Chủ nhật, 28/04/2024, 18:50[GMT+7]

Thành phố: Chú trọng công tác phòng cháy

Thứ 6, 24/11/2023 | 21:30:47
10,715 lượt xem
Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn thành phố Thái Bình được quan tâm, chỉ đạo thực hiện, góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự, hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ xảy ra.

Học sinh Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) thực hành sử dụng bình cứu hỏa.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Thái Bình có số lượng lớn công ty, doanh nghiệp, công trình trọng điểm, khu dân cư, nhà cao tầng, khách sạn, trung tâm thương mại... Song song với sự phát triển là những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Trước thực tế đó, hàng năm UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND phường, xã triển khai thực hiện tốt công tác PCCC; tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo đúng quy định; xây dựng kế hoạch giả lập các tình huống cháy, nổ có quy mô lớn cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia để tránh bị động, bất ngờ khi có sự cố xảy ra.

Với phương châm phòng ngừa là chính, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH)Công an thành phố đã quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC các công trình, kiến nghị khắc phục những tồn tại, thiếu sót không bảo đảm an toàn PCCC, nhất là đối với các công trình đặc thù có yêu cầu về điều kiện an toàn PCCC theo quy định. Các trường học trên địa bàn tích cực, chủ động trong công tác PCCC, lồng ghép phổ biến kiến thức PCCC vào giờ học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, tập huấn, hoạt động ngoại khóa...

Tham dự hoạt động trải nghiệm tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ, hơn 1.700 học sinh, cán bộ, giáo viên Trường THCS Kỳ Bá đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố thông tin về tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng thời gian gần đây; nguyên nhân gây ra cháy, nổ thường gặp; hướng dẫn một số biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại gia đình và trường học, cách xử lý sự cố cháy, nổ, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy. Các thầy cô giáo và học sinh nhà trường cũng được tìm hiểu cách sử dụng, phân biệt các loại bình chữa cháy và được trực tiếp thực hành sử dụng bình chữa cháy. 

Bà Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá cho biết: Hoạt động trải nghiệm này đã giúp học sinh tiếp cận kiến thức PCCC một cách đầy đủ nhất, đặc biệt giúp các em trang bị những kỹ năng PCCC và thoát hiểm cần thiết. Chính vì vậy, nhà trường dự kiến sẽ nhân rộng chương trình tập huấn bổ ích này trong thời gian tới. Em Nguyễn Đức Trọng, lớp 9A2 chia sẻ: Được truyền đạt kiến thức về PCCC em thấy rất bổ ích, giúp em hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra cháy, nổ để đề phòng và tuyên truyền cho mọi người cùng biết. Ngoài ra, khi thực hành, chúng em được các chú công an hướng dẫn sử dụng thiết bị thoát hiểm, kỹ năng xử lý khi có đám cháy xảy ra. Điều quan trọng nhất là phải giữ được bình tĩnh để thoát ra khỏi đám cháy.

Phường Đề Thám có 11 tổ dân phố với nhiều cơ sở kinh doanh trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Bôn, Lê Quý Đôn. Trên địa bàn có gần 60 cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, trường học, nhiều khách sạn, chợ, trung tâm thương mại lớn..., hàng ngày thu hút rất đông người từ nơi khác về phường lao động, học tập, giao thương. Thương mại, dịch vụ được xác định là ngành kinh tế chủ đạo và thế mạnh của phường. Hầu hết các gia đình ở mặt phố đều tận dụng lợi thế để kết hợp kinh doanh thương mại, dịch vụ. Việc tập kết hàng hóa và nhu cầu sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu như điện, xăng, dầu, khí gas trong hoạt động buôn bán, kinh doanh của các hộ ngày càng tăng kéo theo gia tăng nguy cơ dẫn đến cháy, nổ. Do vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường đã tập trung chỉ đạo và tăng cường thực hiện nhiều biện pháp PCCC. Công an phường đã chủ động tham mưu thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC. 

Thiếu tá Trịnh Xuân Trường, Phó Trưởng Công an phường cho biết: Đơn vị phối hợp tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác cũng như ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC. Tổ chức tập huấn công tác PCCC đến các tổ liên gia an toàn PCCC, các hộ kinh doanh ở mặt đường và toàn thể nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra về PCCC để nhắc nhở và khắc phục hạn chế, thiếu sót có thể dẫn đến cháy, nổ. Đến nay, toàn phường đã xây dựng được 30 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” với gần 200 thành viên cùng 30 điểm chữa cháy công cộng, hiện đang tiếp tục nhân rộng, phấn đấu vận động 100% hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác PCCC của người dân.

Hiện nay đang bước vào mùa hanh khô, thành phố tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả của các tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu dân cư đông người trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu chữa cháy ban đầu, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố kiểm tra công tác PCCC tại quán karaoke. 

Minh Nguyệt