Thứ 5, 02/05/2024, 18:42[GMT+7]

Hiệu quả mô hình đội tàu thuyền tự quản ở thị trấn Diêm Điền

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:10:58
9,953 lượt xem
Thời gian qua, mô hình “Đội tàu thuyền tự quản đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển và tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển” của ngư dân khu 9 thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực cùng các đơn vị của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh trên tuyến biên giới biển của tỉnh. Đây cũng là mô hình dân vận khéo do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thành lập nhằm củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy) thường xuyên nắm bắt tình hình khai thác hải sản của ngư dân.

Cảng cá Tân Sơn trước khi có đội tàu thuyền tự quản thường có lượng phương tiện qua lại đông, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tiềm ẩn các yếu tố phức tạp. Người dân thường xuyên mất trộm ngư lưới cụ. Quá trình khai thác hải sản, ngư dân thực hiện theo hướng tự phát, luôn giữ bí mật thông tin tọa độ và còn xảy ra tình trạng tranh chấp trong khai thác, tiêu thụ sản phẩm. Trước tình hình đó, năm 2012, các ngư dân của khu 9 thị trấn Diêm Điền đã thành lập “Đội tàu thuyền tự quản đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển và tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển” với 74 phương tiện, 74 hộ làm nghề khai thác hải sản. 

Anh Nguyễn Văn Lang, đội trưởng đội tàu thuyền tự quản cho biết: Đội của chúng tôi hiện có trên 90% phương tiện có công suất từ 350CV trở lên, 10% là các phương tiện có công suất dưới 350CV. Năm 2017, tất cả các phương tiện dài trên 15m của đội đều chủ động lắp đặt các thiết bị theo dõi như icom, rada, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, các chứng chỉ để khai thác thủy sản theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng. Các phương tiện luôn chủ động phối hợp với lực lượng BĐBP để thông tin tình hình trên biển và đã cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị giúp các đơn vị làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống ma túy, xuất nhập cảnh trái phép.

Là một trong những thành viên của đội tàu thuyền tự quản, anh Nguyễn Đình Tuân cho biết: Gia đình tôi dành dụm toàn bộ vốn tích góp để đóng mới 2 tàu cá, chính vì thế nhu cầu tham gia đội tàu thuyền tự quản là rất cần thiết. Nếu như trước kia một mình đánh bắt ở ngư trường thì hiệu quả không cao bởi nghề khai thác thủy hải sản phụ thuộc vào ngư trường và thời tiết. Nhưng từ khi tham gia đội tàu thuyền tự quản, tôi được các thuyền viên khác chia sẻ thông tin về vị trí có nhiều hải sản, giúp tôi đánh bắt đạt hiệu quả cao hơn. Mỗi năm tàu của tôi khai thác được gần 300 tấn hải sản các loại, sau khi trừ chi phí thu về cả tỷ đồng. Tôi cũng được tham gia các lớp tập huấn của tỉnh, huyện về xây dựng mô hình, từ đó có thêm kinh nghiệm phối hợp điều hành hoạt động của tổ tự quản tàu thuyền ngày càng tốt hơn. Từ ngày gia nhập tổ đến nay, các ngư dân trên tàu cá của tôi đã tham gia cứu hộ, cứu nạn cho 20 người và phương tiện gặp sự cố trên biển, góp phần làm tốt công tác bảo đảm ANTT, ATGT trên ngư trường của nước ta.

Các thành viên trong mô hình Đội tàu thuyền tự quản tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. 

Trung tá Hoàng Minh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền được giao quản lý 14,6km bờ biển chạy qua địa bàn 3 xã và 1 thị trấn trên địa bàn huyện Thái Thụy. Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thường xuyên cử cán bộ nắm tình hình của ngư dân, kịp thời nắm bắt thông tin về ANTT, ATGT trên biển, từ đó có những giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn. Hàng năm, Đồn Biên phòng phối hợp với các tổ trưởng tổ tự quản ANTT và đội tàu thuyền tự quản để tổ chức thăm hỏi những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng áo phao, cờ Tổ quốc, hỗ trợ kinh phí để ngư dân gặp nạn vượt qua khó khăn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân với dân ngày càng bền vững.

Chính nhờ làm tốt công tác dân vận nên hiện nay địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền đã thành lập được 151 tổ tự quản về ANTT, 11 đội tàu thuyền tự quản với sự tham gia của hàng nghìn ngư dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đồn phụ trách cơ bản ổn định, người dân yên tâm sản xuất, khai thác thủy hải sản. Hàng năm, các ngư dân đã thông tin hàng trăm sự vụ trên biển, giúp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Hoàng Minh Sơn cho biết thêm: Tham gia mô hình “Đội tàu thuyền tự quản đoàn kết hỗ trợ nhau hoạt động trên biển và tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển” đã phát huy vai trò tích cực của các thành viên cùng BĐBP bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển của tỉnh; đồng thời sẵn sàng cơ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ hoạt động của đội tự quản tàu thuyền khu 9 thị trấn Diêm Điền thêm khẳng định tính hiệu quả của mô hình dân vận khéo, đáp ứng nhiệm vụ công tác biên phòng trong tình hình mới. Nhiều năm liền, đội tàu thuyền tự quản của khu 9 được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND huyện Thái Thụy khen thưởng vì những đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Các thành viên trong Đội tàu thuyền tự quản giúp đỡ nhau trước khi ra khơi.

 

Tiến Đạt