Thứ 6, 03/05/2024, 12:13[GMT+7]

Chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở: Kinh nghiệm của Quỳnh Phụ

Thứ 5, 03/08/2023 | 09:14:44
10,651 lượt xem
Xác định công tác cán bộ là khâu “then chốt của nhiệm vụ then chốt”, Huyện ủy Quỳnh Phụ tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh luân chuyển, điều động cán bộ, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Nhiều tuyến đường khang trang được hoàn thành nhờ sự chung tay góp sức của nhân dân.

Quyết liệt tại An Lễ

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển song những năm qua tốc độ phát triển kinh tế của xã An Lễ luôn thấp hơn các địa phương trong huyện. Nguyên nhân cơ bản được Huyện ủy Quỳnh Phụ chỉ ra đó là những hạn chế, yếu kém của đội ngũ cán bộ xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Do vậy, việc chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức xã được huyện xác định cần phải làm và làm quyết liệt để mang lại niềm tin cho nhân dân.

So với các địa phương khác của huyện Quỳnh Phụ, xã An Lễ có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế (đền Đồng Bằng - di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái với nguồn công đức lên đến hàng chục tỷ đồng; hơn 2km quốc lộ 10 chạy qua địa bàn xã là điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, dịch vụ...). Tuy nhiên, những lợi thế đó chưa được nắm bắt, khai thác triệt để để mang lại diện mạo mới cho địa phương, An Lễ vẫn luôn bị xếp là xã khó khăn của huyện. Trải qua hàng chục năm, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã vẫn là những căn nhà cấp 4 xuống cấp; các công trình phúc lợi xã hội như trường học, nhà văn hóa xã, trạm y tế vẫn chưa được đầu tư sửa chữa, xây mới; đường giao thông trục xã, trục thôn và trục chính nội đồng nhỏ hẹp..., tất cả thực sự không tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Với quan điểm không để một địa phương với những tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của huyện, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các phòng, ban của huyện thường xuyên bám sát cơ sở, về địa phương nắm tình hình, tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục. Ngày 28/4/2023, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ xã An Lễ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị từ sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay. Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế chỉ ra về công tác quản lý đất đai, sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, quản lý nguồn công đức từ di tích lịch sử văn hóa đền Đồng Bằng..., Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ nhận thấy nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự yếu kém của xã xuất phát từ công tác cán bộ. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Quan điểm của huyện là khi đã xác định rõ những tồn tại, hạn chế phải khẩn trương vào cuộc để khắc phục kịp thời. Với xã An Lễ, quá trình làm việc Thường trực Huyện ủy xác định công tác cán bộ là khâu yếu kém cơ bản: Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 chưa thực sự đoàn kết, thống nhất; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của một số cán bộ chủ chốt còn hạn chế, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát; một số cán bộ, công chức chuyên môn thiếu tinh thần trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; cán bộ chủ chốt, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thiếu tinh thần gương mẫu, thiếu trách nhiệm nêu gương, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ, ngày 15/5/2023, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 448-TB/HU về chủ trương sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức xã An Lễ. Theo đó, thống nhất để đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy và giới thiệu để Ban Chấp hành Đảng bộ xã bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy; đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã thôi giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã để chuyển sang đảm nhiệm chức  danh công chức văn hóa - xã hội; đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND xã để chuyển sang đảm nhiệm chức danh công chức lao động - thương binh và xã hội... Đồng thời, luân chuyển đồng chí Huyện ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã An Lễ nhiệm kỳ 2020 - 2025, qua đó tạo niềm tin cho nhân dân địa phương.

Người dân thực hiện các thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quỳnh Phụ.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và luân chuyển, điều động cán bộ theo tinh thần các nghị quyết của Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện: Những năm qua, việc chấp hành các quy định của Đảng, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ được thực hiện khá tốt, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhiều nhiệm vụ chính trị được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác cán bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Kế hoạch số 38-KH/HU về việc luân chuyển, điều động cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và điều động cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2021 - 2025. Tiếp đó, Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Công văn số 262-CV/HU về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Từ khi ban hành các văn bản, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, các đơn vị, địa phương đã kiên quyết xử lý một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm bằng nhiều hình thức. Cùng với xã An Lễ, tại một số địa phương khác như Quỳnh Khê, An Thái, An Cầu, An Vũ, An Dục, An Ninh... cũng có sự thay đổi một loạt vị trí cán bộ, công chức cấp xã. Huyện và các địa phương quyết liệt vào cuộc, kịp thời phê bình, khiển trách một số cán bộ, công chức mắc sai phạm cả trong công việc và trong đạo đức công vụ ở một số lĩnh vực nhạy cảm như địa chính, tư pháp, quân sự, lao động - thương binh và xã hội. Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ đã kiểm điểm, phê bình và điều động một số công chức trên sang công tác ở các địa phương khác.

Để nâng cao chất lượng, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức các cấp trong huyện, thời gian tới, cùng với bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phù hợp với sở trường, năng lực, đúng người đúng việc, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, làm trong sạch bộ máy, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Nguyễn Cường 

(Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023)