Thứ 7, 27/04/2024, 13:01[GMT+7]

Quản lý chặt chẽ hoạt động liên kết giáo dục trong trường học

Thứ 2, 25/12/2023 | 20:48:13
2,281 lượt xem
Những năm qua, hoạt động liên kết giáo dục có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh đã từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc phối hợp liên kết giáo dục vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trước thực trạng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những hướng dẫn tạm thời để thực hiện chương trình tăng cường tiếng Anh trong trường phổ thông.

Những tiết học có giáo viên nước ngoài sẽ góp phần nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh.

Hoạt động liên kết giáo dục được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh và đem lại hiệu quả tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập của người học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đặc biệt là đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh. Những năm gần đây, chất lượng bài thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của Thái Bình có sự cải thiện đáng kể. Số lượng thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi ngoại ngữ ngày càng tăng. Theo thống kê, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 368 thí sinh được miễn thi ngoại ngữ, trong đó có 275 thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh, 92 thí sinh có chứng chỉ tiếng Trung và 1 thí sinh có chứng chỉ tiếng Nhật phù hợp với tiêu chuẩn được miễn thi ngoại ngữ. Bên cạnh đó, nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trong toàn tỉnh đã liên kết với các trung tâm dạy ngoại ngữ để tổ chức các tiết học ngoại ngữ với giáo viên nước ngoài theo hình thức xã hội hóa nhằm giúp các em được học với người bản địa, tiếp cận phương thức học tập mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động liên kết giáo dục, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều phụ huynh lo lắng và không đồng tình, chưa thống nhất với cách tổ chức chương trình liên kết, việc lựa chọn đơn vị liên kết dạy tiếng Anh trong nhà trường, nhất là ở lứa tuổi mầm non và tiểu học. Chị Nguyễn Thị Bình, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Gia đình tôi rất ủng hộ việc triển khai dạy tiếng Anh với người nước ngoài trong trường học, tuy nhiên điều tôi lo ngại là về chất lượng dạy liên kết. Nhà trường phối hợp liên kết dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài nhưng học sinh và phụ huynh không được lựa chọn trung tâm cũng như giáo viên mà trường liên kết. Thời gian trước đây, khi Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có công văn tạm dừng việc dạy liên kết, con tôi được học với giáo viên nước ngoài tại trường với thời lượng 1 tiết/tuần. Buổi đầu học con khá thích thú nhưng sau đó con nói do lớp đông nên thầy giáo nước ngoài không tương tác được với tất cả học sinh, chất lượng tiết học giảm hẳn. Thực tế khi phụ huynh không được cung cấp thông tin cụ thể về năng lực, tiêu chuẩn của giáo viên các trung tâm thì việc lo ngại về chất lượng, hiệu quả dạy và học là có cơ sở. Với sĩ số vài chục học sinh một lớp, năng lực học ngoại ngữ của các em không giống nhau, trong một tiết học với giáo viên nước ngoài sẽ chỉ có một số lượng rất ít học sinh có thể phát huy khả năng và tiếp thu kiến thức. Cùng với đó, khi đăng ký học cho con, phụ huynh phải cung cấp số điện thoại cá nhân. Có thông tin cụ thể như thế, không chỉ dịp hè mà hàng tháng, nhân viên các trung tâm liên tục gọi điện mời gọi tiếp thị các khóa học, gây phiền toái không ít cho các bậc phụ huynh.

Trước thực trạng trên, sau một thời gian tạm dừng việc liên kết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Hướng dẫn số 1025 về việc hướng dẫn tạm thời triển khai thực hiện các chương trình tăng cường tiếng Anh trong trường phổ thông để các cơ sở giáo dục có căn cứ tổ chức tốt việc liên kết, nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong hướng dẫn, Sở đã quy định chi tiết, cụ thể về tiêu chuẩn đối với giáo viên và trung tâm có nguyện vọng liên kết dạy học với các cơ sở giáo dục. Đồng thời, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục, quy trình để Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt chương trình, tài liệu giảng dạy cho các trung tâm ngoại ngữ. Sở Giáo dục và Đào tạo nghiêm cấm việc lợi dụng dạy học chương trình tăng cường tiếng Anh để huy động kinh phí vượt nhu cầu, tạo nguồn để tổ chức các hoạt động khác hoặc sử dụng kinh phí không đúng mục đích.

Hiện toàn tỉnh có hơn 80 trung tâm ngoại ngữ được cấp phép hoạt động. Tham gia liên kết, đào tạo ngoại ngữ trong trường học, mỗi trung tâm sẽ có cách làm, hướng đi riêng, tuy nhiên phương châm hoạt động và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục sẽ là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng liên kết, tăng cường tiếng Anh cho học sinh.

Tiết học mẫu do Trung tâm Ngoại ngữ Better (thành phố Thái Bình) thực hiện.

Đặng Anh