Thứ 3, 30/04/2024, 16:46[GMT+7]

Tiền Hải: Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát

Chủ nhật, 29/10/2023 | 07:53:53
964 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) hai cấp của Đảng bộ huyện Tiền Hải đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thường xuyên quan tâm tới công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), công tác xử lý, khắc phục sai phạm, góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.

Đảng bộ xã Đông Lâm có 296 đảng viên, những năm qua Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên. Cùng với việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch KTGS hàng năm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã đã phân công từng đồng chí cấp ủy phụ trách các chi bộ thực hiện công tác KTGS thường xuyên các tổ chức đảng và đảng viên. Hàng tháng, thông qua sinh hoạt chi bộ tích cực tuyên truyền, quán triệt Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đến từng cán bộ, đảng viên. Từ đó đã phát huy tác dụng trong phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vi phạm, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật của các tổ chức đảng và đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tiền Hải tổ chức giao ban công tác kiểm tra, giám sát.

Ông Phạm Trọng Ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Lâm cho biết: Từ năm 2022 đến nay công tác KTGS của Đảng bộ đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, hoàn thành 100% chương trình xây dựng, từng bước nâng cao chất lượng, từ đó đã phát huy tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm. Trong năm 2022, nhờ công tác KTGS được chú trọng, địa phương đã phát hiện doanh nghiệp khi thực hiện thi công đường 221A đi qua địa bàn sử dụng diện tích 10.000m2 đất được thuê đã tổ chức xây dựng một số hạng mục không đúng mục đích sử dụng. Chính quyền xã đã tiến hành lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công các hạng mục không đúng với văn bản cam kết khi được thuê đất. Từ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị thi công đã chấp hành tháo dỡ, trả lại mặt bằng, không phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Với Đảng bộ xã Đông Quý, thông qua KTGS đã giúp tổ chức đảng, đảng viên phát huy những ưu điểm, đồng thời chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tạo nên sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 

Bà Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy xã Đông Quý có 8 chi bộ với 300 đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy xã đã thành lập đoàn kiểm tra về 4 nội dung theo Quy định số 15-QĐ/TU, ngày 10/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, kiểm tra quản lý, sử dụng ngân sách và các khoản thu đóng góp của nhân dân; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý đầu tư các công trình xây dựng cơ bản; thực hiện chính sách xã hội. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra quyết toán công trình tu sửa các hạng mục Trường Mầm non; thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân; công tác thu, chi quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện chính sách xã hội. Sau các cuộc KTGS đều có kết luận chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và có nội dung, biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện kết luận KTGS. Từ đó, Đảng ủy đã giao cho các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, lĩnh vực chịu trách nhiệm giám sát và đôn đốc thực hiện các kết luận của cấp ủy, UBKT cấp ủy.

Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tiền Hải cho biết: Đảng bộ huyện Tiền Hải có 10.400 đảng viên, sinh hoạt tại 53 tổ chức cơ sở đảng. Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn huyện Tiền Hải đã chủ động triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện tốt công tác KTGS, kỷ luật Đảng. Công tác KTGS tập trung vào việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT từ huyện đến cơ sở đã đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng chủ động, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng, cụ thể hóa các văn bản của cấp trên bằng các quy định, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Thông qua KTGS đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, UBKT hai cấp đã hoàn thành 140 cuộc kiểm tra, 62 cuộc giám sát chuyên đề đối với 186 tổ chức và 208 đảng viên. Thực hiện thi hành kỷ luật Đảng đối với 13 đảng viên. Bên cạnh đó, UBKT Huyện ủy đã tiến hành xác minh tài sản thu nhập đối với 55 đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, tiếp nhận, xử lý 10 đơn thư, tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ KTGS đối với 110 đảng viên.

Thời gian tới, UBKT Huyện ủy Tiền Hải sẽ tích cực, chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên. Thi hành kỷ luật kịp thời, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục đối với những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS theo kế hoạch đề ra và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện hoàn thành các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch.

Mạnh Thắng