Thứ 7, 04/05/2024, 20:58[GMT+7]

Phát triển đảng viên trong trường học: Nhân lên những “hạt giống đỏ” Kỳ 4: Dệt mùa xuân cho hạt giống nảy mầm

Thứ 5, 26/10/2023 | 08:33:31
10,051 lượt xem
Thấm nhuần tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp Đảng đối với thanh niên, học sinh, sinh viên ưu tú luôn là chủ trương xuyên suốt qua các kỳ Đại hội Đảng và được đề cập trong nhiều văn bản của Đảng. Đặc biệt, ngày 30/5/1998, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học. Gần đây nhất, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh “chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú”. Thực hiện chủ trương trên, Thái Bình triển khai những giải pháp cụ thể, quyết liệt.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình tham gia hoạt động cắm hoa nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Bảo đảm tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng

Đúng dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2022), Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện Hưng Hà, trong đó có mục tiêu tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng cho thế thệ trẻ. 

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Đây là chủ trương có tính kế thừa và đổi mới nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thời gian tới, việc tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh sẽ thực hiện thường xuyên, kịp thời hơn để kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Lê Hải, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Vừa qua, Trường có một học sinh đủ điều kiện kết nạp Đảng. Đây là minh chứng cụ thể nhất cho việc thực hiện hiệu quả các chủ trương của huyện, tỉnh, trung ương về công tác phát triển đảng viên trong trường học. Phát huy kết quả đó, năm học này Chi bộ nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh lớp 10 vừa tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do huyện tổ chức, phấn đấu sẽ giới thiệu kết nạp Đảng cho những học sinh ưu tú khi các em đủ 18 tuổi.

Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức cho 1.200 quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp Đảng cho hơn 100 học sinh, sinh viên. Để tăng số lượng đảng viên là học sinh, ngày 8/8/2023, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên các trường có tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo. 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Một trong những mục tiêu là hàng năm Đảng bộ Khối sẽ tổ chức cho 500 đoàn viên ưu tú trở lên học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp từ 50 đảng viên trở lên là học sinh, sinh viên. Phấn đấu 100% đảng viên mới được kết nạp đủ điều kiện, tiêu chuẩn xem xét, chuyển đảng chính thức theo quy định; 100% đảng viên mới (đã kết nạp Đảng từ 6 tháng trở lên) được đánh giá, xếp loại đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Để đạt được mục tiêu trên cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là quyết tâm của cấp ủy, chi bộ các nhà trường và tổ chức đoàn thanh niên các cấp.

Để “hạt giống đỏ” nảy mầm xanh

Việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị đã góp phần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 

Ông Trần Văn Khảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Ninh cho biết: Tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đều đăng ký nội dung cụ thể về học tập và làm theo gương Bác, đồng thời xây dựng kế hoạch đăng ký một mô hình thực hiện nhiệm vụ gắn với chi bộ. Từ đó đảng viên, giáo viên của nhà trường đều có chuyển biến về nhận thức trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đối với học sinh, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng về kiến thức, lý tưởng, lối sống nên phần lớn các em đều có động cơ để phấn đấu trong học tập. Đến nay, đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn đoàn kết, thống nhất, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, là những tấm gương tự học, tự nghiên cứu, đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, các tổ chức, đoàn thể, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên, hàng năm tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp luôn đạt trên 99%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng luôn đạt trên 80%.

Với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, có nhiệm vụ bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, tổ chức đoàn thanh niên các cấp sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên là học sinh. 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Việc thành lập câu lạc bộ lý luận trẻ trong các trường THPT trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò tích cực trong việc bồi dưỡng lý luận chính trị, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho đoàn viên. Thời gian tới, Huyện đoàn Vũ Thư sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, ban giám hiệu các trường triển khai sâu rộng, thực chất và hiệu quả các cuộc thi, hoạt động chuyên đề và các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị để giới thiệu nhiều hơn nữa những đoàn viên ưu tú để tổ chức đảng xem xét kết nạp.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình cho biết: Tỉnh đoàn sẽ nghiên cứu và ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động, phong trào cách mạng phù hợp để hỗ trợ, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, đồng thời tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện, phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh; qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên trong học sinh, giúp tăng chất lượng và số lượng đảng viên được kết nạp từ học sinh.

Đối với ngành giáo dục, tập trung xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng từng năm trong học sinh; quan tâm đến chất lượng, không chạy theo số lượng hay thành tích mà hạ thấp tiêu chuẩn để được kết nạp vào Đảng. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Chưa bao giờ các phong trào thi đua được các cơ sở giáo dục đẩy mạnh và thực hiện tốt như hiện nay. Song hành với đó là sự đổi mới trong mọi lĩnh vực của toàn ngành. Với những nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra hứa hẹn sẽ có nhiều “hạt giống đỏ” nảy mầm xanh. Điều quan trọng nhất là mỗi học sinh cần có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, không ngừng nâng cao tri thức, trau dồi bản lĩnh chính trị, khát vọng cống hiến và tinh thần sẵn sàng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Đặng Anh
Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.