Thứ 7, 18/05/2024, 17:34[GMT+7]

Tăng cường truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng

Thứ 5, 03/08/2023 | 08:57:35
2,619 lượt xem
Để những kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá (THCTL) đi vào cuộc sống, trong nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống THCTL thông qua nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng. Năm 2023, truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các làn điệu dân ca, chèo, biểu diễn tiểu phẩm... tiếp tục được thực hiện tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại xã Thụy Hưng (Thái Thụy).

“Chuyện nhà ông Thân” - đó là chủ đề và nội dung chính của buổi biểu diễn truyền thông về phòng, chống THCTL vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thái Thụy thực hiện. Hơn 300 cán bộ, hội viên phụ nữ 36 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự buổi truyền thông. Qua tiểu phẩm, chị em đã hiểu đầy đủ hơn về tác hại của khói thuốc lá - một trong những nguyên nhân gây ra 25 loại bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng tới sức khỏe những người xung quanh, gây tổn thất về kinh tế và nhiều hệ lụy đối với gia đình, xã hội.

Nội dung xoay quanh thông điệp “Hãy nói không với thuốc lá”, “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” đã được sân khấu hóa với những nét sáng tạo, truyền tải sống động các kiến thức về phòng, chống THCTL, mang lại những tiếng cười sảng khoái, thư giãn đồng thời minh họa một cách chân thực về THCTL đối với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tiểu phẩm đã giúp người xem thấu hiểu một phần cảm xúc đau khổ của vợ ông Thân khi có người chồng nghiện thuốc lào, thuốc lá 20 năm và hậu quả sau đó là chính người vợ bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) - một sát thủ vô hình đối với người bệnh... Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này của bà là do thường xuyên tiếp xúc với thuốc lá và hít phải khói thuốc lá thụ động do ông Thân gây ra. Tuyên truyền viên đã đến tuyên truyền cho ông Thân và nhiều người dân địa phương về THCTL và ý nghĩa, lợi ích của việc cai thuốc lá. Tiểu phẩm đã bao hàm đầy đủ được những kiến thức, không chỉ tuyên truyền kiến thức về tác hại của khói thuốc lá thông thường mà còn tuyên truyền đầy đủ về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới. Các tuyên truyền viên đã nhấn mạnh, việc sử dụng thuốc lá điện tử cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, tim mạch và tăng nguy cơ ung thư, tăng nguy cơ mắc bệnh răng miệng và các vấn đề sức khỏe khác... Tại Việt Nam, thời gian gần đây số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới. Trên thực tế, không có sản phẩm thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa nicotine vẫn là sản phẩm gây nghiện. Ngoài ra, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng được phổ biến cụ thể tại buổi truyền thông.

Sau buổi biểu diễn tại huyện Thái Thụy, hoạt động truyền thông hiệu quả này sẽ tiếp tục được Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh thực hiện tại các huyện, thành phố để mỗi người xem sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào xây dựng “môi trường không khói thuốc lá” tại mỗi gia đình, địa phương, cơ quan nơi mình sinh sống và làm việc.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày