Chủ nhật, 28/04/2024, 01:12[GMT+7]

Giám sát bọ gậy, muỗi truyền bệnh viêm não, sốt xuất huyết tại Hưng Hà

Thứ 5, 20/07/2023 | 16:14:57
4,606 lượt xem
Sáng ngày 20/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà tổ chức giám sát bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh viêm não tại các xã: Thống Nhất, Cộng Hòa và Hòa Tiến (Hưng Hà).

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra, giám sát bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại xã Thống Nhất (Hưng Hà).

Từ đầu tháng 7/2023 đến nay, thôn Đa Phú II, xã Thống Nhất đã ghi nhận 3 ca mắc sốt xuất huyết nội sinh. Các bệnh nhân đều khởi phát với triệu chứng: sốt, đau đầu, đau xương khớp, mệt mỏi, chán ăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Hưng Hà cũng ghi nhận một bệnh nhi bị viêm não, có địa chỉ tại xã Hòa Tiến, thường sang nhà bà ngoại ở xã Cộng Hòa chơi, bệnh nhân không đi đâu xa. Sau khi sốt cao, co giật liên tục, li bì, không nói được, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc viêm não Nhật Bản. Hiện bệnh nhi đã đỡ, chuyển điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, các địa phương đã tiến hành giám sát, lập danh sách những trường hợp có nguy cơ mắc để theo dõi, tuyên truyền và vận động người dân thường xuyên vệ sinh môi trường…

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân thường xuyên nạo vét, khơi thông mương máng.

Nhân viên y tế điều tra chỉ số muỗi tại gia đình có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Qua giám sát, kiểm tra thực tế tại gia đình các bệnh nhân và một số hộ xung quanh, các thành viên trong đoàn giám sát vẫn phát hiện có ổ bọ gậy, muỗi. Việc lật úp dụng cụ chứa nước đọng ở một số gia đình đã được thực hiện nhưng chưa triệt để. Các thành viên trong đoàn đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai ngay công tác vệ sinh môi trường, vận động người dân lật úp các dụng cụ chứa nước đọng, đậy nắp bể nước hoặc thả cá diệt bọ gậy, thu gom phế thải, khơi thông dòng chảy mương máng…; đồng thời hướng dẫn người dân không được chủ quan với dịch bệnh, thường xuyên vệ sinh nơi ở và khu vực xung quanh.  

Hoàng Lanh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày