Thứ 6, 03/05/2024, 03:18[GMT+7]

Nhân lên những “hạt giống đỏ”

Thứ 2, 17/07/2023 | 09:07:27
3,339 lượt xem
Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và chủ động nhân lên những “hạt giống đỏ” tạo nguồn kế cận cho Đảng, đó là những dấu ấn nổi bật của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên tại các trường học thời gian qua.

Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình thường xuyên quan tâm công tác phát triển đảng viên.

Chủ động “ươm mầm”

Tháng 5 vừa qua, lần đầu tiên Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 62 học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình. Tự hào trong ngày nhận giấy chứng nhận, em Nguyễn Minh Trung Hiếu, lớp trưởng lớp 12 Anh 2 chia sẻ: Em rất hạnh phúc khi được tham dự lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khi đang là học sinh THPT. Đây không chỉ là dịp để em hiểu hơn về Đảng, khơi dậy tình yêu đối với Tổ quốc mà còn là cơ hội để em tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện mình để trở thành đảng viên khi học đại học. 

Em Mai Thùy Dương, học sinh lớp 12 Văn cho biết: Nhận thức sớm được niềm vinh dự này em đã trau dồi kiến thức, nỗ lực phấn đấu trong hành trình chinh phục các giải thưởng lớn. Kết quả, em đã đạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm 2023. Chắc chắn em sẽ phát huy những thành tích của mình để sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian tới.

Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 600 đoàn viên ưu tú tham gia, trong đó chủ yếu là lực lượng sinh viên. Riêng năm 2023 đã phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh mở 2 lớp tìm hiểu về Đảng cho 240 sinh viên. 

Ông Bùi Tiến Lực, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định: Những năm qua, công tác phát triển đảng viên luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nhằm góp phần quan trọng bổ sung lực lượng, nguồn lực kế cận cho Đảng. Trên cơ sở đó đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong trường học triển khai cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành nghị quyết về công tác phát triển đảng viên trong thanh niên khối trường học để vừa chủ động “ươm mầm” vừa nhân lên những “hạt giống đỏ” nhằm tăng cường cho Đảng đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ, phẩm chất chính trị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức cho 1.200 quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp đảng cho hơn 100 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Sinh viên dài hạn, Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Coi trọng chất lượng

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cấp ủy, tổ chức đảng đã phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu, lãnh đạo các nhà trường, các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều hoạt động, nhất là đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các phong trào như “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” đã phát hiện ra nhiều đoàn viên học sinh, sinh viên ưu tú. 

Sinh viên Phạm Tất Thành, đảng viên Chi bộ Sinh viên dài hạn, Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Được trở thành sinh viên của nhà trường đã là một niềm vinh dự, song được kết nạp Đảng tại trường, niềm vinh dự càng lớn gấp bội. Không chỉ rèn luyện về mặt học tập, em còn tham gia vào rất nhiều hoạt động thực tiễn để hoàn thiện bản thân như 2 lần đảm đương chương trình ấm áp vùng cao và tình nguyện trải qua 72 ngày đêm đi chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là những trải nghiệm không thể nào quên trong quãng đời sinh viên của em và em đã được ghi nhận bằng việc được kết nạp Đảng. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Với quy mô gần 7.000 sinh viên từ khắp mọi miền Tổ quốc theo học, hàng năm Đảng ủy nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong sinh viên. Hiện tại, Đảng bộ nhà trường có 583 đảng viên sinh hoạt ở 42 chi bộ, trong đó có 418 đảng viên khối cơ quan đang sinh hoạt ở 34 chi bộ, 165 đảng viên là sinh viên sinh hoạt ở 8 chi bộ. Để có được kết quả này, Đảng ủy nhà trường đã xây dựng hướng dẫn về các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể về học tập, đạo đức và đặc biệt là tham gia các hoạt động xã hội làm cơ sở cho sinh viên phấn đấu. Chỉ đạo đoàn thanh niên, hội sinh viên, các câu lạc bộ tổ chức nhiều hoạt động tạo điều kiện cho các em tham gia. Do đó không chỉ đạt mục tiêu về số lượng mà chất lượng đảng viên cũng được coi trọng. Phấn đấu trong năm 2023, Đảng bộ nhà trường kết nạp được 70 đảng viên là sinh viên. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phụ trách Khoa Giáo dục phổ thông và Bồi dưỡng giáo viên, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cho biết: Đảng ủy đã ban hành những hướng dẫn về các điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp Đảng cho học sinh, sinh viên, trong đó yêu cầu các em không chỉ đạt kết quả học tập, hạnh kiểm tốt mà còn phải có nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào của nhà trường. Để tạo điều kiện cho các em được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Đảng ủy đã phân công nhiệm vụ cho bí thư chi bộ, đảng viên theo dõi giúp đỡ học sinh, sinh viên trong quá trình phấn đấu. Kết quả, hàng năm Đảng ủy nhà trường đã tổ chức kết nạp từ 6 - 10 đảng viên là học sinh, sinh viên. Đặc biệt năm 2023, Đảng ủy đã tổ chức kết nạp 10 học sinh, sinh viên, trong đó 8 sinh viên trình độ cao đẳng, 2 học sinh trình độ trung cấp đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Đây là dấu mốc đáng nhớ của nhà trường bởi đã có các em học sinh 18 tuổi đứng trong hàng ngũ vinh quang của Đảng.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đặt ra mục tiêu hàng năm kết nạp ít nhất từ 50 đảng viên trở lên là học sinh, sinh viên. Do đó sẽ tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên; nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn thanh niên trong công tác tham mưu, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, khen thưởng các đơn vị tiêu biểu.

Ông Đặng Quang Sính, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình

Rất vinh dự khi lần đầu tiên nhà trường được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đoàn viên ưu tú. Các em đều là những học sinh trong đội tuyển, học sinh giỏi quốc gia, học sinh xuất sắc dẫn đầu các lớp, tích cực tham gia các phong trào của đoàn trường. Tôi cho rằng đây là một chủ trương đúng đắn, không chỉ là vinh dự của riêng học sinh mà còn là niềm tự hào của cả nhà trường, là động lực để nhà trường tiếp tục đào tạo học sinh giỏi, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước.
Đảng viên Lê Phương Thảo, sinh viên lớp 3A Khoa Giáo dục mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình

Ngay từ năm học thứ nhất bản thân em đã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên. Vì vậy, em đã không ngừng nỗ lực học tập và tích cực tham gia hoạt động của đoàn để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào, giúp em trưởng thành, tự tin hơn và là động lực để em tiếp tục đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết của mình nhiều hơn nữa.


Thu Thủy

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023).