Thứ 2, 29/07/2024, 05:12[GMT+7]

“Nghe hội viên nói, nói hội viên hiểu, làm hội viên tin”

Thứ 2, 23/10/2023 | 08:34:32
6,300 lượt xem
Đó là điểm nổi bật đánh giá vai trò hoạt động của cán bộ hội phụ nữ cơ sở những năm gần đây. Đã có nhiều cán bộ hội cơ sở luôn được chị em quý mến, nể phục bởi phong cách làm việc hoạt bát, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đối diện với những khó khăn, đưa phong trào, hoạt động của hội ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới: có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, có trách nhiệm với bản thân - gia đình - xã hội và đất nước.

Bà Phạm Thị Chìu (người bên phải), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh (Đông Hưng) thăm mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ.

Óc nghĩ, miệng nói, tay làm  

Đó là một trong những “tiêu chuẩn cứng” cần có của mỗi cán bộ hội phụ nữ các cấp đối với hoạt động công tác hội. Chị Trần Thị Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vũ Hòa (Kiến Xương) cho biết: Vì những lý do khác nhau, nhiều chi hội hoạt động rất khó khăn; đời sống hội viên, phụ nữ một số chi hội còn nghèo, nhiều chị gặp khó do chồng đau yếu, con nhỏ, thiếu việc làm... Từ thực trạng trên, tôi cùng với ban chấp hành hội bám cơ sở, gần hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng có giải pháp hỗ trợ kịp thời; giao cho cán bộ chi hội cơ sở, hội viên nòng cốt giúp đỡ hội viên khó khăn. Những cách làm “trúng đích” là hội LHPN xã đã xây dựng mô hình phụ nữ giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế với 150 hội viên, phụ nữ tham gia, tiết kiệm được 480 triệu đồng làm thẻ bảo hiểm y tế cho 231 chị, số tiền còn lại cho 32 chị vay vốn để phát triển sản suất; vận động con em xa quê ủng hộ xây dựng quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo với số tiền 50 triệu đồng giúp 5 hội viên nghèo vay vốn để phát triển kinh tế. Tổ chức hội ở Vũ Hòa còn đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện với số tiền 210 triệu đồng. Bản thân chị Hiền đã nỗ lực kêu gọi xây dựng được 1 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo đơn thân với số tiền 85 triệu đồng, hỗ trợ sửa nhà dột nát cho 4 phụ nữ nghèo.

Gần 40 năm làm cán bộ hội, bà Phạm Thị Chìu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh (Đông Hưng) trải lòng: Một trong những kinh nghiệm tôi luôn khắc cốt ghi tâm khi làm công tác hội đó là phương châm 3 cùng: Cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói cho phụ nữ hiểu, cùng làm cho phụ nữ theo. Làm tốt được điều này sẽ giúp cán bộ hội thực sự gần gũi, sâu sát hội viên, phụ nữ, lắng nghe được nhu cầu, mong muốn của họ, từ đó tổ chức các hoạt động hội thực chất, phù hợp với thực tế hơn, tập hợp, thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia sinh hoạt.

Xây dựng đội ngũ cán bộ hội vừa “hồng” vừa “chuyên”

Tập trung xây dựng hội với trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở là nhiệm vụ đã được Hội LHPN tỉnh quan tâm, triển khai, thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Bà Ngô Thị Hồng Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Chúng tôi xác định, tổ chức hội có vững mạnh thì phong trào phụ nữ mới phát triển toàn diện. Cán bộ hội cơ sở có tâm huyết, giàu năng lực thì mới khơi dậy, phát huy được sức mạnh của hội viên, phụ nữ. Vì thế, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh xem đây là nhiệm vụ thường xuyên và đã có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Bà Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ thông tin: Toàn huyện có 35/37 chủ tịch hội LHPN xã, thị trấn là đảng ủy viên, 108 cán bộ hội cơ sở là đại biểu HĐND xã, thị trấn; 100% ủy viên ban thường vụ, hơn 50% ủy viên ban chấp hành hội LHPN xã, thị trấn, 42% chi hội trưởng là đảng viên; có 4 chi hội trưởng dưới 30 tuổi, 82 chi hội trưởng từ 31-44 tuổi (35,3%); từ 45 - 55 tuổi có 130 người (hơn 56%). Hội LHPN huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện đề án bồi dưỡng cán bộ, công chức hội LHPN các cấp và chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019 - 2025 theo Quyết định số 1893/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tích cực phối hợp tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ hội các cấp, nữ ứng cử viên lần đầu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Do làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đến nay 100% cán bộ chuyên trách của Hội LHPN huyện, cơ sở sử dụng thành thạo phần mềm quản lý hội viên, 80,6% chủ tịch hội cơ sở có trình độ chuyên môn đại học, 100% có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Cũng theo bà Ngô Thị Hồng Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Toàn tỉnh có 258 chủ tịch, 259 phó chủ tịch hội phụ nữ cơ sở; 1.797 chi hội trưởng, hơn 2.600 chi hội phó chi hội phụ nữ; gần 2.900 tổ trưởng, tổ phó phụ nữ. Hành trang mà cán bộ hội cơ sở mang theo là những kinh nghiệm hoạt động quý giá và trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Trách nhiệm, cảm thông, yêu thương phụ nữ là động lực thôi thúc các chị nỗ lực vượt khó, sáng tạo để cùng ban chấp hành tổ chức các hoạt động giúp hàng nghìn phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế, hàng nghìn phụ nữ được hỗ trợ học nghề, hàng trăm mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo. Nhiều gia đình tưởng chừng tan vỡ nhưng được cán bộ hội khéo léo hòa giải, khuyên nhủ, biết bao đoạn đường nông thôn được cán bộ hội, hội viên, phụ nữ khoác thêm màu áo mới rực rỡ... Những việc làm đó là công sức, là trí tuệ và cả trái tim nhân hậu của đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Mỗi cán bộ hội một cách làm phù hợp, khác nhau song tựu trung lại tất cả đều  vì hạnh phúc và sự phát triển của phụ nữ, vì sự phát triển của tổ chức hội và vì sự phát triển của quê hương.

Phụ nữ xã Vũ Hòa (Kiến Xương) thu gom phế liệu gây quỹ.

Xuân Phương