Thứ 7, 04/05/2024, 18:23[GMT+7]

Đẩy mạnh chuyển đổi số hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Thứ 4, 09/08/2023 | 09:00:00
2,623 lượt xem
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số để đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.

Công ty TNHH Quốc tế SH có trụ sở tại xã Thụy Sơn (Thái Thụy) chuyên sản xuất hàng may mặc với khoảng 500 lao động. Thời gian trước, bộ phận hành chính của Công ty thường xuyên phải đến BHXH huyện để giải quyết các thủ tục cho người lao động như chế độ ốm đau, thai sản. Tuy nhiên, từ khi ngành BHXH áp dụng việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng giao dịch điện tử thì tất cả hồ sơ, giấy tờ của người lao động đều được giải quyết rất nhanh gọn và thuận tiện.

 “Trước kia, nhiều khi chỉ có một đến hai hồ sơ, chúng tôi cũng phải mang lên huyện để làm, rất vất vả và mất thời gian. Nhưng hiện nay, việc giải quyết các thủ tục hành chính đã được xử lý thông qua giao dịch điện tử. Ở công ty chúng tôi, 100% người lao động cũng đã cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID nên mọi người có thể dễ dàng kiểm tra Công ty có đóng BHXH, BHYT, BHTN cho mình đầy đủ và đúng thời hạn hay không” - chị Vũ Thị Luyện, Phòng Hành chính, Công ty TNHH Quốc tế SH chia sẻ.

Hệ thống máy chủ hiện đại được đặt tại BHXH tỉnh là điều kiện thúc đẩy công tác chuyển đổi số.

Kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH là đã kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật bảo đảm từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD), ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID), ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh (KCB) BHYT. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy, người dân đã dần quen với việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT bằng giấy. Khi sử dụng thẻ CCCD, thủ tục tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người dân cũng như nhân viên y tế trong quá trình thực hiện KCB. Đặc biệt, từ lần khám bệnh sau đó, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip, không cần thêm bất cứ loại giấy tờ nào khác khi đến KCB tại nơi mình đã KCB trước đó. Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy có khoảng 650 lượt người đến khám bệnh, trong đó có khoảng 10 - 15% là dùng thẻ CCCD và ứng dụng VssID, nhờ vậy người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh, chính xác hơn, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ KCB.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh 100% cơ sở KCB BHYT thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chip. 6 tháng đầu năm 2023, có gần 452.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip thành công của người tham gia khi đi KCB BHYT. BHXH tỉnh đang phối hợp với ngành công an tra cứu, xác thực thông tin số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID. Đến nay, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID toàn tỉnh đạt 50%.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh cho biết: Chúng tôi đã tích hợp và triển khai các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Đề án 06 như giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí; đăng ký tham gia BHXH tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT. Chỉ tính trong tháng 7/2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và cấp 122 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; giải quyết 7 thủ tục trợ cấp mai táng phí và đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả BHTN cho 78 trường hợp.

Hiện nay, ngành BHXH đang phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng. Việc triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung, BHXH tỉnh nói riêng đã tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH, tạo dựng hình ảnh ngành BHXH “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả”.

 Người dân dùng CCCD khi đi KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy.

Đỗ Hồng Gia