Thứ 5, 02/05/2024, 20:02[GMT+7]

Thái Thụy: Xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ

Chủ nhật, 29/10/2023 | 19:56:47
10,172 lượt xem
Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện Thái Thụy tích cực triển khai, tạo sự thay đổi rõ rệt trong tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc của chính quyền cơ sở, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân.

Cán bộ, công chức xã Thụy Văn ký cam kết thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Thụy Văn là 1 trong 2 xã của huyện Thái Thụy được lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đến trụ sở UBND xã, điều dễ nhận thấy là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí ở nơi thuận lợi, có hệ thống quạt, điều hòa, bàn ghế, nước uống, trang bị tủ sách báo, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí phục vụ người dân khi tới giao dịch. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân dễ nắm bắt và thực hiện quyền giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nhân dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.

Ông Tô Văn Biên, thôn 1 Hoành Sơn chia sẻ: Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, cán bộ, công chức giải quyết công việc rất cởi mở, thân thiện; sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về TTHC, tận tình hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trong ngày. Trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết để chuẩn bị đầy đủ, chúng tôi không phải đi lại nhiều lần.

Còn anh Nguyễn Văn Trung, thôn 2 An Định và chị Phạm Thị Nga đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn, được cán bộ tại đây hướng dẫn tận tình nên thủ tục hoàn thiện nhanh chóng. Anh Trung cho biết: Sau khi hoàn thành các thủ tục, trực tiếp lãnh đạo UBND xã trao giấy chứng nhận kết hôn và thư chúc mừng ngay tại trụ sở. Sự thay đổi trong cách phục vụ và sự quan tâm của chính quyền địa phương khiến chúng tôi rất hài lòng.

Ông Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã Thụy Văn cho biết: Khi được tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình và ban hành quy chế hoạt động, trong đó phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện, căn cứ thực tiễn của xã để cụ thể hóa các tiêu chí và quán triệt tới từng cán bộ, công chức. Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng bước đầu đã tạo chuyển biến về nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương. Qua đó giúp xã củng cố, cải thiện tốt mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân và hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thụy Ninh cũng là xã được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, những khẩu hiệu đã biến thành hành động. Phong cách “Trọng dân, có trách nhiệm với dân” được đề cao trong mỗi việc làm của cán bộ. 

Ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi được huyện lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình, tất cả cán bộ, công chức của xã đều xác định đây là niềm vinh dự đồng thời cũng là dịp để chúng tôi hoàn thiện và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt, tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình, thực hiện nghiêm khẩu hiệu “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ). Cùng với tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học, xã còn công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. Bố trí cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, hỗ trợ cài đặt VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử... ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 08 về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025, Huyện ủy Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời lựa chọn hai xã Thụy Văn và Thụy Ninh làm điểm. 

Theo ông Đỗ Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện: Đến nay hai xã trên đều đã tổ chức ra mắt mô hình và bám sát các nội dung, tiêu chí có trong đề án và hướng dẫn để tổ chức triển khai thực hiện; trong đó, chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chính quyền hai xã đã chủ động xây dựng các mẫu thư xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; thực hiện niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để nhân dân được biết. Để triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” có hiệu quả, huyện hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, kinh phí để thực hiện mô hình thí điểm; chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, hai xã Thụy Văn và Thụy Ninh thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình; phân công cán bộ phụ trách theo dõi, giám sát việc triển khai thí điểm mô hình; tham mưu tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện.

Trần Tuấn

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.