Thứ 3, 14/05/2024, 00:19[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập giai đoạn nước rút

Thứ 7, 17/06/2023 | 16:36:20
2,517 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa, học sinh khối 12 toàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thời điểm này, các trường đang tăng tốc ôn tập, cùng với đó là ổn định tâm lý, sức khỏe để các em có tâm thế tốt nhất trước kỳ thi quan trọng.

Cùng với công tác ôn tập, Trường THPT Nguyễn Trãi còn thường xuyên quan tâm động viên học sinh để các em có tâm thế tốt nhất trước kỳ thi quan trọng.

Luyện đến đâu chắc đến đấy

Dự định thi vào Trường Đại học Y Dược Thái Bình, em Nguyễn Minh Đạt, Trường THPT Tây Thụy Lương hiện bước sang giai đoạn tổng ôn và luyện đề. Minh Đạt cùng các bạn và các thầy cô giáo đều nhận thức giai đoạn hết sức quan trọng này nên tập trung luyện đến đâu, chắc đến đó. 

Minh Đạt chia sẻ: Với ngành y khoa nên em đăng ký khối B để xét tuyển đại học. Trong giai đoạn nước rút này em dành nhiều thời gian cho 3 môn Toán, Hóa, Sinh. Tuy nhiên, em không thức quá khuya, chủ yếu dậy sớm học và làm bài, bởi buổi sáng đầu óc minh mẫn giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Nguyễn Minh Đạt không chỉ luyện đâu chắc đó mà còn phân bổ thời gian học tập và nghỉ ngơi hiệu quả. Với các môn thi tốt nghiệp là Ngữ văn và Tiếng Anh, em dành khoảng 1 tiếng học vào buổi tối. Còn các môn xét tuyển đại học gồm Toán, Hóa, Sinh thì em dành nhiều thời gian hơn, vừa luyện đề thầy, cô giáo giao về nhà vừa luyện những dạng đề nâng cao từ những trang web uy tín. 

Minh Đạt cho biết thêm: Em học xen kẽ các môn và nghỉ giải lao 10 phút giữa các môn. Mỗi ngày em đều cố gắng làm một đề của các môn. Em chia luyện đề làm 2 giai đoạn từ cơ bản đến nâng cao. Sau khi làm đề, câu nào sai, em xem lại kiến thức của câu đó và làm lại đến khi đúng mới thôi. Cùng với ôn tập, em cũng sắp xếp thời gian hợp lý để nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thụy Anh cho biết: Năm học này, trường có 580 học sinh, số học sinh thi tốt nghiệp để lấy kết quả xét đại học, cao đẳng chiếm khá cao. Vì thế, sau khi kết thúc chương trình học theo quy định, nhà trường tổ chức cho học sinh khối 12 ôn tập trong khoảng 10 tuần và chia 2 giai đoạn, 6 tuần đầu để hoàn thiện kiến thức cơ bản, 4 tuần cuối để củng cố, nâng cao kiến thức cho các em. Nhà trường tổ chức bài kiểm tra giữa 2 giai đoạn để đánh giá năng lực của học sinh, từ đó có hình thức ôn tập phù hợp với từng em. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Trường THPT Tây Thụy Anh chú trọng luyện đến đâu chắc đến đó, học sinh cần “giữ chặt” điểm của những bài có khả năng làm được, làm đúng. Trên lớp, giáo viên thường chia thành các nhóm để các em tìm hiểu, thảo luận trả lời các câu hỏi ngắn mức độ nhận biết, sau đó nâng cao dần, từ đó giúp các em nhớ vững kiến thức cơ bản và rèn khả năng làm bài vận dụng, vận dụng cao.

Quan tâm, động viên học sinh

Không chỉ tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh, để đồng hành cùng các em, các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn tâm lý và phối hợp với gia đình giữ sức khỏe giúp các em có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi quan trọng. 

Thời điểm hiện tại, bên cạnh việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, Trường THPT Nguyễn Trãi cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn quan tâm, động viên tinh thần học sinh, tránh tạo quá nhiều áp lực, ảnh hưởng đến tâm lý của các em trong giai đoạn quan trọng này. Cùng với đó, phối hợp cha mẹ học sinh trong việc quản lý, tạo điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi giúp các em ôn tập tốt, đạt hiệu quả cao. 

Thầy giáo Đào Văn Khiên, Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Ở giai đoạn này, tâm lý học sinh rất quan trọng. Chính vì vậy, bên cạnh công tác ôn thi, chúng tôi thường quan tâm, động viên học trò, kịp thời phát hiện các vấn đề và phối hợp phụ huynh học sinh giải quyết nếu có phát sinh. Cùng với đó, Ban Giám hiệu trường thường xuyên thăm các lớp, động viên, chia sẻ với các thầy cô, học sinh trong giai đoạn “nước rút” này. Với học sinh yếu, kém, giáo viên không thể đòi hỏi cao mà cần các em đạt ở mức trung bình là đã thành công. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên nhà trường cũng động viên một số học sinh khá, giỏi hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học yếu vừa để củng cố kiến thức vừa giúp các bạn tiến bộ.

Chị Hoàng Minh Thư, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ: Chỉ còn ít ngày nữa con tôi dự thi tốt nghiệp THPT. Trong những ngày này, chúng tôi không tạo áp lực cho con, thay vào đó, chuẩn bị những bữa ăn đủ dinh dưỡng và các loại quả mát, giàu chất xơ để giữ sức khỏe cho con. Cùng với đó, động viên con dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục hoặc nghe nhạc để giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ học. Quan trọng hơn, chúng tôi “vạch” ra cho con những hướng đi khác nhau sau khi tốt nghiệp THPT, không nhất thiết phải ép con đỗ vào ngôi trường đại học tốp 1 mà con đã đăng ký nguyện vọng 1, bởi hiện nay có nhiều con đường để lập nghiệp thành công.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra từ ngày 27 - 30/6. Cùng với ngành giáo dục, các sở, ngành và các địa phương cũng đang tích cực phối hợp, chuẩn bị tốt hệ điều kiện bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

Cô trò Trường THPT Tây Thụy Anh thường xuyên luyện các dạng đề để nâng cao chất lượng trong kỳ thi sắp tới.


Đặng Anh