Thứ 5, 02/05/2024, 06:28[GMT+7]

Đối thoại tạo niềm tin Kỳ 2: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận

Thứ 3, 19/09/2023 | 08:22:14
9,591 lượt xem
Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, hạn chế bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Đối thoại thường xuyên

Là địa phương duy trì tốt nền nếp tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, mỗi năm xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) tổ chức 2 buổi tiếp xúc, đối thoại. 

Theo ông Bùi Văn Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã: Trước đây, các buổi tiếp xúc, đối thoại được tổ chức trên hội trường nhà văn hóa xã và mời đại diện người dân của các thôn đến dự. Từ năm 2020 đến nay, xã chuyển địa điểm tiếp xúc, đối thoại về các thôn thì người dân tham gia đông hơn, cán bộ cũng có dịp gần gũi với người dân hơn, lắng nghe được nhiều ý kiến hơn. Trong các buổi tiếp xúc, đối thoại cả đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã cùng tham gia, nhân dân đặt câu hỏi đến đâu lãnh đạo xã trả lời luôn đến đó góp phần giải quyết những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân từ cơ sở; đồng thời, tạo ra sự kết nối giữa tổ chức đảng với cơ sở, giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong giải quyết các vấn đề, tránh để mâu thuẫn nảy sinh.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Tiếp xúc, đối thoại trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên. Đối với cấp huyện, tổ chức định kỳ 1 lần/năm vào tháng 4 hoặc tháng 10; cấp xã, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại được quy định mỗi năm định kỳ 2 lần vào tháng 4 và tháng 10. Ngoài ra, các địa phương có thể tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại chuyên đề nếu cần thiết. Từ năm 2019 đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức trên 300 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tiếp xúc với gần 35.000 đại biểu đại diện nhân dân; đã có khoảng 2.000 người phát biểu ý kiến. Hầu hết các vấn đề đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại.

Theo ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là dịp để người dân phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, làm cho cán bộ, đảng viên thấy rõ được trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ, chính sách hiện hành thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp thu để đề xuất tới cấp có thẩm quyền giải quyết đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, huyện Kiến Xương đã tổ chức 9 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với nhân dân tại các xã; 121 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với nhân dân.

Tăng đối thoại chuyên đề

Để nâng cao hiệu quả, nhiều địa phương đã chủ động lựa chọn chủ đề để tiếp xúc, đối thoại, giải quyết thấu đáo từng vấn đề. 

Ông Phạm Đức Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tây Ninh (Tiền Hải) cho biết: Năm 2021, trên địa bàn có dự án xây dựng đường khu công nghiệp số 4 đi qua nhằm giải quyết toàn bộ việc lưu thông xe trọng tải lớn đi vào khu công nghiệp, trong quá trình giải phóng mặt bằng liên quan đến đất nông nghiệp của trên 50 hộ dân trong xã. Để tạo sự đồng thuận, chúng tôi đã tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Sau khi được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, 100% các hộ đã đồng thuận ký vào biên bản xác nhận và nhận đền bù tạo điều kiện cho thi công tuyến đường. Năm 2022, chúng tôi lựa chọn chủ đề về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao để tiếp xúc, đối thoại nhằm tháo gỡ hết các khó khăn phấn đấu về đích trong năm 2023. Qua đó người dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương của cấp ủy, chính quyền nên khi triển khai các công việc rất thuận lợi. Điển hình như khi nâng cấp, mở rộng đoạn đường 1,9km từ thị trấn Tiền Hải nối với đường 221C rất nhiều hộ gia đình trong xã đã hiến hàng trăm mét vuông đất thổ cư, tự nguyện tháo dỡ mái che để mở rộng đường. Đến thời điểm hiện nay chúng tôi cơ bản đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, đang chờ thẩm định.

Chủ đề “Xây dựng NTM nâng cao” cũng là nội dung tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải với đại diện cán bộ, nhân dân trong huyện năm 2022. Sau tiếp xúc, đối thoại nhiều vấn đề khó khăn ở cơ sở như: quy hoạch, nguồn vốn đầu tư... được các cấp, các ngành trong huyện tập trung giải quyết. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Sau tiếp xúc, đối thoại, Phòng đã tham mưu cấp ủy huyện ban hành nghị quyết đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo; cùng với đó ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM nâng cao như: xây dựng sản phẩm OCOP; hỗ trợ đầu tư cơ sở vùng sản xuất tập trung của xã để xây dựng thương hiệu hàng hóa...; tháo gỡ khó khăn trong quy hoạch cho các xã nằm trong quy hoạch chung của Khu kinh tế Thái Bình. Nhờ vậy, việc xây dựng NTM nâng cao tại các xã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, Tiền Hải có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đã hoàn thiện hồ sơ chờ thẩm định và có 5 xã đăng ký phấn đấu về đích năm 2023.

Tháng 3/2023, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với 1.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Những tâm tư, nguyện vọng, khát vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh; những định hướng, giải pháp phát triển cho thanh niên trong thời gian tới đã được trao đổi thẳng thắn, cởi mở, từ đó nhân lên khát vọng cống hiến của thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp. 

Anh Phạm Đình Chinh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Qua cuộc tiếp xúc, đối thoại với các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, tôi cũng như các đoàn viên, thanh niên khác đều rất phấn khởi trước sự quan tâm gần gũi, những tâm sự, sẻ chia, những tâm huyết, định hướng, kỳ vọng, tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với tuổi trẻ. Các vấn đề chúng tôi nêu ra đều được các đồng chí chỉ rõ những giải pháp hiệu quả nhất, tiếp thêm động lực, nhân lên khát vọng, khuyến khích sự cống hiến cho cộng đồng của thanh niên. Qua đây, thế hệ trẻ càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo cũng như các chính sách cho thanh niên.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Năm 2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy nghiên cứu, xây dựng dự thảo “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình”. Từ năm 2018 đến nay, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã với nhân dân theo quy trình các bước trong dự thảo quy chế, từ đó tổng hợp kết quả thực tiễn để bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện dự thảo quy chế, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Ngày 8/8/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 07-QC/TU về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy, chính quyền chủ động đưa nội dung tiếp xúc, đối thoại vào chương trình công tác hàng năm; kịp thời ban hành các văn bản tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị các nội dung, điều kiện bảo đảm tổ chức tiếp xúc, đối thoại hiệu quả. Chỉ đạo các bộ phận giúp việc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp xúc, đối thoại. Sau tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, cơ bản các vấn đề nhân dân kiến nghị được giải quyết.

Đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 6 cuộc đối thoại cấp tỉnh, gần 40 cuộc đối thoại cấp huyện, hơn 900 cuộc đối thoại cấp xã. Trong các cuộc tiếp xúc, đối thoại, người dân đã kiến nghị hàng nghìn ý kiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.

(còn nữa)
Đào Quyên - Thu Thủy

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.