Thứ 7, 18/05/2024, 21:32[GMT+7]

Nắng nóng tại miền Bắc sẽ kéo dài đến giữa tháng 7

Chủ nhật, 09/07/2023 | 21:28:13
694 lượt xem
Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ xảy ra đến khoảng giữa tháng 7/2023, sau đó nửa cuối tháng 7 nền nhiệt có xu hướng giảm hơn so với trung bình nhiều năm và khả năng nắng nóng gay gắt không còn kéo dài.

Ảnh minh họa.

Đó là chia sẻ của bà Lê Thị Loan, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia vào chiều ngày 7/7 về tình hình nắng nóng trong những ngày tới.

Phóng viên (PV): Bà có thể cho biết đâu là nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng kéo dài hiện nay tại miền Bắc, miền Trung?

Bà Lê Thị Loan: Từ ngày 29/6 đến nay tại Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng diện rộng. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây và gió Tây Nam gây ra hiệu ứng phơn làm cho độ ẩm trong khu vực này giảm thấp.

Trong tháng 6/2023, khu vực Trung Bộ đã xảy ra đợt nắng nóng kéo dài từ ngày 10-23/6 và đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 29/6 đến nay đã kéo dài được 9 ngày.

Theo nhận định của chúng tôi, trong 10 ngày tới nắng nóng vẫn còn xảy ra ở Bắc Bộ, Trung Bộ. Vì vậy, có thể khẳng định đây là đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu mùa hè đến nay.

Tuy nhiên, đây không phải đợt nắng nóng gay gắt nhất. Trong đợt nắng nóng từ ngày 4-7/5 ở khu vực Trung Bộ, nhiều nơi nhiệt độ cao nhất đã vượt giá trị lịch sử như trạm Hồi Xuân (Thanh Hóa) 44,1 độ vượt giá trị lịch sử là 41,7 độ; trạm Quỳ Châu (Nghệ An) là 42,3 độ vượt giá trị lịch sử là 41,8 độ; trạm Tương Dương (Nghệ An) là 44,2 độ vượt giá trị lịch sử là 42,7 độ.

 Bà Lê Thị Loan, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia . Ảnh: BL

Thời gian tới, đối với Bắc Bộ trong ngày 7-8/7 sẽ duy trì nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, từ chiều tối và đêm ngày 8/7 khu vực Bắc Bộ có khả năng mưa dông nên trong ngày 9/7, nhiệt độ sẽ giảm nhẹ và nắng nóng chỉ có thể xảy ra ở khu vực đồng bằng và trung du. Trong những ngày tiếp theo nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra ở khu vực Bắc Bộ.

Đối với khu vực Trung Bộ vẫn duy trì tình trạng nắng nóng với nền nhiệt cao từ khu vực Nghệ An đến Quảng Bình. Nền nhiệt độ cao nhất sẽ phổ biến từ 37 - 39 độ, có nơi trên 40 độ.

PV: Dự báo tình hình nắng nóng từ nay đến cuối mùa hè sẽ diễn ra như thế nào thưa bà? Liệu còn xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt như thời điểm hiện nay không?

Bà Lê Thị Loan: Trong tháng 7/2023, nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ xảy ra đến khoảng giữa tháng 7, sau đó nửa cuối tháng 7 nền nhiệt có xu hướng giảm hơn so với trung bình nhiều năm và khả năng nắng nóng gay gắt không còn kéo dài. Đến tháng 8 và nửa đầu tháng 9 khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng nhưng cũng không còn gay gắt và kéo dài nữa.

PV: Bà có khuyến cáo gì với người dân trước tình hình nắng nóng hiện nay?

Bà Lê Thị Loan: Với tình hình nắng nóng hiện nay thì người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, người dân cũng không nên làm việc lâu ngoài trời khi có nắng nóng, có thể gây ra tình trạng kiệt sức, mất nước, đột quỵ do sốc nhiệt ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nắng nóng sẽ khiến chỉ số tia UV tăng cao gây hại đến sức khỏe con người khi trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng. Ngoài ra, nhiệt độ trong bản tin dự báo với và nhiệt độ ngoài trời sẽ có sự chênh lệch, thậm chí có thể cao hơn, bởi vậy người dân cần lưu ý khi đi ra ngoài đường.

PV: Xin cảm ơn Bà!

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày