Chủ nhật, 05/05/2024, 04:11[GMT+7]

Kiến Xương: Tăng cường phòng cháy, chữa cháy

Thứ 3, 28/03/2023 | 08:22:29
9,915 lượt xem
Để hạn chế cháy, nổ xảy ra, huyện Kiến Xương chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Công an huyện Kiến Xương hướng dẫn các thành viên tổ liên gia sử dụng phương tiện chữa cháy.

Là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực này, Công an huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) với nhiều hình thức phong phú. Tập trung kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC; đồng thời, kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm. Xây dựng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, kiện toàn hoạt động 231 đội dân phòng bảo đảm đủ lực lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Qua rà soát toàn huyện có trên 2.450 cơ sở, 3 cụm công nghiệp thuộc diện quản lý về PCCC. Mặc dù còn nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục trong công tác PCCC song từ năm 2022 đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra cháy, nổ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Người dân thôn Tả Phụ, xã Hồng Thái tìm hiểu về mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC tại cụm dân cư của thôn. 

Ông Nguyễn Văn Niết, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: Địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC. Giao Công an xã tham mưu triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từ đó tình hình an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn xã cơ bản được bảo đảm. Để góp phần làm chuyển biến về nhận thức, chấp hành nghiêm Luật Phòng cháy và chữa cháy, vừa qua xã đã thành lập mô hình tổ liên gia an toàn PCCC tại cụm dân cư thôn Tả Phụ gồm 9 gia đình. Các hộ tham gia mô hình phần lớn là hộ kinh doanh buôn bán có diện tích từ 40 - 200m2, trong đó có một số nhà xây dựng từ lâu đã cũ, hệ thống đường điện xuống cấp có nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Vì thế, ngay khi thành lập, tổ liên gia đã thực hiện tuyên truyền các quy định về PCCC, CNCH tới từng thành viên và người dân trong thôn. Đến nay, các hộ đều trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ để ở nơi dễ thấy, dễ lấy, lắp đặt 1 chuông báo cháy ở tầng 1 và 2 nút báo cháy ở trong và ngoài nhà, khi nhấn nút báo cháy toàn bộ chuông của 9 hộ cùng kêu.

Cũng như xã Hồng Thái, xã Vũ Lễ vừa qua đã thành lập 2 điểm chữa cháy công cộng ở thôn Đồng Vân và thôn Tri Lễ. Ông Trần Hoài Long, Trưởng Công an xã cho biết: Ngay sau khi điểm chữa cháy công cộng được hình thành, lực lượng chức năng đã tập huấn cách sử dụng các phương tiện PCCC, qua đó giúp người dân sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH nhanh chóng, hiệu quả. Hiện nay, mỗi điểm chữa cháy công cộng được trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết như bình bột chữa cháy, kìm cộng lực, xà beng, đèn pin... phục vụ chữa cháy hiệu quả.

Cán bộ Xí nghiệp Đông Thắng kiểm tra hoạt động hệ thống PCCC. 

Không chỉ ở các xã, thị trấn, công tác PCCC cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Với đặc thù chuyên sản xuất quần áo xuất khẩu, có các kho nguyên liệu chứa bông, vải, sợi, vải vụn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, Xí nghiệp Đông Thắng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức PCCC cho người lao động, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của công tác an toàn trong sản xuất. Ngoài việc thành lập ban chỉ đạo PCCC, Xí nghiệp còn hướng dẫn kỹ thuật sử dụng phương tiện chữa cháy cho người lao động, đầu tư mua sắm bình bột chữa cháy đặt tại các kho, phân xưởng sản xuất; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và các kho nguyên liệu để phát hiện nguy cơ gây cháy, nổ, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Từ ngày Xí nghiệp đi vào hoạt động đến nay không có bất kỳ sự cố cháy, nổ nào xảy ra.

Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, cùng với sự chủ động của các lực lượng chức năng, huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC theo phương châm phòng là chính, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thu Thủy