép triển khai nhiều chương trình hành động mang tính xã hội thiết thực hơn, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

MTTQ xã Minh Khai (Hưng Hà) vận động người dân chung tay giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.


Nguyễn Triệu