Thứ 5, 02/05/2024, 18:56[GMT+7]

Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 21:40:36
1,701 lượt xem
Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT), có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2023. Để Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg sớm phát huy hiệu quả, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện, từ đó tạo điều kiện giúp những người lầm lỡ có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hưng Hà giải ngân cho vay theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg tại xã Hòa Bình.

Chính sách nhân văn

Trở về địa phương vào năm 2021 sau khi CHXAPT về ma túy, anh Nguyễn Anh Tài (xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương) đã cố gắng rèn luyện bản thân để trở thành công dân tốt. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế nên để đầu tư phát triển sản xuất đối với anh là không dễ dàng. Khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, anh Tài may mắn được bình xét cho vay với số tiền 100 triệu đồng. Với số vốn này, anh dùng để đầu tư xây dựng nhà xưởng phát triển cơ sở thu mua phế liệu, tạo việc làm ổn định cho 13 lao động với thu nhập trung bình từ 200.000 - 300.000 đồng/người/ngày. 

Anh Tài phấn khởi tâm sự: Nhiều khi nghĩ về quá khứ, bản thân tôi cảm thấy mặc cảm. Cùng với đó, khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, vốn liếng phát triển kinh tế không có nên tôi cảm thấy khá bế tắc. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã ban hành chính sách rất nhân văn, đồng thời cảm ơn Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương và chính quyền, đoàn thể địa phương đã tạo điều kiện cho tôi có nguồn vốn để bước đầu tiên tái hòa nhập cộng đồng. Tôi sẽ cố gắng sử dụng nguồn vốn có hiệu quả nhất để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình.

Cũng được giải ngân nguồn vốn chương trình cho vay đối với người CHXAPT, ông Nguyễn Văn Thao - bố đẻ em Nguyễn Thái Bình (xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà) cho biết: Con trai tôi CHXAPT từ năm 2021, khi trở về không có việc làm ổn định. Vừa qua, sau khi được tuyên truyền, phổ biến và nắm được chính sách theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, tôi đã làm thủ tục vay 80 triệu đồng để cháu có vốn đầu tư cải tạo ao sẵn có của gia đình để nuôi cá. Từ ngày có mô hình này, cộng với sự nhắc nhở, khuyên bảo thường xuyên của các thành viên trong gia đình, các đồng chí công an xã, cháu chăm chỉ làm ăn, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Tích cực triển khai

Ngay sau khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg được ban hành và có hiệu lực, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách đến với nhân dân, đặc biệt là đến với các đối tượng thụ hưởng. 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, các đoàn thể nhận ủy thác tuyên truyền về chính sách; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng chương trình phối hợp triển khai thực hiện; thực hiện khảo sát nhu cầu vay vốn đến từng đối tượng theo danh sách cơ quan công an cung cấp để làm căn cứ xây dựng kế hoạch vốn... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 23 khách hàng được vay vốn với số tiền đã giải ngân đạt 1,66 tỷ đồng.

Là một trong những đơn vị triển khai thực hiện tốt Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hưng Hà đã giải ngân cho vay 9 khách hàng vay vốn với số tiền 660 triệu đồng. 

Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Trên cơ sở danh sách người CHXAPT có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn do Công an xã, thị trấn cung cấp và nguồn vốn được phân bổ, Phòng giao dịch khẩn trương triển khai thực hiện cho vay theo quy định, bảo đảm nguồn vốn được giải ngân một cách nhanh nhất.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mang đậm tính nhân văn, làm điểm tựa giúp những người CHXAPT có điều kiện làm lại cuộc đời. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người CHXAPT vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ, tránh xa tệ nạn xã hội, góp phần giảm nguy cơ tái phạm tội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, lực lượng công an giám sát việc sử dụng nguồn vốn vay và thu hồi nợ, bảo đảm chương trình được thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng và đạt hiệu quả...

Minh Hương