Thứ 6, 10/05/2024, 17:05[GMT+7]

Phong trào thể thao quần chúng - nền tảng của thể thao bền vững

Thứ 3, 27/03/2018 | 08:41:39
1,697 lượt xem
Là một mảng quan trọng trong lĩnh vực thể thao nước nhà, phong trào thể dục thể thao quần chúng luôn góp phần cổ vũ phong trào luyện tập thể dục thể thao phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Cũng nhờ những hoạt động này, nhiều gương mặt thể thao đã được phát hiện, đưa đi đào tạo, trở thành những vận động viên thể thao thành tích cao, đóng góp nhiều thành tích cho hoạt động thể thao nước nhà.

Các đội tham dự giải bóng đá U11 tỉnh năm 2017.

Thể thao quần chúng rộng khắp

Năm 1946, trên Báo Cứu quốc, trong bài “Sức khỏe và thể dục” Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Luyện tập sức khỏe, bồi bổ thể lực tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vì vậy, luyện tập sức khỏe, bồi bổ thể lực là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước... Dân cường thì nước thịnh, tôi mong muốn đồng bào ai cũng gắng tập thể dục, tự tôi ngày nào cũng tập”.

Thực hiện lời dạy của Người, 72 năm qua, ngành thể dục thể thao Thái Bình luôn nỗ lực phấn đấu, phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng. Đến nay, phong trào luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh nhà từ thôn, làng, khối, huyện, thành phố ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tính đến hết năm 2017, tỷ lệ người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn đạt 31,4%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 21,5%. Hàng năm, việc tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, giải việt dã, các giải thi đấu võ thuật, quần vợt, bóng bàn, bóng đá thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân ở mọi lứa tuổi, công tác giáo dục thể chất trong trường học được thực hiện nền nếp, chất lượng giảng dạy, luyện tập thể dục ngoại khóa, công tác tổ chức hội khỏe Phù Đổng được duy trì thường xuyên và đạt hiệu quả cao.

Thông qua sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể dục thể thao quần chúng, nhiều môn thể thao dân tộc truyền thống như vật, bơi, bơi trải, cờ tướng... được ngành thể dục thể thao và các địa phương đầu tư khôi phục và phát triển, mang lại nét đặc sắc cho lễ hội ở từng miền quê, vừa góp phần rèn luyện sức khỏe vừa có ý nghĩa giữ gìn và bảo tồn văn hóa.

Tiền đề phát triển thể thao thành tích cao

Từ phong trào thể thao quần chúng, nhiều gương mặt thể thao đã được phát hiện, trở thành những vận động viên xuất sắc, giành được thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế. 

Nhắc đến thể thao thành tích cao thời gian vừa qua không thể không nhắc đến kỳ tích của thể thao Việt Nam tại giải vô địch bóng đá U23 châu Á, trong đó “mảnh ghép” mang tên Đoàn Văn Hậu (quê xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) có màn thể hiện được giới chuyên môn bóng đá thế giới đánh giá cao. Hậu cũng là một cầu thủ trẻ được phát hiện tại giải bóng đá nhi đồng tỉnh khi cùng đội tuyển bóng đá nhi đồng huyện Hưng Hà giành huy chương vàng giải đấu năm 2010. Sau đó Hậu được gọi lên đào tạo tại Trường Năng khiếu thể dục thể thao tỉnh, tham gia đội trẻ Thái Bình và liên tiếp giành được những thành công về sau này. Chính những giải thi đấu phong trào ấy đã “ươm mầm” cho những tài năng có cơ hội phát triển, bộc lộ khả năng để tỏa sáng.

Bóng bàn - môn thể thao được nhiều người ưa thích.

Giống như Đoàn Văn Hậu, huấn luyện viên Phạm Thị Tiến (quê xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình), huấn luyện viên đội tuyển Karatedo Thái Bình cũng bén duyên với thể thao thành tích cao nhờ phong trào thể dục thể thao tại địa phương. Từ lớp học Taekwondo do xã tổ chức, tài năng võ thuật của Phạm Thị Tiến được thầy giáo phát hiện. Năm 2003, chị thi đỗ vào Trường Năng khiếu thể dục thể thao, sau đó được chuyển sang đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Năm 2007, chị chuyển hướng sang thi đấu Karatedo và trở thành tuyển thủ quốc gia, gặt hái nhiều thành tích cao cho thể thao nước nhà, trong đó tiêu biểu là hai tấm huy chương đồng tại giải vô địch Đông Nam Á 2012, 2014 và tấm huy chương bạc SEA Games 27 năm 2013. 

Chị cho biết: Điều may mắn của tôi là sinh ra tại một địa phương có phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh. Mặc dù thời điểm đầu những năm 2000 kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn được địa phương cũng như các thầy giáo tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để theo học, rèn luyện thể thao. Chính những sự quan tâm đó đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy chúng tôi theo đuổi đam mê và đồng hành lâu dài cùng sự nghiệp thể thao.

Phong trào thể thao quần chúng là nền tảng để lĩnh vực thể thao phát triển bền vững. Bên cạnh những lợi ích của luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho con người, việc đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao cũng góp phần thúc đẩy thể thao thành tích cao phát triển. Hy vọng với sự hưởng ứng tham gia của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, phong trào thể dục thể thao quần chúng của tỉnh ngày một phát triển, từ các phong trào thể thao quần chúng sẽ tìm ra được nhiều gương mặt thể thao mới, tiếp nối và phát huy truyền thống thể thao Thái Bình.



Ông Nguyễn Viết Minh, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Nhận thức rõ vai trò của hoạt động thể thao quần chúng đối với việc phát triển sự nghiệp thể thao tỉnh, nhiều năm qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và đạt được những kết quả đáng kể. Những năm tiếp theo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng phong trào thể thao cơ sở, tăng cường tổ chức các giải thể thao phong trào, tạo khí thế sôi nổi, thu hút người dân tham gia luyện tập thể thao.

Bà Hồ Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy

Hiện nay, công tác phát triển hoạt động thể thao quần chúng tại cơ sở còn gặp khá nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hoạt động khá eo hẹp, việc đầu tư cơ sở vật chất trong quá trình luyện tập, thi đấu của người dân còn nhiều hạn chế, một số địa phương chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc rèn luyện thể dục thể thao khiến phong trào bị trì trệ. Để thúc đẩy phong trào thể thao, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ văn hóa, hướng dẫn viên thể thao tại các địa phương, tăng cường mọi nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển phong trào thể thao quần chúng.


Chị Nguyễn Thị Hoa, huấn luyện viên bộ môn Boxing, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao Thái Bình

Việc tìm nguồn vận động viên để đào tạo chuyên nghiệp hiện nay chủ yếu dựa vào cơ sở. Nếu phong trào thể thao tại cơ sở phát triển mạnh và hiệu quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trung tâm huấn luyện, các câu lạc bộ thể dục thể thao sớm tìm kiếm được những nhân tố chất lượng đưa đi rèn luyện, bổ sung lực lượng thi đấu, tránh để xảy ra tình trạng lãng phí nhân tài. Chúng tôi mong muốn hoạt động thể thao quần chúng ngày càng phát triển và có sức lan tỏa lớn.


Thảo Tiên

  • Từ khóa