Thứ 5, 02/05/2024, 17:41[GMT+7]

Tiền Hải: Nhân lên các chi bộ kiểu mẫu

Thứ 2, 02/10/2023 | 10:15:44
10,633 lượt xem
Việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Đảng bộ huyện Tiền Hải thời gian qua được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, sát thực tế, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở.

Hiện nay, 92% đảng viên Chi bộ thôn Nam Đồng Bắc, xã Nam Thắng (Tiền Hải) đã cài đặt và sử dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Chuyển biến tích cực từ cơ sở

Chi bộ Trường THCS Bùi Viện, xã An Ninh là 1 trong 58 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2023 của huyện Tiền Hải. 

Cô giáo Phạm Thị Huyền chia sẻ: Tôi cũng như các đảng viên khác rất phấn khởi khi Chi bộ nhà trường được cấp ủy cấp trên lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2023; ý thức được bản thân cần phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Ngoài thường xuyên học tập, trau dồi thêm kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn, tôi còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Hiện nay, 100% các bài giảng tôi đều sử dụng giáo án điện tử. Tuy quá trình soạn giảng vất vả hơn trước rất nhiều song việc sử dụng giáo án điện tử sẽ giúp các em học sinh được tiếp xúc nhiều với hình ảnh trực quan, điều này giúp cho quá trình nhận thức, tiếp thu được tốt hơn.

Ông Phạm Văn Trung, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Viện cho biết: Để xây dựng thành công chi bộ kiểu mẫu theo nội dung đã đăng ký, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường chú trọng đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử trong quá trình dạy học, thường xuyên đổi mới phương pháp, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. Hiện nay, 28/30 giáo viên của Trường có trình độ đại học, 2 giáo viên có trình độ cao đẳng hiện đang hoàn thiện chương trình đại học. Chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, giữ vững vị trí trong tốp đầu của huyện.

Sau khi được lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ thôn Nam Đồng Bắc, Đảng bộ xã Nam Thắng đã tổ chức quán triệt, triển khai nội dung các tiêu chí đến tất cả đảng viên, xây dựng cụ thể các bước công việc, lộ trình thực hiện. 

Ông Đào Duy Hiệu, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Hiện nay, 92% đảng viên trong Chi bộ đã cài đặt và sử dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Trong sinh hoạt, Chi bộ luôn khuyến khích các đảng viên phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết hàng tháng. Trung bình mỗi buổi sinh hoạt đều có từ 8 - 20 ý kiến phát biểu, nhờ vậy nghị quyết được xây dựng sát với thực tế và có tính khả thi cao. Đây cũng là nội dung đăng ký kiểu mẫu của Chi bộ “gương mẫu, tích cực đóng góp trí tuệ xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong sạch, vững mạnh”. Bên cạnh đó, Chi bộ giao nhiệm vụ cho đảng viên và thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện, kịp thời động viên đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, nhắc nhở các đồng chí thực hiện chưa tốt, từ đó có ý thức và tinh thần phấn đấu tốt hơn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, các nhiệm vụ thời gian qua đều được thôn hoàn thành tốt. Tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn được bảo đảm; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 96%; đời sống của người dân ngày một nâng cao. Hiện nay, thôn duy trì 100% cấy lúa giống cho ThaiBinh Seed với giá thành cao hơn 30% lúa thương phẩm; chăn nuôi tập trung phát triển với trên 10 trang trại; các ngành nghề xây dựng, dịch vụ phát triển với hàng trăm lao động... Thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt trên 65 triệu đồng/người/năm.

Nhân lên các chi bộ kiểu mẫu

Theo ông Nguyễn Văn Thất, Bí thư Đảng ủy xã An Ninh: Năm 2022, Đảng ủy lựa chọn Chi bộ Trường Tiểu học Ngô Quang Bích để chỉ đạo xây dựng chi bộ kiểu mẫu, đến cuối năm 2022 qua thẩm định, đánh giá Chi bộ được công nhận chi bộ kiểu mẫu. Trên cơ sở kinh nghiệm bước đầu triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2022, năm 2023 chúng tôi lựa chọn 3 chi bộ để tập trung chỉ đạo xây dựng chi bộ kiểu mẫu gồm 2 chi bộ khối trường học và 1 chi bộ thôn. Để việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu đạt chất lượng, trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách chi bộ theo dõi chỉ đạo trực tiếp; ngoài ra, Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chi bộ thực hiện bảo đảm đúng nội dung các tiêu chí. Đến nay, qua quá trình theo dõi, đánh giá các chi bộ đều thực hiện rất tốt, đúng lộ trình đề ra, chúng tôi đặt mục tiêu cuối năm nay cả 3 chi bộ đều được công nhận chi bộ kiểu mẫu.

Hiện nay, 100% giáo viên Trường THCS Bùi Viện, xã An Ninh (Tiền Hải) đều sử dụng giáo án điện tử trong quá trình dạy học. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng chi bộ kiểu mẫu, ngay từ đầu năm Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trên cơ sở chỉ rõ những ưu, khuyết điểm để có giải pháp phù hợp; đồng thời, khen thưởng 13 chi bộ được công nhận chi bộ kiểu mẫu năm 2022 để khích lệ, động viên phong trào. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn 58 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2023 về phương pháp và cách thức tiến hành thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu sao cho hiệu quả. Tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đăng ký nội dung kiểu mẫu trên tinh thần sát tình hình thực tiễn, phát huy được lợi thế của chi bộ để dễ thực hiện, dễ nhận diện và dễ kiểm tra, đánh giá. Yêu cầu cấp ủy các cấp thường xuyên chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu; phân công cấp ủy viên phụ trách chi bộ để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Qua nắm bắt thực tế, các chi bộ đều tổ chức triển khai thực hiện rất tốt các nội dung trong khung tiêu chí; chất lượng sinh hoạt cũng như vai trò lãnh đạo của chi bộ được nâng lên rõ rệt; các nội dung đăng ký xây dựng kiểu mẫu được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Hiện nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đang đôn đốc các chi bộ rà soát, đánh giá các tiêu chí đã đạt được, những tiêu chí nào chưa hoàn thành thì tiếp tục tập trung hoàn thiện. Từ nay tới cuối năm sẽ tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các tổ thẩm định, đánh giá các chi bộ trong việc hoàn thành các nội dung chi bộ kiểu mẫu; sơ kết, rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo.


Đào Quyên

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.