Thứ 5, 25/07/2024, 04:22[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thứ 7, 27/05/2023 | 14:41:06
1,831 lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra từ ngày 27 - 30/6. Như vậy, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, gần 21.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi quan trọng. Thời điểm này, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã hoàn thành chương trình lớp 12, đang tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi phía trước.

Học sinh Trường THPT Trần Thị Dung tập trung ôn tập giai đoạn nước rút.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có gần 21.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, phân theo mục đích, thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp là 1.032, thí sinh thi tốt nghiệp và tuyển sinh cao đẳng, đại học là 19.200, số còn lại là thí sinh chỉ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. So với kỳ thi năm trước, kỳ thi năm nay được đẩy sớm hơn và diễn ra từ ngày 27 - 30/6 với 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến bố trí 35 điểm thi chính thức với 937 phòng thi, 90 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng. Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, đến nay ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi, phấn đấu đạt kết quả cao hơn kỳ thi năm trước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Trần Thị Dung có 304 thí sinh đăng ký dự thi, đây đều là học sinh của nhà trường. Thầy giáo Vũ Xuân Trại, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên có chỉ đạo cụ thể cho từng tổ bộ môn. Đến nay, chương trình ôn tập đã đến giai đoạn “nước rút”, việc ôn tập, luyện đề cho học sinh vẫn được thực hiện đều đặn vào các ngày trong tuần và tổ chức ôn tập theo phân loại học sinh. Đặc biệt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa đến nay, việc ôn tập được tổ chức bám sát chương trình, các nội dung ôn tập được xây dựng phù hợp với khả năng, trình độ, kiến thức của các em học sinh trên lớp. Bên cạnh đó, các thầy cô giáo thường xuyên dự giờ, thăm lớp, đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học để tạo sự sinh động, thu hút học sinh, giúp học sinh hiểu rõ, hiểu sâu từng vấn đề, câu hỏi, bài tập; sử dụng các phần mềm dạy học, đánh giá kết quả trực tuyến để các em làm quen hơn nữa với dạng bài tập trắc nghiệm. Khác với mọi năm, năm nay Trường THPT Trần Thị Dung được chọn đặt một điểm thi riêng, học sinh lớp 12 sẽ thi tại trường. Vì vậy, đến thời điểm này, cùng với công tác ôn tập, nhà trường cũng đang tích cực chuẩn bị hệ điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, hiệu quả.

Tại Trường THPT Thái Phúc, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 được nhà trường đặc biệt chú trọng. Thầy giáo Phạm Ngọc Thụy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tổ chức sớm hơn mọi năm, vì thế việc ôn luyện cho các em cũng gấp rút, khẩn trương hơn. Trong quá trình ôn tập, chúng tôi yêu cầu các thầy cô giáo cố gắng giúp các em ghi nhớ kiến thức trọng tâm trong mỗi bài. Đồng thời, cho học sinh luyện đề lý thuyết từ các câu hỏi ngắn, đơn giản đến các câu hỏi dài, phức tạp. Ngoài ra, các thầy cô giáo sẽ sắp xếp thêm thời gian để phụ đạo cho học sinh yếu kém nhằm bổ sung kiến thức còn thiếu, luyện đề với các mức độ câu hỏi để các em làm quen, từ đó hình thành kỹ năng phân tích và nắm chắc cấu trúc đề. Ngoài ôn tập, Trường THPT Thái Phúc cũng đang đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho kỳ thi. Thầy giáo Phạm Ngọc Thụy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Việc định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi tự chọn đúng với năng lực cũng như mong muốn vào trường đại học, cao đẳng hay học nghề để sau này có một nghề nghiệp phù hợp với năng lực, nhu cầu xã hội là rất quan trọng.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến thời điểm này, các đơn vị đã chủ động hoàn thành việc biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập theo từng chuyên đề ôn tập. Đồng thời, phân chia các giai đoạn ôn tập, đề xuất các phương pháp ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh, tình hình thực tế và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của đơn vị. Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo, định hướng ôn tập của các nhà trường, giáo viên cùng với nghiêm túc học tập, ôn luyện, quyết tâm của các em học sinh, kỳ thi được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cho học sinh toàn tỉnh.

Đặng Anh