Thứ 2, 22/07/2024, 22:38[GMT+7]

Những ý kiến tâm huyết, hiến kế thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp

Chủ nhật, 19/11/2023 | 14:53:31
662 lượt xem
Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tổ chức ngày 13/11, đã có nhiều ý kiến phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra. Phóng viên Báo Thái Bình ghi lại ý kiến của một số đại biểu.

Đồng chí  Lê Hồng Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Sau nửa nhiệm kỳ, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần tập trung khắc phục để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Cụ thể, Nghị quyết đề ra chỉ tiêu đến năm 2025 tỷ lệ cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 80% trở lên, tuy nhiên hiện nay mới chỉ có 14,3% cụm công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. Tỷ lệ này rất thấp so với mục tiêu đề ra, vì vậy đề nghị trong thời gian tới tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp hiệu quả. Ngoài ra, việc tuyên truyền, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số nghị quyết, cơ chế, chính sách đặc biệt là một số cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Điển hình như cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai qua 2 năm thực hiện đến nay chưa có hộ nào, tổ chức nào được hưởng cơ chế, chính sách này do công tác tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện ở một số địa phương chưa tích cực; đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể thời gian tới cần vào cuộc tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Liên quan đến việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong đó có đội ngũ trí thức, việc quan tâm đến đối tượng này hiện nay còn rất hạn chế, vì vậy tôi đề nghị cần khẩn trương chỉ đạo ban hành Đề án giải thưởng Lê Quý Đôn nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ trí thức và có văn bản thay thế Quy định số 08 về hỗ trợ, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định: “Phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”. Trong nửa nhiệm kỳ qua, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác phát triển du lịch. Các ngành, địa phương, đơn vị đã tích cực tham gia quảng bá các chương trình kích cầu và giới thiệu sản phẩm du lịch, ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số về du lịch; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, đổi mới phương thức hoạt động; nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Ở các địa phương cũng đã hình thành những điểm, tuyến du lịch, đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của tỉnh; đồng thời, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là tiền đề cho nửa nhiệm kỳ tới tiếp tục phát triển lĩnh vực này, tuy nhiên cần có chính sách đồng bộ, đầu tư bài bản; tập trung phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 25/2/2022 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm; hàng năm đều ban hành chỉ thị về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an nhân dân. Trong những năm qua, nhiều băng nhóm tội phạm trên địa bàn đã được triệt phá, được dư luận đánh giá cao. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tế tình hình tội phạm trên địa bàn còn tăng và diễn biến phức tạp; tranh chấp dân sự, hành chính tăng, chưa bao giờ số lượng án hành chính tăng nhiều như thời gian qua. Tôi cho rằng trong thời gian tới, cấp ủy tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tập trung theo dõi nắm tình hình từ cơ sở, chủ động có biện pháp xử lý kịp thời, không đùn đẩy, không né tránh. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải chú trọng gắn liền với công tác kiểm tra. Ngoài ra, tôi thấy việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và kết quả thực hiện nghị quyết ở các cấp, các ngành không đồng đều, vẫn còn tình trạng cán bộ có biểu hiện né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; việc tham mưu, đề xuất những vấn đề của tỉnh thuộc trách nhiệm, lĩnh vực được giao chưa đến nơi, đến chốn, chưa rõ nét, chưa hiệu quả. Đây là những tồn tại cần chỉ đạo tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Trung Dũng, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đã đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ: “Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo đó, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có những bước chuyển biến mới. Nhận thức trách nhiệm chính trị, pháp luật của người đứng đầu các cấp được nâng cao. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phục vụ có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, công tác này còn một số hạn chế nhất định, tôi đề nghị cần quan tâm bố trí đủ cán bộ có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình, tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh của nhân dân ngay từ địa phương, từ cơ sở.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày