Chủ nhật, 28/07/2024, 01:23[GMT+7]

Lễ khai mạc Olympic 2024 gây xúc động với khí cầu lửa

Thứ 7, 27/07/2024 | 06:21:15
401 lượt xem
Chiếc vạc giữ lửa có hình dáng giống khí cầu lớn, treo lơ lửng giữa không trung Paris, báo hiệu Olympic 2024 đã bắt đầu.

Trong 1,5 tỷ người xem trực tuyến lễ khai mạc Olympic Paris, sẽ có không ít người ngạc nhiên khi thấy chiếc vạc giữ lửa dần cất cánh bay lên không trung và tạo thành khí cầu lớn phía trên vườn Tuileries, sau khi được nam võ sĩ judo Teddy Riner và nữ VĐV điền kinh Marie-Jose Perec châm đuốc. Cũng tại Tuileries năm 1783, anh em nhà Montgolfier người Pháp thực hiện chuyến bay đầu tiên bằng khí cầu, thỏa ước mơ của con người thời bấy giờ, đó là bay lên bầu trời.

Nam võ sĩ judo Teddy Riner và nữ VĐV điền kinh Marie-Jose Perec sau khi châm đuốc lên vạc ở vườn Tuileries, quận 1, thành phố Paris, Pháp, trong lễ khai mạc Olympic tối 26/7/2024. Ảnh: AFP

Nam võ sĩ judo Teddy Riner và nữ VĐV điền kinh Marie-Jose Perec sau khi châm đuốc lên vạc ở vườn Tuileries, quận 1, thành phố Paris, Pháp, trong lễ khai mạc Olympic tối 26/7/2024. Ảnh: AFP

Khí cầu lơ lửng giữa không trung Paris. Ảnh: AFP

Khí cầu lơ lửng giữa không trung Paris. Ảnh: AFP

Hàm trăm người người đứng trên cầu Alexandre III, theo dõi quả cầu bay lên trên dòng sông như mặt trời mọc, nhưng không có tiếng hò reo hay la hét nào. Những người xem chỉ sững sờ và kinh ngạc trong im lặng.

"Cảnh tượng đó thực sự gây mê hoặc", báo Mỹ New York Times bình luận: "Khí cầu đem theo ngọn lửa Olympic lên bầu trời Paris, xa xa thấp thoáng hình bóng tháp Eiffel. Đúng là một tác phẩm tuyệt vời. Các phương tiện thông tin đại chúng sẽ nói nhiều về hình ảnh này trong những ngày tới. Làm tốt lắm, Paris. Làm tốt lắm".

Vạc giữ lửa gồm vòng lửa có đường kính 7 m, bên trên là quả cầu cao 30 m, đường kính 22 m. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, vạc Olympic là một quả cầu lơ lửng giữa không trung, chứ không cố định trong sân vận động. Đúng như những lời giám đốc nghệ thuật Thomas Jolly hứa hẹn trước buổi lễ, mọi tiết mục đều được sáng tạo từ trong trứng.

Video: 27_Trực_tiếp_lễ_khai_mạc_Olympic_Paris_2024.mp4

 Khoảnh khắc khí cầu lửa và Celine Dion thể hiện bài Hymn to Love. 

Khán giả cũng không khỏi xúc động khi quả cầu lửa bay lên, cũng là lúc danh ca Celine Dion cất tiếng hát. Trở lại sân khấu lớn sau hai năm mắc chứng bệnh "người cứng", giọng ca Canada thể hiện bài Hymn to Love của Edith Piaf bằng tiếng Pháp. Diva 56 tuổi đứng dưới chân tháp Eiffel, vừa hát, vừa nhìn về phía quả cầu lửa, mắt rưng rưng, với giọng cao vút đến nóc tòa tháp. "Tôi không thể diễn tả bằng lời", nữ ca sĩ Kelly Clarkson nói nghẹn ngào trên kênh NBC, về màn trình diễn của Celine Dion và hình ảnh quả cầu lửa tại Paris.

Theo báo Anh Guardian, màn châm đuốc lên đài lửa khí cầu đã nâng tầm lễ khai mạc, khi những tiết mục trước đó phần nào mờ nhạt dưới những cơn mưa. Trong buổi lễ bốn tiếng, ba tiếng đầu tiên được dành cho phần diễu hành của 6.800 VĐV trên 90 tàu thủy, diễu hành dọc 6 km sông Seine, để tới quảng trường Trocadero.

Hai VĐV cầm cờ Anh, Helen Glover và Tom Daley, tái hiện hình ảnh kinh điển của phim Titanic trên sông Seine. Ảnh: Reuters

Hai VĐV cầm cờ Anh, Helen Glover và Tom Daley, tái hiện hình ảnh kinh điển của phim Titanic trên sông Seine. Ảnh: Reuters

Đoàn Việt Nam nằm trong nhóm diễu hành cuối, khi trời tối hẳn. Ảnh: chụp màn hình

Đoàn Việt Nam nằm trong nhóm diễu hành cuối, khi trời tối hẳn. Ảnh: chụp màn hình

Trong lúc các đoàn diễu hành, các vũ công cũng biểu diễn nghệ thuật đồng thời ở hai bên bờ sông. Phần nghệ thuật được chia làm 12 chương, khởi đầu với chương "Sự mê hoặc", với ca sĩ Lady Gaga thể hiện bài Mon truc en plumes. Cô mặc váy màu đen, hát bằng tiếng Pháp, trước những vũ công múa phụ đạo bằng những chiếc quạt lông. Chương cuối có chủ đề "Sự bất diệt", với câu chuyện truyền cảm hứng của Celine Dion sau căn bệnh nan y.

Ở từng chương, ông Jolly cố gắng đưa nhiều nét lịch sử, văn hóa và những công trình kiến trúc kinh điển của Pháp vào các tiết mục. Đó là vở hài kịch Những người khốn khổ của Victor Hugo, tại nhà hát Chatelet, nhạc phẩm Ah ça ira' (Lời Việt: Mọi chuyện sẽ ổn thôi) của nhóm nhạc Gojira trong tòa nhà Conciergerie - dinh thự Vua Pháp từ thế kỷ 10 đến 14, hay hình ảnh những chú minions tinh nghịch trong phim Despicable Me, làm những trò tếu thường thấy ở một người Pháp.

Các vũ công cũng có nhiều đất diễn để phổ cập những điệu nhảy đặc trưng Pháp, như như Krump, Voguing hay Bourree, bên cạnh điệu nổi tiếng hơn như ballet. Một loại hình nghệ thuật mới cùng được giới thiệu, mang tên Chansigne, khi người biểu diễn "hát" bằng cách dùng tay, cơ thể để ký hiệu lời nhạc, cho người khiếm thính có thể hiểu được.

Máy bay tạo khói hình trái tim trên bầu trời Paris. Ảnh: AFP

Máy bay tạo khói hình trái tim trên bầu trời Paris. Ảnh: AFP

Olympic 2024 là Thế vận hội đầu tiên có tỷ lệ VĐV nam và nữ là 50-50. Lễ khai mạc cũng dành hai chương để nói về "Hội anh em" và "Hội chị em". Ở phần dành cho các "chị em", lần lượt 10 bức tượng xuất hiện từ dưới sông Seine, khắc họa những người phụ nữ hiện thân cho lịch sử Pháp, như Olympe de Gouges, Alice Milliat hay Simone Veil.

Một thông điệp khác được lễ khai mạc thể hiện, đó là hòa bình. Đó là khoảnh khắc nghệ sĩ dương cầm Sofiane Pamart và nữ ca sĩ Juliette Armanet xuất hiện trên một chiếc bè bốc cháy trôi dạt sống, cùng thể hiện nhạc phẩm Imagine của John Lennon. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch IOC Thomas Bach cũng mong thế giới chấm dứt các xung đột.

Xuyên suốt các chương nghệ thuật, một người trùm đầu bí ẩn leo trèo qua những địa điểm đặc biệt trong thành phố, trong đó có bảo tàng Louvre. Nhiều người xem trực tuyến tò mò về danh tính người này, nhưng không được ban tổ chức tiết lộ. Vai trò của nhân vật bí ẩn dừng lại bằng cách trao ngọn đuốc cho danh thủ kiêm HLV bóng đá Zinedine Zidane. Đuốc sau đó qua tay nhiều nhân vật thể thao như tay vợt Rafael Nadal, cựu VĐV điền kinh Carl Lewis hay cua-rơ 100 tuổi Charles Coste. Không phải Zidane, Kylian Mbappe hay người bí ẩn, Riner và Perec mới là hai người nhận trọng trách châm đuốc lên đài lửa.

"Chúng tôi đều rất xúc động", đạo diễn Jolly nói sau lễ. "Các nghệ sĩ đã cố gắng cật lực dưới trời mưa. Chúng ta vừa khép lại một ngày hoành tráng, bằng chuyến đi rực rỡ qua Paris".

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa