Thứ 3, 23/07/2024, 21:12[GMT+7]

Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp Thái Bình bứt phá

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:45:06
819 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Đây là cơ sở, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định: “Tập trung xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình toàn diện về công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, đô thị và kinh tế biển, trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo”.

Đổi mới tư duy, hành động quyết liệt

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng khóa XIII và các chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; trong đó, đã cụ thể hóa thành các quy định, đề án, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ sát hợp với điều kiện của tỉnh; xác định các nội dung cần tập trung thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ nhằm tháo gỡ các rào cản, giải quyết các điểm nghẽn, chuẩn bị các điều kiện vật chất để bứt phá. Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện một số nghị quyết quan trọng, nhiều chủ trương về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, khơi thông các nguồn lực và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính toàn diện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, có lộ trình, bước đi phù hợp, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, bảo đảm đúng định hướng của Trung ương và phát huy tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn huyện Thái Thụy sau khi người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Để tạo đà bứt phá, song song với việc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt và khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư để giải phóng, khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh còn tổ chức các cuộc làm việc với các đoàn công tác, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư; tổ chức thành công đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh tại các nước. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Do đó, Thái Bình luôn nằm trong tốp đầu các tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao trong cả nước.
Ngoài ra, tỉnh còn thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; 3 tổ công tác chỉ đạo giải quyết các công việc còn tồn tại, vướng mắc do 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; tổ chức đoàn công tác của tỉnh làm việc với 5 huyện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình thường xuyên đổi mới công nghệ sản xuất đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tạo sự bứt phá mạnh mẽ

Càng trong khó khăn, cấp ủy, chính quyền tỉnh càng thể hiện tinh thần đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, thay đổi tư duy, có những cách làm mới, bài bản, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo bước phát triển ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế liên tục đạt mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế không ngừng được nâng lên. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 3 năm (2021 - 2023) ước đạt 8,56%; quy mô nền kinh tế năm 2023 ước đạt 68.358 tỷ đồng, gấp 1,3 lần năm 2020. Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trong GRDP tăng từ 72,5% năm 2020 lên 79% năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 62,4 triệu đồng, gấp 1,2 lần so với năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2023 ước thực hiện 60.000 tỷ đồng, gấp 1,2 lần so với năm 2020, tăng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 dự kiến 7,1%/năm; lũy kế 3 năm 2021 - 2023 ước 168,1 nghìn tỷ đồng, đạt 50% so với GRDP. Hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, đạt hiệu quả cao. Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, toàn tỉnh đã chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 274 dự án với tổng vốn đăng ký 57.149,4 tỷ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đạt trên 1 tỷ USD (cao hơn tổng vốn FDI từ năm 2020 trở về trước). Đến nay, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với nhiều đột phá, có tư duy, tầm nhìn chiến lược, mở ra hướng phát triển mới cho tỉnh trong tương lai.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả. Cấp ủy các cấp đã triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, đặc biệt là Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thái Bình là tỉnh tiên phong trong cả nước triển khai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiều đề án góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Trong những năm tới, dự báo tình hình chung tiếp tục có những khó khăn, đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tất cả cùng quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025, đưa Thái Bình phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày